ĐHCĐ Thaiholdings: Giờ là cơ hội để M&A các dự án bất động sản với chi phí thấp

Ngày 23/4/2024, Công ty Cổ phần Thaiholdings (mã chứng khoán THD) đã tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2024, thông qua các tờ trình.

Báo cáo của HĐQT cho biết, năm 2023, Thaiholdings hoạt động trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn sau Covid. HĐQT và Ban Điều hành định hướng tập trung vào công tác tái cấu trúc hệ thống, xây dựng bộ máy tinh gọn.

Theo đó, doanh thu thuần cả năm đạt 1.870 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 224,5 tỷ đồng, đạt 93% so với kế hoạch mà Công ty xây dựng từ đầu năm.

ĐHCĐ Thaiholdings: Giờ là cơ hội để M&A các dự án bất động sản với chi phí thấp- Ảnh 1.

Đoàn chủ tịch tại ĐHCĐ 2024

CHỈ TẬP TRUNG 2 NGÀNH: ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH VÀ BĐS

Năm 2024, công ty đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất đạt 1.114 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 125 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 68 tỷ đồng.

Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 được thu hẹp so với năm trước do HĐQT và Ban Điều hành nhận định thời kỳ sôi động của ngành bất động sản đã đi qua, nên đây không phải giai đoạn nước rút bán hàng, thu hồi lợi ích đầu tư nhằm ghi nhận Doanh thu hay Lợi nhuận. Thaiholdings cho rằng đây là giai đoạn tập trung tìm kiếm quỹ đất sạch, pháp lý rõ ràng, các hạng mục đầu tư tài chính để trong dài hạn có thể tăng hiệu quả đầu tư.

HĐQT định hướng THD sẽ không trở thành một tập đoàn đa ngành mà chỉ tập trung vào phát triển 02 ngành nghề hiện đang có thế mạnh là đầu tư tài chính và bất động sản. Trong lĩnh vực đầu tư tài chính, HĐQT khẳng định luôn đảm bảo nguyên tắc đầu tư an toàn, không vượt ngưỡng cảnh báo và rủi ro tài chính. Trong lĩnh vực bất động sản, Công ty tiếp tục triển khai các Dự án hiện có như: Khu nghỉ dưỡng phức hợp Enclave Phú Quốc; Dự án Khu phức hợp Kim Liên.

Định hướng trong năm 2024, Thaiholdings sẽ tiếp tục tìm kiếm các dự án bất động sản tiềm năng để M&A. Đây là những dự án đảm bảo yếu tố pháp lý, tuân thủ quy định của pháp luật, chi phí đầu tư ban đầu phù hợp.

ĐHCĐ Thaiholdings: Giờ là cơ hội để M&A các dự án bất động sản với chi phí thấp- Ảnh 2.

Ông Vũ Ngọc Định - Thành viên HĐQT kiêm TGĐ

Ngoài ra, các công tác như triển khai giám sát và định hướng phát triển toàn diện các hoạt động kinh doanh của THD, tăng cường công tác quản trị rủi ro; Tiếp tục thực hiện Đề án Tái cấu trúc Công ty giai đoạn 2, nâng cấp vị thế của Công ty trong ngành Tài chính và Bất động sản; Bám sát và thực hiện các Nghị quyết ĐHĐCĐ, Nghị quyết HĐQT sẽ được Ban Lãnh đạo tập trung triển khai.

Đại hội đã bầu ra thành viên Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát Công ty nhiệm kỳ mới 2024 – 2029. Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thaiholdings nhiệm kỳ 2024-2029 bao gồm các thành viên: ông Nguyễn Chí Kiên, ông Vũ Ngọc Định –, bà Vũ Thanh Huệ, ông Phan Mạnh Hùng và bà Trần Thị Thanh Giang.

Ban Kiểm soát Công ty Cổ phần Thaiholdings nhiệm kỳ 2024-2029 bao gồm bà Nguyễn Thu Vân, bà Dư Thị Hải Yến - và bà Bùi Thị Thanh Nhàn.

THẢO LUẬN: TẠI SAO KHÔNG CHIA CỔ TỨC VÀ ĐẶT KẾ HOẠCH THẤP?

Tại sao trong năm vừa rồi, Công ty không chia cổ tức?

Ông Vũ Ngọc Định – Thành viên HĐQT kiêm TGĐ công ty: Ban lãnh đạo, Ban điều hành cũng là 1 trong số cổ đông của Công ty, bản chất của hoạt động kinh doanh bất động sản là ngành nghề cần vốn và phải duy trì vốn trong dài hạn để có thể đem lại hiệu quả đầu tư.

Việc công ty chưa chia cổ tức, nhằm duy trì nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, tái đầu tư toàn bộ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, nên thời điểm này chưa phải là giai đoạn phù hợp để thực hiện chia cổ tức.

Kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty năm 2024 tại sao thấp hơn so với năm 2023?

Ông Vũ Ngọc Định: Kế hoạch năm 2024, Công ty đặt mục tiêu Lợi nhuận sau thuế 68 tỷ đồng, thu hẹp lại so với năm 2023 vì những lí do sau:

Thứ nhất, trong bối cảnh nền kinh tế với những thông tin và diễn biến bất lợi trong lĩnh vực bất động sản, các doanh nghiệp bất động sản hiện nay đang lâm vào tình trạng khó khăn với những kết quả không khả quan về doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên, đây cũng lại là cơ hội để M&A các dự án bất động sản với chi phí thấp. Giai đoạn này THD tập trung tìm kiếm các dự án bất động sản có pháp lý rõ ràng, tiềm năng và được phân tích đầu tư kỹ càng đảm bảo an toàn vốn đầu tư và có khả năng sinh lời.

Thứ hai, Công ty cũng đã có những lộ trình ngắn hạn, dài hạn, xây dựng bộ máy ổn định, thiết lập các danh mục đầu tư đảm bảo nguyên tắc cân bằng giữa các khoản đầu tư ngắn hạn và các khoản đầu tư dài hạn để khi thị trường có sự ủng hộ từ vĩ mô, Công ty luôn sẵn sàng - cho giai đoạn trở lại của nền kinh tế và thị trường trong tương lai.

ĐHCĐ Thaiholdings: Giờ là cơ hội để M&A các dự án bất động sản với chi phí thấp- Ảnh 3.

Công ty có kế hoạch hành động gì đối với các khoản đầu tư dài hạn không?

Ông Ngô Quyết Tiến – Phó TGĐ kiêm Kế toán trưởng: Đối với các khoản đầu tư dài hạn, hiện nay, có những khoản đầu tư đã mang lại lợi nhuận như các khoản đầu tư vào các công ty con, công ty liên kết. Tuy nhiên, cũng có những khoản đầu tư chưa thực sự mang lại lợi nhuận như kỳ vọng. Đây cũng là điều bình thường đối với tất cả các nhà đầu tư.

Theo đó, đối với các khoản đầu tư dài hạn đã đạt lợi nhuận kỳ vọng, trong năm 2024, Công ty có thể thu về một khoản lợi nhuận nhất định.

Đối với các khoản đầu tư chưa thực sự hiệu quả, Ban Lãnh đạo Công ty sẽ chỉ đạo các bộ phận chuyên môn đánh giá, xem xét và quyết liệt đưa ra phương án xử lý, để đảm bảo vẫn đem lại lợi nhuận từ các hoạt động đầu tư.

Được biết năm vừa qua, Công ty đã thực hiện đề án tái cấu trúc toàn diện, vậy Công ty đã đạt được những kết quả gì?

Ông Nguyễn Chí Kiên – Chủ tịch HĐQT:Sau một năm triển khai đề án tái cấu trúc toàn diện Công ty, THD đã đạt được một số thành tựu nổi bật như sau:

Thứ nhất, Công ty đã tiến hành kiện toàn bộ máy quản lý, hệ thống quản trị theo hướng tinh giản và cải tiến nhằm đáp ứng các hoạt động thực tiễn tại doanh nghiệp. Gắn liền với đó, các hệ thống quy trình, quy chế, quy định nghiệp vụ của từng phòng, ban được sửa đổi và ban hành kịp thời.

Thứ hai, Công ty đã thực hiện tái cấu trúc thành công hệ thống quản trị tài chính - kế toán, xây dựng được báo cáo quản trị và chuẩn hoá hệ thống kế toán, thuế theo những quy tắc quản trị có chuẩn mực cao, phù hợp với quy định của pháp luật. Hệ thống báo cáo quản trị được xây dựng giúp tối ưu hóa chi phí, phân bổ nguồn lực tài chính hợp lý làm cơ sở để Ban Lãnh đạo có những quyết sách rõ ràng cho định hướng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thứ ba, các chế độ chính sách liên quan đến nhân sự cũng được chú trọng. Qua khảo sát, 98% cán bộ nhân viên có đánh giá hài lòng ở mức cao nhất đối với các chế độ, chính sách của Công ty. Chất lượng lao động được cải thiện thông qua hệ thống đánh giá và đo lường KPIs, từ đó hiệu quả và hiệu suất công việc cũng được nâng cao. Vấn đề phát triển văn hóa doanh nghiệp được chú trọng thực hiện, giúp cho mỗi cá nhân nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ của mình, quyết tâm làm tốt công việc để đạt mục tiêu chung.

Định hướng phát triển dài hạn của Công ty là gì?

Ông Nguyễn Chí Kiên – Chủ tịch HĐQT: Với mục tiêu phát triển bền vững, HĐQT định hướng Thaiholdings sẽ không trở thành một tập đoàn đa ngành mà chỉ tập trung vào phát triển 02 ngành nghề hiện đang có thế mạnh là Đầu tư tài chính và Bất động sản.

Trong lĩnh vực đầu tư tài chính, Hội đồng quản trị luôn đảm bảo nguyên tắc đầu tư an toàn, minh bạch, không vượt ngưỡng cảnh báo và rủi ro tài chính. Việc tập trung vào hoạt động đầu tư tài chính giúp tăng vòng quay và hiệu quả sử dụng vốn, đồng thời trong quá trình đầu tư, HĐQT sẽ luôn đề cao và áp dụng các phương pháp quản trị rủi ro để đảm bảo an toàn vốn hoạt động.

Trong lĩnh vực Bất động sản, HĐQT định hướng trong năm 2024, sẽ tiếp tục tìm kiếm các Dự án bất động sản tiềm năng để M&A, đó là những dự án đảm bảo yếu tố pháp lý tuân thủ quy định của pháp luật, chi phí đầu tư ban đầu phù hợp, nhằm tạo ra lợi nhuận trong ngắn hạn.


Xem thêm tại cafef.vn