Doanh nghiệp địa ốc bắt đầu quay lại "trận chiến" thị trường, đón đầu chu kỳ mới

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản quý 1/2024 của Đất Xanh Servives, trong cuộc đua mới thị trường bất động sản ghi nhận có đối tượng tham gia chính, bao gồm các chủ đầu tư, các doanh nghiệp môi giới và khách hàng. Trong cuộc đua này, nhóm các chủ đầu tư giữ vai trò tiên phong, là đội xuất phát đầu tiên, phất cờ dẫn dắt cuộc chơi, tiếp theo là các doanh nghiệp, cá nhân môi giới và khách hàng là nhóm xuất phát sau cùng…

Cuộc đua ra hàng

Đất Xanh Servives cho biết, cuộc đua ra hàng diễn ra sôi động khi hàng loạt sự kiện khởi động cho các dự án mới được thực hiện liên tục từ tháng 1/2024.

Sự minh bạch về pháp lý và năng lực của chủ đầu tư là mấu chốt để triển khai thành công các dự án trong bối cảnh mới. Trong cuộc đua ra hàng, từ trước Tết đã có nhiều dự án khởi công, sau Tết các dự án này bắt đầu vào giai đoạn hoàn thiện pháp lý và một số đã mở bán. Điều này cho thấy sự khác biệt so với giai đoạn trước, khi pháp lý trở thành điểm mạnh mà hầu hết các nhà đầu tư tận dụng để truyền thông về tính minh bạch và sự an toàn của dự án.

Như vậy, trong giai đoạn "khởi động" này, các nhà đầu tư đang phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng cũng rất nhiều cơ hội. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng và quyết định đúng đắn sẽ giúp họ vượt qua những khó khăn này và đạt được thành công trong cuộc đua giữa các chủ đầu tư trên thị trường bất động sản.

Doanh nghiệp địa ốc bắt đầu quay lại

Chủ đầu tư "khởi động đường đua".

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang có những chuyển biến tích cực hơn, cuộc đua ra hàng của các chủ đầu tư đang diễn ra sôi nổi. Một loạt các dự án có tiến độ hoàn thiện pháp lý và triển khai xây dựng tốt đã chính thức được giới thiệu ra thị trường, dù chưa phát sinh giao dịch đột biến nhưng đã đem lại kỳ vọng mới cho cả các doanh nghiệp môi giới và khách hàng.

Cùng với việc đưa các dự án này ra thị trường, hầu hết các chủ đầu tư đang hướng đến xây dựng uy tín từ việc thực hiện các cam kết về chất lượng và tiến độ bàn giao sản phẩm, đặc biệt là tiến độ cấp giấy chứng nhận cho khách hàng. Điều này cũng giúp khách hàng an toàn hơn khi tham gia vào thị trường bất động sản, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành này.

Chia sẻ trong một talkshow mới đây, ông Nguyễn Anh Khôi, Viện trưởng viện nghiên cứu Đất Xanh Services kỳ vọng các sản phẩm của chủ đầu tư đáp ứng về mặt pháp lý bởi khách hàng đang rất quan tâm đến vấn đề này và phải chuẩn chỉnh, đủ quy trình thì môi giới mới dám đưa đến cho khách hàng. Đồng thời giá bán phải hợp lý và chủ đầu tư không được “ngáo giá”.

“Nếu chủ đầu tư đưa mức giá sai ngay từ đầu có thể làm cả dự án đó đứng trong vòng vài năm. Nhưng nếu đưa mức giá đúng thì có thể bán rất nhanh chóng”, vị chuyên gia khẳng định.

Cuộc đua về chính sách bán hàng

Cuộc đua về chính sách bán hàng cũng sôi nổi không kém khi các chủ đầu tư duy trì chính sách tốt tại các dự án đã triển khai nhiều giai đoạn. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư vẫn duy trì các chính sách tốt để tranh thủ đẩy hàng tồn kho thông qua các chính sách nhằm giảm bớt áp lực tài chính cho khách hàng: Chiết khấu trực tiếp để giảm giá bán; tặng nội thất, vàng…, kéo giãn tiến độ thanh toán; cho nhận nhà sớm & tiếp tục thanh toán chậm sau nhận nhà; hỗ trợ vay, hỗ trợ lãi suất, cam kết lãi suất cố định thời gian dài, ân hạn nợ gốc…, cam kết thuê lại với giá cao hơn giá thị trường…

Tuy nhiên, đối với rổ hàng mới của các dự án mới, chủ đầu tư đã xây dựng chính sách theo hướng Giảm dần các ưu đãi

Từ đầu năm, với sự thay đổi về chính sách thượng tầng, chi phí đầu vào tại doanh nghiệp để phát triển dự án tăng cao đáng kể. Để bán được hàng, bắt buộc các chủ đầu tư phải đưa ra giá chào bán mới tiệm cận giá vốn, cắt giảm lợi nhuận và giảm dần chính sách ưu đãi "khủng".

"Quý 1/2024, các chủ đầu tư vẫn tung ra nhiều ưu đãi nhưng đã giảm chính sách so với các chính sách đã được áp dụng trong năm 2023. Giá bán các dự án mới được cân nhắc tối đa để dễ dàng tiếp cận với nhu cầu và khả năng chi trả của khách hàng và dần dần tiến về đúng với giá trị thực của dự án", báo cáo của Đất Xanh Servives nhận định.

Cuộc đua săn quỹ đất, M&A

Theo báo cáo của đơn vị này, cuộc đua săn quỹ đất, M&A ngày càng đa dạng.

Cụ thể, đa dạng về địa bàn: xuất hiện nhiều địa phương tiềm năng mới nổi như Vinhomes đầu tư KĐT tại Long An, Cần Giờ, Cam Lâm…; PV Invest "Nam tiến" với dự án tại đảo Đại Phước; Các chủ đầu tư phía Nam đẩy mạnh "Bắc tiến": CapitaLand, Keppel Land, Phú Mỹ Hưng…; Hà Đô nghiên cứu làm KĐT tại Kiên Giang, Hưng Yên, Nam Định…, 

Đa dạng về loại hình: Bất động sản công nghiệp đang là thu hút nhiều nhà đầu tư như Vin Group, Hà Đô nghiên cứu làm bất động sản công nghiệp tại Vũng Áng, Ninh Thuận…; Novaland, Ecopark tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu phát triển bất động sản nghỉ dưỡng tại Bình Thuận, Phú Thọ.

Đa dạng về quy mô: xu hướng gom quỹ đất lớn để thực hiện các dự án Khu đô thị tích hợp như Vinhomes đầu tư KĐT hơn 1.000 ha tại Long An; Phát Đạt, An Gia, Đất Xanh, Ecopark, Hoàng Huy, TNG Holdings, Eurowindow... đang tích cực "săn" các quỹ đất lớn quy mô từ 50-150 ha tại nhiều tỉnh thành.

Đa dạng về nhà đầu tư: nhiều "tay chơi" mới gia nhập thị trường như Tập đoàn Central Pattana (Thái Lan) gia nhập thị trường bán lẻ tại Việt Nam; Tập đoàn TH vừa đề xuất tỉnh Lâm Đồng đầu tư dự án Khu du lịch Quốc gia Đankia - Suối Vàng; Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cũng gây bất ngờ khi tuyên bố lấn sân sang mảng bất động sản với dự án NƠXH tại Cà Mau.


Xem thêm tại cafef.vn