Giá vàng hôm nay ngày 1/5: Vàng lao dốc khi FOMC có xu hướng diều hâu hơn

Tại thị trường vàng trong nước, giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn mở cửa sáng nay ngày 1/5 tại Hà Nội giữ mức niêm yết lần lượt ở mức 83,0 – 85,22 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) khi thị trường đang trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tại thị trường TP.HCM, giá vàng SJC niêm yết ở mức 83,0 – 85,2 triệu đồng/lượng.

Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tính đến đầu giờ sáng nay giảm 200.000 đồng/lượng so với ngày hôm qua, hiện đứng ở mức 74,38 – 75,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên hôm qua tại Mỹ giảm 49,4 USD xuống 2.285,9 USD/ounce. Sang phiên châu Á sáng nay, giá vàng đi ngang và tạm đứng ở mức 2.286,2 USD/ounce.

Vàng đang kiểm tra mức hỗ trợ 2.300 USD/ounce và chạm mức thấp nhất trong ba tuần khi chịu áp lực từ cuộc họp của ngân hàng trung ương lớn. Vàng tháng 6 lần cuối giảm 49,50 USD xuống còn 2.308,60 USD và đã mất gần 6% sau khi chạm mức cao kỷ lục trên 2.448 USD/ounce ba tuần trước.

Cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã bắt đầu sáng thứ Ba và kết thúc vào chiều thứ Tư với tuyên bố và cuộc họp báo từ Chủ tịch Fed Jerome Powell. Mặc dù dự kiến ​​sẽ không có thay đổi nào về chính sách tiền tệ nhưng tuyên bố của FOMC và Powell sẽ được thị trường xem xét rất kỹ lưỡng. Dữ liệu lạm phát ấm hơn gần đây của Hoa Kỳ đã khiến các nhà giao dịch và nhà phân tích lùi lại thời hạn cắt giảm lãi suất từ ​​Fed, nếu điều đó xảy ra trong năm nay.

Thậm chí, Steve Liesman của CNBC cho biết, trên thị trường hiện có 22% khả năng lãi suất sẽ tăng trước khi có bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào.

Khi các nhà giao dịch chờ đợi quyết định của FOMC, quỹ đạo của kim loại quý có thể sẽ phụ thuộc vào đánh giá của ngân hàng trung ương về rủi ro lạm phát và các điều chỉnh chính sách tiếp theo của ngân hàng này.

Tuy nhiên, Robert Minter, Giám đốc Chiến lược ETF tại abrdn cho rằng đợt tăng giá của vàng còn lâu mới kết thúc. Ông nói: Vàng chỉ mới bắt đầu. 2.400 USD chắc chắn không phải là mức cao nhất đối với vàng”.

Minter mô tả hành động giá gần đây của vàng là sự biến động ngắn hạn. Ông chỉ ra rằng mối tương quan nghịch giữa kim loại quý và lợi suất trái phiếu đã bị phá vỡ trong gần hai năm.

Ông cho biết, lợi suất trái phiếu đang tăng vì các nhà đầu tư đòi hỏi phần thưởng cao hơn cho những rủi ro ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục chứng kiến ​​sản lượng cao hơn vào thời điểm mà người tiêu dùng ít có khả năng chi trả nhất. Giá cả tăng và chi phí vay cao hơn đang gây áp lực lên người tiêu dùng.

Trong môi trường này, Minter kỳ vọng việc các nhà đầu tư quay trở lại thị trường vàng để bảo vệ tài sản và sức mua của họ chỉ là vấn đề thời gian. Nhu cầu ETF mới sẽ thúc đẩy đà tăng mới của vàng trong năm nay.

Với mức giá khoảng 2.286,2 USD/ounce ở thời điểm hiện tại, thì giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) đang ở mức 70,94 triệu đồng/lượng, như vậy, chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 12,7 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường ngoại hối, chỉ số US Dollar Index (DXY) mở cửa sáng nay đứng ở mức 106,35 điểm.

Tỷ giá trung tâm cuối tuần qua được Ngân hàng Nhà nước công bố là 24.246 đồng/USD. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 23.034 – 25.458 đồng/USD.

Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước sáng nay niêm yết ở mức 23.400 đồng/USD ở chiều mua vào và 25.450 đồng/USD ở chiều bán ra.

Tỷ giá USD tại một số ngân hàng thương mại lớn như VCB, BIDV, VietinBank, Techcombank, ACB… hiện giao dịch quanh mức 25.088 – 25.458 đồng/USD.

Sáng nay tại thị trường Hà Nội, giá USD tự do mua vào khoảng 25.540 đồng/USD và bán ra là 25.640 đồng/USD.

Xem thêm tại www.tinnhanhchungkhoan.vn