ĐHCĐ Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí (PSD): Chưa có kế hoạch chia thêm cổ phiếu, lợi nhuận quý I/2024 ước đạt 22 - 23 tỷ đồng

Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2024 tổ chức sáng ngày 12/4 của CTCP Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí (mã PSD), ông Vũ Tiến Dương, Tổng giám đốc PSD chia sẻ, nhìn chung việc dự trù nhu cầu năm 2023 của tất cả các nhà phân phối đều sai. Cuộc chiến về giá bắt đầu bởi MWG sau đó kéo tất cả các chuỗi vào cạnh tranh để thu hút người dùng, tiêu thụ tồn kho, nhưng vấn đề nằm ở nhu cầu của người tiêu dùng rất thấp, khiến nhu cầu xuống đáy.

Năm 2024, PSD đặt kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu đạt 7.203 tỷ đồng, tăng 4% so với thực hiện 2023; lợi nhuận sau thuế 80 tỷ đồng, tăng 26% so với năm trước. Tỷ lệ chia cổ tức dự kiến là 10%.

Ông Dương đánh giá kế hoạch này tương đối thận trọng do dựa trên tình hình thị trường từ đầu năm. PSD sẽ có điều chỉnh sau quý II khi nhìn thấy thị trường tốt hơn.

Đến thời điểm, tăng trưởng thị trường chưa rõ nét, ngành hàng IT dự kiến sẽ mang lại doanh thu và lợi nhuận chính cho PSD trong thời gian tới. Trước đây doanh thu từ điện thoại chiếm 60%, IT chiếm 40%, nhưng giờ ngược lại, IT chiếm 70%, điện thoại giảm xuống 30% doanh.

“Kỳ vọng thời gian tới PSD tiếp tục tìm kiếm nhãn hàng mới để phát triển, mang lại doanh thu và lợi nhuận cho Công ty. Đặc biệt, năm 2024 PSD sẽ mở thêm hãng mới ngành CE (điện máy) như Aqua, Daikin là ngành hàng mới với CE, đã có danh tiếng nhất định trên thị trường. PSD đồng thời mở thêm dự án cho thiết bị Samsung, khách sạn, nhà hàng, thiết bị chiếu trong phòng họp…”, ông Dương nói.

Phần thảo luận do ông Vũ Tiến Dương điều hành:

Ước tính doanh thu, lợi nhuận quý I/2024 của PSD?

Quý I, PSD mang về doanh thu khoảng hơn 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận ước khoảng 22 – 23 tỷ đồng (đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái) đang đi theo đúng kế hoạch đặt ra, nếu thị trường tốt lên phải sau quý II, vì quý I thời gian bán hàng ít, nghỉ lễ, các chi phí đầu năm cao hơn các năm tiếp theo.

Petrosetco (PET) có lãnh đạo bị bắt có ảnh hưởng đến PSD không?

Người bị bắt là thành viên độc lập Tổng công ty, mang tính chất cá nhân nên không ảnh hưởng đến hoạt động, cũng như chỉ đạo trực tiếp PSD. PSD cũng là công ty niêm yết nên hoạt động khá độc lập.

Năm nay PSD có chia thưởng cổ phiếu?

Năm nay PSD chưa có kế hoạch chia thêm cổ phiếu, cũng tuỳ tình hình xem các năm tiếp theo.

Kết quả kinh doanh hợp nhất của PSD có doanh thu tăng khi hợp nhất với báo cáo riêng, nhưng lợi nhuận báo cáo hợp nhất lại giảm 3 tỷ đồng so với báo cáo riêng, vì sao?

Trước đây PSD mua CTCP Điện tử Điện lạnh Bình Minh giá trị 26 tỷ đồng, hàng năm trích khấu hao nên khi hợp nhất thì phân bổ khoản đầu tư khoảng 4 tỷ đồng trong 10 năm kể từ năm 2017 thì sẽ kết thúc vào năm 2026.

Ghi nhận của ban lãnh đạo về việc tiêu thụ sản phẩm mới nhất của Samsung là S24 Ultra kể từ khi ra mắt?

Theo thông tin từ hãng thì chưa bao giờ Samsung có doanh số điện thoại mới ra tốt như S24 Ultra. Không chỉ riêng Việt Nam, mà cả các khu vực khác, doanh số bán hàng trong 1 tháng đầu tiên khi ra sản phẩm mới cao hơn 30% so với những lần ra mắt sản phẩm mới trước đây.

Tuy nhiên, PSD chưa tập trung hoàn toàn vào S24 Ultra, phân khúc PSD không phải phân khúc giá cao, mà tập trung vào hàng tầm trung có giá 5 - 10 triệu đồng, tập trung vào số lượng.

Mảng laptop chiếm bao nhiêu phần trăm trong mảng IT? Khảo sát thị phần phân phối laptop với các đối thủ?

Mảng laptop, PC là 2 mảng chính chiếm 80% mảng IT. Sản phẩm màn hình bình quân 1 tháng bán 20 - 25 tỷ đồng, phần mềm khoảng 15 - 20 tỷ đồng.

Vấn đề tỷ giá ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp?

Đối với các doanh nghiệp phân phối như PSD, tỷ giá lên xuống ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận, nên theo dõi và kiểm soát tỷ giá là công việc hàng ngày của ban tài chính kế toán. Chúng tôi có hệ thống tốt nhất kiểm soát tỷ giá hàng ngày với các đơn hàng để kiểm soát chi phí, lợi nhuận. Tuy nhiên, Công ty không thể tính toán không hết được, vì có nhiều vấn đề ngoài tầm kiểm soát của Công ty.

Chi phí tài chính, chủ yếu lãi vay của PSD năm 2023 lên tới 114 tỷ đồng, tăng gấp đôi cùng kỳ. Năm nay có khả năng tiết giảm?

Chi phí tài chính chủ yếu kiểm soát chi phí hàng tồn kho. Vấn đề quan trọng nhất của phân phối là kiểm soát hàng tồn kho, làm sao cho phù hợp, tránh tồn kho lâu ngày, đặc biệt tiền đi vay. Với PSD, Công ty tiết giảm được chi phí gì sẽ hết sức tiết giảm.

Xem thêm tại www.tinnhanhchungkhoan.vn