ĐHĐCĐ Vincom Retail (VRE): Ước lãi 1.080 tỷ đồng quý I/2024, giữ nguyên tên gọi

Ngày 23/04, CTCP Vincom Retail (mã chứng khoán VRE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm tổng kết tình hình kinh doanh năm 2023 với những con số ấn tượng.

Năm 2024 là năm đầu tiên Vincom Retail tổ chức ĐHĐCĐ thường niên khi đón nhân tố mới trong cơ cấu cổ đông.

ĐHĐCĐ Vincom Retail (VRE): Ước lãi 1.080 tỷ đồng quý I/2024, giữ nguyên tên gọi
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Vincom Retail. Ảnh:VRE

Những con số ấn tượng năm 2023

Năm 2023, Vincom Retail ghi nhận mức doanh thu và lợi nhuận kỷ lục kể từ khi thành lập. Theo đó, doanh thu đạt 9.791 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 4.409 tỷ đồng, tăng lần lượt 33% và 59% so với cùng kỳ năm 2022.

Tính đến hết ngày 31/12/2023, Vincom Retail khai thác và vận hành hệ thống 83 TTTM thương hiệu Vincom trên cả nước, hiện diện tại 44 tỉnh, thành phố với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ 1,75 triệu m2.

Vincom Retail luôn tiên phong kiến tạo xu hướng trải nghiệm mới cho khách hàng trong từng sản phẩm trung tâm thương mại (TTTM), đặc biệt là mô hình Life-Design Mall độc đáo. Đây cũng là lý do để các thương hiệu lớn quốc tế tiếp tục lựa chọn TTTM Vincom là điểm ra mắt đầu tiên tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Vincom Retail đã tổ chức hàng ngàn sự kiện toàn hệ thống, thu hút hàng trăm triệu lượt khách đến trải nghiệm và mua sắm. Vincom cũng tăng cường hợp tác với các địa phương, trở thành điểm đến tôn vinh các sản vật, đặc sản địa phương nơi Vincom có mặt, từ đó thúc đẩy các thương hiệu trong nước cùng nhau phát triển.

Đặc biệt, Vincom Retail đã kết hợp cùng hệ sinh thái Vingroup kiến tạo mô hình bất động sản bán lẻ mới với Grand World tại thành phố điểm đến Ocean City với gần 500 cửa hàng bán lẻ khai trương đồng loạt vào tháng 12/2023, kết hợp cùng chuỗi hoạt động giải trí đa dạng, không gian trải nghiệm hấp dẫn ngoài trời, tạo nên sinh khí mới cho thị trường bán lẻ, du lịch và bất động sản phía Bắc.

Sẽ mở thêm 6 TTTM trong năm 2024

Về chiến lược mở mới, năm 2024 Vincom Retail dự kiến khai trương 6 TTTM, nâng tổng số lên 89 TTTM tại 48 tỉnh thành. Trong số đó, ngay tháng 6 tới đây sẽ khai trương 4 TTTM và 2 TTTM còn lại dự kiến khai trương vào cuối năm.

Hiện tại các TTTM của Vincom Retail đạt tỷ lệ lấp đầy rất tốt, dự kiến sẽ lên đến khoảng 90% khi các TTTM đi vào hoạt động ổn định. Năm 2023, dù nhiều doanh nghiệp còn khó khăn, song Vin con Retail vẫn liên tục mở mới các TTTM, tỷ lệ lấp đầy cao nhờ nhu cầu sử dụng mô hình bán lẻ của các doanh nghiệp.

ĐHĐCĐ Vincom Retail (VRE): Ước lãi 1.080 tỷ đồng quý I/2024, giữ nguyên tên gọi
Năm 2024 Vincom Retail dự kiến khai trương 6 TTTM. Ảnh:VRE

Vincom Retail cho biết, về chiến lược phát triển, đón thêm cổ đông mới, nhân tố mới, công ty về cơ bản vẫn sẽ đồng nhất, xuyên suốt với quá trình hoạt động trong thời gian qua. Nối tiếp thành công của Grand World tại Ocean City, Vincom Retail sẽ phát triển các sản phẩm tạo sự khác biệt, xu hướng mới trên thị trường. Đối với các TTTM đang hoạt động, Vincom Retail tập trung nâng cấp định vị, nâng cao hiệu quả khai thác của hệ thống.

Về chiến lược phát triển khách hàng, Vincom Retail tiếp tục theo đuổi mục tiêu trải nghiệm khách, xây dựng cộng đồng khách hàng thân thiết, khuyến khích kiến tạo cộng đồng bán lẻ văn minh từ người phục vụ đến người tiêu dùng, góp phần nâng tầm dịch vụ của các thương hiệu Việt Nam, là điểm đến của các thương hiệu quốc tế khi gia nhập thị trường Việt Nam.

Chia sẻ về sự khác biệt giữa các mô hình bán hàng online/offline, Vincom Retail cho biết, qua khảo sát, các khách hàng bán lẻ lớn chuyên nghiệp tham gia trên nền tảng online không cao; doanh số chiếm tỷ lệ nhỏ.

Trong khi đó, hiện nay nhiều mô hình bán lẻ đã được cải tiến, người tiêu dùng vẫn thích cảm giác tast & feel - cảm giác trải nghiệm của các gia đình khi xuống các TTTM ngay dưới tòa nhà mình sẽ tạo các giác thích thú hơn, gắn kết hơn. Do vậy các TTTM vẫn có đất sống, vẫn có triển vọng, có kế hoạch đầu tư mở mới trong năm 2024.

Bên cạnh đó, ngay từ khi tham gia thị trường bán lẻ, Vincomn Retail chọn 4 mô hình khi tham gia thị trường, trong đó mỗi mô hình phù hợp với từng địa phương, từng thị trường và từng tệp khách hàng. Vincom Center (phù hợp với các quận nội thành do nhu cầu mua sắm, vị trí, tệp khách hàng); Vincom Megamall phù hợp với các quận ngoại thành, nơi có vị trí rộng, với tệp khách hàng tại khu vực...

Vincom Retail mong muốn các TTTM sẽ trở thành điểm đến trải nghiệm, trở thành sân chơi cho các gian đình, bạn bè; là điểm đến gặp gỡ.

Ước lãi 1.080 tỷ đồng quý I, không có ý định đổi tên

Chia sẻ kết quả kinh doanh quý I/2024 tại Đại hội, lãnh đạo công ty cho biết doanh thu ước đạt 2.250 tỷ, trong đó doanh thu tiền thuê TTTM chiếm tỷ trọng khoảng 84-85%; doanh thu BĐS chiếm khoảng 10-12%; còn lại doanh thu khác.

Lý giải nguyên nhân doanh thu quý I tăng so với cùng kỳ, Vincom Retail cho biết do công ty bàn giao 1 số căn shophouse tại dự án.

Lợi nhuận quý I ước đạt hơn 1.080 tỷ đồng, ghi nhận mức tăng 6% so với cùng kỳ.

Giữ nguyên tên gọi Vincom Retail - tên gọi truyền thống đã có 20 năm

Tại Đại hội, cổ đông Vincom Retail thảo luận sôi động, trong đó có câu hỏi liệu doanh nghiệp có đổi tên không? Có tách chữ “VIN” ra khỏi tên hay không?

Chia sẻ về tên gọi, Phó Chủ tịch HĐQT Mai Thị Thanh Hoa chia sẻ: Sẽ không đổi tên.
Tại Đại hội, lãnh đạo công ty chia sẻ về cảm xúc với thương hiệu Vincom Retail. Theo đó, Vincom Retail đã gắn bó với người dân Thủ đô 20 năm nay, từ ngày Vincom Bà Triệu khai trương. Cảm xúc với người dân, người tiêu dùng Hà Nội, và sau này là cả nước về thương hiệu là rất lớn.

Vincom cũng là thương hiệu tự hào của người Việt, do vậy, công ty sẽ không có ý định đổi tên.

ĐHĐCĐ Vincom Retail (VRE): Ước lãi 1.080 tỷ đồng quý I/2024, giữ nguyên tên gọi
Giữ nguyên tên gọi Vincom Retail. Ảnh:VRE

Bên cạnh đó, chia sẻ về những cổ đông mới, lãnh đạo Vincom Retail cho rằng, các cổ đông mới có kinh nghiệm bán lẻ nhiều năm. Có sự tham gia của các nhà bán lẻ, yếu tố thành công cho các mall của Vincom Retail sẽ càng tăng thêm. Các cổ đông mới cũng có nhiều kinh nghiệm trong sự điều hành nên sẽ giúp Vincom Retail phát triển hơn.

Kết thúc cuộc họp, Đại hội đồng Cổ đông đã nhất trí thông qua những kế hoạch phát triển, đầu tư - kinh doanh cho năm 2024 với phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm” nhằm nỗ lực mang tới chất lượng dịch vụ đẳng cấp. Công ty đặt mục tiêu doanh thu đạt 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ở mức 4.420 tỷ đồng, trong đó dự kiến hoạt động cốt lõi cho thuê bất động sản đầu tư và các dịch vụ liên quan tiếp tục tăng trưởng. Trong các năm tới, Vincom Retail định hướng phát triển các TTTM Vincom Mega Mall nằm trong các đại dự án với lượng dân cư lớn, đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng của công ty.

Bên cạnh đó, Đại hội đồng cổ đông cũng thống nhất thay đổi cơ cấu Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát sau khi Tập đoàn Vingroup - Công ty CP (“Vingroup”) chính thức công bố thông tin về việc Vincom Retail không còn là công ty con của Vingroup.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn