Diễn đàn Horasis 2024 mở ra “cơ hội vàng” trong đầu tư Việt Nam - Trung Quốc

Sáng ngày 15/4 tại Bình Dương đã diễn ra Lễ Khai mạc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Trung Quốc Horasis 2024 do UBND tỉnh Bình Dương phối hợp các đơn vị tổ chức.

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Trung Quốc Horasis 2024 diễn ra trong 3 ngày từ 14 đến 16/4 tại tỉnh Bình Dương. 


Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, toàn tỉnh hiện có 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp tập trung với tổng diện tích đất hơn 13.600 ha, sẵn sàng để tiếp đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, Bình Dương hiện có những mô hình phát triển hạ tầng đã trở thành kiểu mẫu, lan tỏa đến nhiều địa phương trong cả nước.

“Sự kiện là nơi kết nối những nhà đầu tư có tiềm lực và có trách nhiệm với những nhà lãnh đạo, nhà quản lý có tầm nhìn sâu rộng để cùng nhau giải quyết những vấn đề cấp bách, quan trọng trong sản xuất, kinh doanh”, ông Minh nói.

Chủ tịch UBND tỉnh kỳ vọng thông qua Diễn đàn, tỉnh Bình Dương sẽ tìm ra được những giải pháp quan trọng mang tính thời đại, kết bạn cùng những nhà đầu tư và tăng cường thêm các đối tác mới để thúc đẩy phát triển nền kinh tế ngày càng năng động, mở rộng và nâng tầm hội nhập quốc tế.

Trung Quốc hiện đứng thứ 6 trong số 143 quốc gia và khu vực đầu tư vào Việt Nam với 3.791 dự án đầu tư hiệu quả, tổng vốn đăng ký hơn 25 tỷ USD, đồng thời đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm tại địa phương, hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Ông Hùng Mộng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Trung Quốc cho biết, các doanh nghiệp Trung Quốc hiện đang đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam. Việc đầu tư hợp tác trong việc phát triển xanh, kinh tế số và các lĩnh vực khác đã trở thành điểm tăng trưởng mới trong quan hệ 2 nước. 

“Sức sống kinh doanh và tiềm năng thị trường to lớn của tỉnh Bình Dương nói riêng cũng như lợi thế lớn về địa lý, môi trường chính trị ổn định, nguồn lao động và đất đai dồi dào, chuỗi cung ứng ngày càng hoàn thiện của và môi trường kinh doanh của Việt Nam cũng từng bước được cải thiện”, ông Hùng nhấn mạnh.

Đại diện UBND tỉnh cũng khẳng định thời gian qua, chính sách kêu gọi đầu tư của Bình Dương đã có sự chuyển hướng sang thu hút đầu tư chọn lọc các doanh nghiệp có công nghệ và giá trị gia tăng cao, có mối liên kết với các doanh nghiệp nội địa và có đặt trung tâm R&D (nghiên cứu và phát triển) tại địa phương. Do đó, tỉnh ưu tiên nhà đầu tư có tầm nhìn, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường để tạo nên sự hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội và tăng trưởng xanh, góp phần xây dựng thành phố thông minh Bình Dương vươn tầm quốc tế.

“Việt Nam còn là “cầu nối” quan trọng cho sự hợp tác chặt chẽ giữa Trung Quốc và ASEAN. Hợp tác đa phương khu vực của hai nước tiếp tục đi sâu, việc phân công lao động trong chuỗi công nghiệp quốc tế ngày càng chặt chẽ hơn, tiếp tục mở rộng năng lực và hiệu quả hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương”, ông Hùng Mộng cho hay.

Minh chứng là, ngay từ đầu năm vận tải đường sắt cao tốc Trung Quốc - Việt Nam tiếp tục hoạt động ở mức cao. Tính đến ngày 21/3, các đoàn tàu chở hàng Trung Quốc - Việt Nam đã hoàn thành tổng cộng 1.168 TEU, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự phát triển theo chiều sâu của kết nối cơ sở hạ tầng đã thúc đẩy việc nâng cấp việc xây dựng các khu hợp tác kinh tế xuyên biên giới và tạo thêm động lực lâu dài cho sự phát triển thương mại Trung Quốc - Việt Nam.

Diễn đàn lần này sẽ có 6 phiên họp toàn thể và 24 phiên đối thoại, thảo luận diễn ra song song. Trong khuôn khổ diễn dàn, Becamex IDC và Tỉnh Bình Dương sẽ có 2 phiên chuyên đề đặc biệt về Bình Dương: “Bình Dương - Hệ sinh thái Đổi mới Sáng tạo, bền vững, tư duy mới” và “Bình Dương – Thương mại điện tử thúc đẩy chuỗi cung ứng toàn cầu” sẽ mang đến những thông tin hữu ích, những chương trình và mục tiêu cụ thể khác, nhằm tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng nhà đầu tư đến tham dự. 

Tại lễ khai mạc còn diễn ra lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp đầu tàu Bình Dương là TCT Becamex IDC và Tập đoàn Sunwah (một trong những tập đoàn lớn của Hồng Kông, Trung Quốc) nhằm hướng đến những lĩnh vực quan trọng như đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển công nghệ, phát triển bền vững, Net Zero và đảm bảo về sự thịnh vượng chung.

Dịp này, UBND tỉnh Bình Dương thực hiện trao Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh và Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel nhằm phát triển hạ tầng, dịch vụ logistics, thương mại điện tử đối với các doanh nghiệp tại địa bàn tỉnh,. Đồng thời UBND tỉnh cũng chính thức trao giấy phép đầu tư cho đại diện một số doanh nghiệp thực hiện đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua. 

Theo kế hoạch, Diễn đàn được tổ chức trong 3 ngày từ 14 - 16/4/2024 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Bình Dương.

Xem thêm tại baodautu.vn