Doanh nghiệp bị đồn giải thể dù doanh thu năm ngoái gần 4.000 tỷ đồng

Cụ thể, một số tài khoản đăng tải thông tin, hình ảnh về Công ty Cổ phần Phát hành sách TP HCM (Fahasa, mã chứng khoán: FHS) "đóng cửa", "ngừng hoạt động vĩnh viễn".

"Chúng tôi phát hiện ra các trang giả mạo chỉ nhằm mục đích câu view là chính, chưa phát hiện yếu tố phá hoại. Họ dùng uy tín của thương hiệu Fahasa để thu thập thông tin khách hàng sau đó tư vấn, dụ dỗ đầu tư bằng các hình thức khác nhau", ông Phạm Minh Thuận - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Fahasa cho biết với báo chí để phản bác các bài đăng trên.

Cũng theo lãnh đạo doanh nghiệp, Fahasa đã thành lập Ban xử lý giả mạo để giải quyết các trường hợp này. Tuy nhiên, khi cấp độ nghiêm trọng của sự việc tăng lên, Fahasa đã thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để bảo vệ quyền lợi, bao gồm báo cáo đến các cơ quan quản lý Nhà nước và Công an.

Các tin đồn này xoay quanh việc Fahasa bị đóng cửa vì doanh số giảm. Tuy nhiên, thông qua báo cáo tài chính 2023, hoạt động kinh doanh của công ty vẫn tăng trưởng tốt.

Cụ thể, năm ngoái, Fahasa ghi nhận doanh thu 3.902 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 70 tỷ đồng, lần lượt tăng 1% và 53% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 56,6 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ.

Có được những thành tích này, Fahasa đã khai thác được nhiều hàng hoá mới từ các nhà cung cấp trong và ngoài nước, tổ chức các chương trình kinh doanh hiệu quả, quản trị tốt chi phí hoạt động.

Đây là mức cao nhất kể từ khi doanh nghiệp này đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán và công khai kết quả kinh doanh vào năm 2018.

Còn theo báo cáo tài chính kiểm toán, tính đến cuối năm 2023, Fahasa có tổng tài sản 1.419 tỷ đồng, tăng đáng kể so với mức 1.297 tỷ đồng hồi đầu kỳ. Công ty ghi nhận nợ phải trả tại thời điểm cuối năm là 1.216 tỷ đồng, tăng gần 100 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm.

Doanh nghiệp bị đồn giải thể dù doanh thu năm ngoái gần 4.000 tỷ đồng- Ảnh 1.

Hệ thống Fahasa hiện có 120 nhà sách trên cả nước.

Lợi nhuận sau thuế 2023 chưa phân phối tính đến cuối kỳ đạt xấp xỉ 50 tỷ đồng.

Tính đến nay, hệ thống Fahasa có 120 nhà sách. Công ty cũng cho biết đã và đang đầu tư mạnh cho thương mại điện tử để phù hợp xu thế ứng dụng công nghệ. Trung tâm thương mại điện tử Fahasa đang dần chiếm vai trò quan trọng trong hoạt động chung của công ty.

Trong tài liệu đại hội đồng cổ đông thường niên công bố chiều 19/3, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Phát hành sách TP HCM kỳ vọng doanh thu 2024 tăng 3%, tương ứng tăng hơn 100 tỷ đồng, lên 4.000 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt mức 70 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức dự kiến là 16%, năm ngoái là 18%.

Công ty cổ phần Phát hành sách TP HCM được thành lập từ năm 1976. Sau nhiều lần chuyển đổi, đến năm 2006, Công ty Phát hành sách TP Hồ Chí Minh (Fahasa) hoàn thành cổ phần hóa, chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Phát hành sách TP Hồ Chí Minh và hoạt động theo cơ chế của công ty cổ phần.

Công ty Fahasa chuyên kinh doanh: sách quốc văn, ngoại văn, văn hóa phẩm, văn phòng phẩm, dụng cụ học tập, quà lưu niệm, đồ chơi dành cho trẻ em… Một số nhà sách trực thuộc công ty Fahasa còn kinh doanh các mặt hàng siêu thị như hàng tiêu dùng, hàng gia dụng, hóa mỹ phẩm…

Xem thêm tại cafef.vn