Điểm tên một số doanh nghiệp bất động sản ngừng kinh doanh trong năm 2023 vì hết tiền

Thị trường bất động sản hiện nay vẫn trong trạng thái trầm lắng. Mặc dù đa số các ngân hàng thương mại đã giảm lãi suất cho vay nhưng hoạt động tại thị trường bất động sản vẫn chưa sôi động trở lại.

Số liệu trên được Tổng cục Thống kê cho biết tại Báo cáo Tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng năm 2023. Bất động sản là ngành chứng kiến lượng doanh nghiệp giải thể lớn nhất trong kỳ này.

Điểm tên một số doanh nghiệp bất động sản ngừng kinh doanh trong năm 2023 vì hết tiền

Vừa qua, Công ty CP Đầu tư PVR Hà Nội (mã chứng khoán: PVR) cũng tạm ngừng hoạt động kinh doanh từ 15/11 đến ngày 14/11/2024. PVR đã nhận được giấy xác nhận từ Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội cấp về việc doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh 1 năm. Lý do để doanh nghiệp sắp xếp lại nhân sự và tìm hướng kinh doanh mới.

Hôm 31/10, Hội đồng quản trị PVR đã ra quyết định về việc tạm ngừng hoạt động kinh doanh, trong đó nêu ra việc bị phong tỏa tài khoản tại các ngân hàng theo quyết định của tòa án và năm 2023 doanh nghiệp không có kinh phí để duy trì hoạt động. Dự kiến năm 2024, doanh nghiệp vẫn chưa có kinh phí hoạt động. Việc tạm ngừng là thời gian để công ty xem xét tìm kiếm giải pháp, phương hướng để công ty có tài chính hoạt động trở lại.

Tại BCTC quý 3/2023, PVR Hà Nội để trắng mục doanh thu nhưng vẫn phải trả chi phí tài chính, quản lý doanh nghiệp. Kết quả PVR lỗ 77 triệu đồng quý 3. Lỗ lũy kế tại 30/9 gần 79 tỷ đồng. Tại báo cáo tài chính 2022 của PVR, đơn vị kiểm toán lưu ý về một số khoản đầu tư của PVR vào Công ty CP Xây lắp dầu khí (21,35 tỷ đồng) và CTCP Khách sạn dầu khí Lam Kinh (5 tỷ đồng). Ngoài ra, PVR còn chịu rủi ro khi dự án Khu du lịch quốc tế Tản Viên bị thu hồi.

Điểm tên một số doanh nghiệp bất động sản ngừng kinh doanh trong năm 2023 vì hết tiền

Trước đó, Công ty CP Licogi 166 (mã chứng khoán: LCS) công bố nghị quyết tạm ngừng kinh doanh 1 năm, từ 15/3 đến ngày 14/3/2024 do hoạt động kinh doanh gặp khó khăn. Hội đồng quản trị Licogi 166 cho biết, tạm ngừng để tìm ra phương hướng giải quyết khó khăn và củng cố lại cơ cấu tổ chức.

Việc tạm ngừng kinh doanh đã nằm trong kế hoạch kinh doanh năm 2023 của Licogi 166. Đồng thời, theo Nghị quyết đại hội cổ đông thường niên 2023, cổ đông đã thông qua việc tạm dừng hoạt động của công ty, cũng như thực hiện việc thanh lý các tài sản, thu hồi công nợ để trả nợ lương, nợ ngân hàng, nợ cá nhân và nợ các nhà cung cấp.

Licogi 166 cho biết, Công ty không có tiền để hoạt động, người lao động đã nghỉ việc, không thể triển khai được hoạt động kinh doanh.

Thực tế, Licogi 166 đã gặp nhiều khó khăn từ năm 2019 do thiếu việc làm, ít dự án được chuyển tiếp từ năm trước, khó khăn về tài chính, nhiều dự án triển khai bị vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng từ phía chủ đầu tư quá chậm. Hầu hết các công trình đều bị đọng vốn trong thời gian dài.

Năm 2022, Licogi 166 ghi nhận doanh thu gần 3,4 tỷ đồng, chỉ thực hiện được 4% kế hoạch và lỗ trước thuế hơn 98 tỷ đồng, trong khi năm 2021 con số này là 67 tỷ đồng. Cổ phiếu LCS của Licogi 166 cũng đã bị HNX đình chỉ giao dịch từ tháng 8/2022.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2023 của Tập đoàn Đất Xanh (mã DXG), ông lớn này trong 9 tháng đầu năm đã đang làm thủ tục giải thể tới 8 công ty con. Việc giải thể hàng loạt công ty con, kéo theo lực lượng lao động của doanh nghiệp này giảm xuống. Theo báo cáo thuyết minh Đất Xanh công bố, doanh nghiệp này đã cắt giảm 1.289 nhân sự, tương ứng từ mức 3.773 nhân sự hồi cuối năm 2022 về còn 2.484 nhân sự tính đến ngày 30/9/2023.

Điểm tên một số doanh nghiệp bất động sản ngừng kinh doanh trong năm 2023 vì hết tiền

Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng số lượng bất động sản giải thể tiếp tục xu hướng tăng là minh chứng cho thấy các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Theo VARS, nếu tình hình khó khăn trên thị trường bất động sản tiếp tục duy trì đến hết năm 2023, số lượng doanh nghiệp có nguy cơ phá sản sẽ tiếp tục tăng cao.

> > Các ông lớn F&B đua nhau tung sản phẩm mới, khởi động trào lưu flex bộ sưu tập đồ uống mới ra lò của genZ

Xem thêm tại nguoiquansat.vn