Đón sóng FDI, Searefico “vươn tay” sang mảng hậu cần logistics

Hậu cần logistics - ngành tiềm năng lớn trong tương lai

Theo số liệu của Hiệp hội Nhà đầu tư nước ngoài (VAFIE), năm 2023, Việt Nam đã lội “ngược dòng” ngoạn mục về thu hút FDI với sự tăng trưởng mạnh trong bối cảnh nhiều quốc gia và khu vực đang chứng kiến sự sụt giảm về dòng vốn FDI do những yếu tố bất định địa chính trị cũng như sự thay đổi cấu trúc, dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tổng kho logistics - Searee tại TP. Đà Nẵng vừa được khánh thành

Cụ thể, năm 2023 vốn FDI đăng ký tại Việt Nam đã đạt 36,61 tỷ USD, tăng tới 32,1% so với năm 2022. Trong đó, đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo tăng mạnh nhất với 23,5 tỷ USD, chiếm tới 64,2% tổng vốn đăng ký cấp mới trong khi các con số tương ứng của năm 2022 là 16,8 tỷ USD và 60,6%.

Các khu công nghiệp - khu kinh tế tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Năm 2023, các khu công nghiệp - khu kinh tế của Việt Nam đã thu hút được 27,7 tỷ USD vốn FDI; số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng so với năm trước. Nhiều địa phương đã có sự dịch chuyển từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái.

Sự tăng trưởng tích cực của dòng vốn FDI cùng việc nhiều nhà máy chuyển sang Việt Nam đang tạo nhiều thuận lợi cho ngành logistics. Theo các chuyên gia kinh tế, việc Việt Nam hiện đang thực hiện 16 Hiệp định thương mại tự do ( FTA) với các đối tác thương mại  song phương và đa phương, cùng với tiềm năng thương mại với Mỹ là những lợi thế cho thấy ngành dịch vụ hậu cần logistics Việt Nam sẽ có cơ hội lớn.

Searefico “xoay trục” sang hậu cần logistics

Nắm bắt thời cơ đó, CTCP Searefico đã nhanh chóng xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản khi ưu tiên hậu cần logistics là một trong những hướng chính cần xoay trục trong năm 2024.

Bước đi đầu tiên của chiến lược quan trọng này là việc khánh thành Tổng kho logistics – Searee tại TP. Đà Nẵng vào cuối tháng 3/2024.

Searefico E&C (thành viên của Searefico) ký hợp tác phát triển thị trường với Công ty Nanjing Inform Storage Equipment (INFORM) - Tập đoàn Top 1 Trung Quốc về kệ và thiết bị kho thông minh.

Với diện tích xây dựng hơn 8.000 m2 và 3000 m2 sân bãi, có thể chia từ 2-3 module độc lập, Tổng kho logistics – Searee được thiết kế linh hoạt với khả năng lắp đặt hệ thống kệ cao đến 6 tầng, tải trọng sàn lên đến 3 tấn/m2 cùng hệ thống 10 dock leveler đời mới nhất, phục vụ cho mọi loại xe từ 500 kg cho đến container 40 feet, sẵn sàng  cung cấp đến khách hàng một không gian lưu trữ hiện đại và hiệu quả.

Nằm trong Khu công nghiệp Hòa Khánh, cạnh Quốc lộ 1A, Tổng kho logistics – Searee cách không xa Cảng Liên Chiểu và Tiên Sa cũng như dễ dàng kết nối nhanh chóng với sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Nhờ vậy có thể đáp ứng được mọi yêu cầu về phân phối nội địa cũng như lưu thông hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu.

Giám đốc Searee, ông Nguyễn Khoa Đăng cho biết, TP. Đà Nẵng có một vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ ra biển của Tây Nguyên và các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và nằm trên tuyến đường hàng không quốc tế trọng yếu. Vì vậy, đưa vào sử dụng Tổng kho Logistics - Searee sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống logistics trong khu vực.

Searefico E&C ký kết hợp tác làm đại lý độc quền với Công ty Okura Flexible Automation Systems (Nhật Bản)

Đồng thời, Tổng kho cũng giúp đáp ứng nhu cầu lưu trữ, luân chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững cho khu vực Duyên hải miền Trung, Tây Nguyên nói chung và TP. Đà Nẵng nói riêng.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện khánh thành Tổng kho Logistics - Searee, Công ty cổ phần Kỹ thuật Xây dựng Searefico E&C (Searefico E&C) đã chính thức công bố hai Biên bản ghi nhớ hợp tác quan trọng. Trong đó, Searefico E&C ký kết hợp tác làm đại lý độc quền với Công ty Okura Flexible Automation Systems (OFAS) - Nhật Bản, về việc cung cấp các giải pháp Palletizer, Conveyor, Shorting System và ký kết hợp tác phát triển thị trường với Công ty Nanjing Inform Storage Equipment (INFORM) –-Tập đoàn Top 1 Trung Quốc về kệ và thiết bị kho thông minh.

Hai thỏa thuận hợp tác này mở ra cơ hội tiếp cận các công nghệ tiên tiến và khả năng chuyên môn hàng đầu của INFORM và OFAS trong lĩnh vực kho vận và logistics, góp phần giúp Searefico E&C tận dụng sức mạnh để đẩy nhanh tiến độ phát triển Tổng kho Searee cùng các hoạt động tổng thầu EPC, thiết kế - thi công các nhà kho thông minh, nhằm nâng cao hiệu suất khai thác, sử dụng và vận hành của khách hàng.

 “Cái bắt tay” với 2 công ty hàng đầu châu Á cũng gia tăng cơ hội cho Searefico E&C tiếp cận và phát triển ra thị trường toàn cầu thông qua mạng lưới các công ty con của đối tác.

Nói về sự chuyển mình mạnh mẽ của Searefico từ mảng cơ điện sang lĩnh vực hậu cần logistics, ông Lê Tấn Phước, Chủ tịch HĐQT Searefico cũng cho hay, thế mạnh trước đây của chúng tôi là M&E cơ điện công trình, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại…

“Tuy nhiên lĩnh vực này hiện tại có nhiều công ty góp mặt với mức độ cạnh tranh cao. Nếu vẫn tập trung vào một lĩnh vực như vậy sẽ kéo biên lãi gộp đi xuống. Thêm vào đó, tình hình kinh tế hiện nay có những khó khăn và phải đối mặt với nhiều yếu tố khó lường. Do đó, chúng tôi thấy phải chuyển đổi để tạo ra những xung lực mới. Theo hướng này, bất động sản công nghiệp sẽ là tương lai và được Searefico tập trung phát triển mạnh bên cạnh mảng dân dụng mà Searefico đã khẳng định được tên tuổi và vị thế”, ông Phước nói.  

Ông Lê Tấn Phước, Chủ tịch HĐQT Searefico (đứng thứ 3 từ trái sang) nhận định, hậu cần logistics sẽ mang lại cơ hội lớn trong tương lai

Dấu mốc quan trọng của tầm nhìn chiến lược này là việc Searefico khánh thành Tổng kho logistics tại Đà Nẵng. Đây cũng là một trong những bước đệm để công ty chuyển đổi sang lĩnh vực hậu cần logistics và bất động sản khu công nghiệp.

Chủ tịch của Searefico cũng cho hay, với nhận định hậu cần logistics sẽ mang lại cơ hội lớn trong tương lai, Searefico đã từng ký thỏa thuận với Khu công nghiệp Phú An Thạnh (Long An) và Hải Phòng để xây dựng các kho lạnh, kho thông minh. Tuy nhiên, sau khi ký kết xong thì dịch COVID-19 xuất hiện, do đó các dự án này đã tạm dừng lại.

Nhưng với hiện thực đang diễn ra đầu năm 2024 cũng được ông Phước xem là minh chứng cho khó khăn đang dần đi qua và Searefico sẽ hái “quả ngọt” trong tương lai. “Bây giờ, dòng tiền ở một số dự án bắt đầu dương trở lại, mọi thứ rất triển vọng và tươi sáng hơn năm trước. Trong 3 tháng qua, doanh thu trúng thầu của chúng tôi đã ghi nhận hơn 1.000 tỷ đồng và tập trung vào những lĩnh vực chuyển dịch Công ty mong muốn”, ông Phước tiết lộ.

Có thể thấy với tầm nhìn cùng chiến lược kinh doanh nhạy bén, linh hoạt, Searefico đang cho thấy tiềm năng vững chắc của ngành hậu cầu logistics và hướng đi đúng đắn của HĐQT trong dài hạn.

Xem thêm tại baodautu.vn