ĐHĐCĐ SGN: Lãi quý 1 đạt hơn 30 tỷ đồng

Bất chấp sự tái bùng phát dịch bệnh tại Việt Nam, CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (HOSE: SGN) vẫn có lãi hơn 30 tỷ đồng trong quý 1/2021.

ĐHĐCĐ SGN: Lãi quý 1 đạt hơn 30 tỷ đồng

Bất chấp sự tái bùng phát dịch bệnh tại Việt Nam, CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (HOSE: SGN) vẫn có lãi hơn 30 tỷ đồng trong quý 1/2021.

ĐHĐCĐ thường niên 2021 của SGN được tổ chức vào ngày 27/04. Ảnh: VH

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2021 được tổ chức vào ngày 27/04, Chủ tịch Đặng Tuấn Tú thừa nhận ảnh hưởng của dịch bệnh tới nay vẫn còn rất lớn.

“Mặc dù đã chuẩn bị từ trước nhưng chúng tôi vẫn bị bất ngờ. Tháng trước Tết Nguyên đán – rơi vào tháng 2/2021 – thường là tháng cao điểm của ngành hàng không, nhưng nay lại trở thành tháng có doanh thu thấp nhất trong quý 1/2021 chỉ vì dịch bệnh xuất hiện. Trong quý 1/2021, doanh thu chỉ bằng 49% cùng kỳ năm trước”, Chủ tịch Tú chia sẻ.

Tuy vậy, SGN vẫn có lãi hơn 30 tỷ trong quý 1/2021 và phần lớn lợi nhuận đều đến từ khu vực Tp.HCM, Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Hùng chia sẻ bên lề Đại hội.

Dự báo chuyến bay quốc tế sẽ trở lại trong quý 3

Từ cuối năm 2020, thế giới đón nhận nhiều thông tin tích cực về vắc-xin Covid-19 và làm dấy lên hy vọng dịch bệnh sẽ sớm chấm dứt. Tuy vậy, những biến thể gần đây của virus Covid-19 đã “dội gáo nước lạnh” vào niềm tin đó. Đến nay, nhiều quốc gia vẫn ghi nhận số ca nhiễm mới hàng ngày rất cao, nhất là Ấn Độ, Lào, Campuchia.

Chia sẻ về tình hình hiện nay, Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Hùng cho biết: “Công ty đang cố gắng kết nối với các hãng bay, cung cấp thông tin cho họ. Hiện nay, các hãng hàng không vẫn muốn bay rất nhiều vì máy bay không thể nằm đắp chiếu”.

Theo chia sẻ của Tổng giám đốc Hùng, sản lượng khai thác của SGN tại thời điểm này đã bằng trước dịch Covid-19, nhưng vì chỉ tập trung phục vụ nội địa nên lãi thu về khá thấp.

“Hồi trước, chúng ta có 2 nhà ga quốc nội và quốc tế. Nhưng khi các chuyến bay quốc tế gần như không còn, chỉ còn khoảng 5-7% thì các hãng bay trong nước giờ dồn hết bay vào quốc nội. Tình trạng quá tải đương nhiên sẽ xảy ra”, ông nói.

Về thời điểm khai thác trở lại các chuyến hàng không quốc tế, SGN dự báo điều này có thể diễn ra vào quý 3/2021 khi các nước xem xét mở cửa biên giới, đồng thời hành khách cảm thấy tự tin hơn khi có vắc-xin Covid-19.

Kế hoạch lãi ròng tăng trưởng gần 8%

Về kế hoạch kinh doanh năm 2021, Công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần 795 tỷ đồng và lãi ròng 95 tỷ đồng, tức tăng trưởng tương ứng 6.56% và 7.95% so với kết quả năm 2020. Đồng thời, SGN dự kiến trả cổ tức 20% cho năm 2021.

Nguồn: VietstockFinance

Con số kế hoạch đặt ra dù tăng trưởng so với năm 2020, nhưng vẫn thấp hơn rất nhiều so với mức lãi ròng 346 tỷ đồng của năm 2019 – thời điểm trước khi dịch Covid-19 ập đến. Điều này cho thấy nỗi lo mang tên “Covid-19” vẫn còn đeo bám lấy ngành hàng không, nhất là sau đợt bùng phát mạnh của Ấn Độ trong thời gian gần đây.

Bên cạnh đó, hãng dịch vụ phi hàng không này cũng dự định chi 23 tỷ đồng cho hoạt động đầu tư, trong đó 13.5 tỷ đồng dành cho Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và phần còn lại dành cho chi nhánh tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, theo tiết lộ từ ông Hùng, kế hoạch đầu tư chỉ được thực hiện khi tình hình kinh doanh hồi phục trở lại.

“Năm nay, chúng tôi chỉ trích một khoản ngân sách rất khiêm tốn cho việc đầu tư, nhưng sẽ chỉ đầu tư khi hoạt động khai thác kinh doanh hồi phục”, ông Hùng chia sẻ.

Tại cuộc họp thường niên năm nay, Công ty cũng tiến hành bầu bổ sung 1 Kiểm soát viên cho nhiệm kỳ 2021-2025 và CTCP Hàng không Vietjet đề cử ông Hoàng Mạnh Hà cho vị trí này.

Vũ Hạo

FILI