Doanh nghiệp xây dựng phải vay vốn từ doanh nghiệp vải sợi

Doanh nghiệp xây dựng phải vay vốn từ doanh nghiệp vải sợi - Ảnh 1.

Tập đoàn Xây dựng Delta là cổ đông lớn trực tiếp và gián tiếp sở hữu 70% cổ phần Textaco (Ảnh: Delta)

Nội dung chính:

  • CTCP Vải sợi May mặc Miền Bắc - Textaco cho hai doanh nghiệp xây dựng là Bảo Long và Thái Minh vay số tiền tổng cộng 55 tỷ đồng, lãi suất 7%/năm.
  • Đây là hai khoản trước đó được xem là khoản đầu tư hợp tác kinh doanh với mức lãi suất đầu tư 13%/năm, thời hạn trong năm 2023.
  • Hai doanh nghiệp xây dựng đến cuối năm 2023 vẫn nợ lãi vay.

Công ty cổ phần Vải sợi May mặc Miền Bắc (Textaco - HNX: TET) vừa công bố nghị quyết HĐQT thông qua việc cho hai công ty xây dựng là CTCP Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh Thương mại Bảo Long và Công ty TNHH Xây dựng Dân dụng và Thương mại Thái Minh vay lần lượt 25 tỷ đồng và 30 tỷ đồng. Thời hạn cho vay từ 3/1 đến 31/12/2024. Lãi suất chung của hai khoản vay là 7%/năm.

Theo hợp đồng, Bảo Long sẽ dùng số tiền 25 tỷ đồng để thi công hoàn thiện một khu biệt thự tại tỉnh Lào Cai, trong khi Thái Minh dùng 30 tỷ đồng để thi công xây dựng phần thân dự án Waterfront City tại Hải Phòng.

Cách đây một năm, Bảo Long và Thái Minh vay Textaco số tiền tương đương để thực hiện các dự án khác. Tuy nhiên, lãi suất lúc đó lên tới 13%/năm. Hai doanh nghiệp xây dựng đã dùng 4 căn hộ kề nhau thuộc một dự án bất động sản tại Hà Đông (Hà Nội) làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay này.

Tính đến cuối năm 2023, khi hai khoản vay đáo hạn, Bảo Long và Thái Minh vẫn nợ Textaco số tiền lãi vay lần lượt 3,2 và 3,8 tỷ đồng. HĐQT Textaco cũng vừa ra quyết định gia hạn số tiền lãi vay này đến hết quý I/2024.

Như vậy, số tiền 55 tỷ đồng mà Textaco cho Bảo Long và Thái Minh vay từ đầu năm 2023 đến nay vẫn chưa được trả cả vốn lẫn lãi. Việc vay tiếp của hai doanh nghiệp xây dựng này vì vậy tương tự với việc gia hạn khoản nợ, với mức lãi suất được điều chỉnh giảm.

55 tỷ đồng là số tiền lớn với Textaco, một doanh nghiệp vải sợi với quy mô nhỏ. Tại thời điểm cuối quý III/2023, số tiền này tương đương một nửa giá trị tổng tài sản của Textaco.

9 tháng đầu năm 2023, Textaco lãi ròng gần 8 tỷ đồng, tăng hơn 600 triệu đồng so với cùng kỳ 2022. Đóng góp đáng kể vào lợi nhuận của Textaco là 3,6 tỷ đồng doanh thu tài chính, cụ thể là lãi từ các khoản cho vay nói trên (tính đến 30/9/2024).

Cổ phiếu TET của Textaco hầu như không có giao dịch trong suốt thời gian dài. Trong một số phiên, TET chỉ được giao dịch với số lượng vỏn vẹn 1 cô phiếu.

Là doanh nghiệp vải sợi, hai cổ đông lớn nhất của Textaco lại là hai doanh nghiệp xây dựng là Tập đoàn Xây dựng Delta và Delta - V (thuộc Delta) với tỷ lệ sở hữu tổng cộng 70% (mỗi doanh nghiệp sở hữu 35%).

Delta là một trong những doanh nghiệp xây dựng hàng đầu hiện nay, được biết đến với các công trình đã thực hiện như Bitexco Financial Tower, Dolphin Tower, Keangnam Landmark, Sky City, Eden Center, Times City, Royal City, Goldmark City, Vinhome Center City, Vinpearl Phú Quốc….

Xem thêm tại cafef.vn