Gỗ Trường Thành được ngân hàng xoá nợ

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, Công ty CP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (mã chứng khoán: TTF) ghi nhận doanh thu thuần giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ, ở mức 323 tỉ đồng và doanh thu tài chính giảm 30%, chỉ đạt gần 7 tỉ đồng.

Trong khi đó, chi phí bán hàng tăng gần 11%, ở mức 37 tỉ đồng. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là chi phí tài chính trong quý I của Gỗ Trường Thành được hoàn nhập số tiền lớn 24 tỉ đồng.

Kết quả, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này tăng đến 11,6 tỉ đồng, cao gấp 6,3 lần cùng kỳ năm ngoái và đánh dấu quý thứ 2 liên tiếp có lãi.

Lý giải khoản lãi trong quý I/2024 cao đột biến, ban lãnh đạo Gỗ Trường Thành cho biết là nhờ được Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - chi nhánh Buôn Ma Thuột - thông báo xóa nợ đối với các khoản lãi phát sinh liên quan đến lãi chậm nộp chưa thanh toán. Do đó, chi phí tài chính trong quý được hoàn nhập.

Gỗ Trường Thành được ngân hàng xoá nợ- Ảnh 1.

Biến động cổ phiếu TTF ba tháng qua. Hiện ở mức 3.910 đồng/cổ phiếu Nguồn: Fireant

Tính đến hết ngày 31-3-2024, tổng vay nợ tài chính của Gỗ Trường Thành còn 390 tỉ đồng, giảm 12 tỉ đồng so với đầu năm. Trong đó, vay ngắn hạn chiếm gần 98% (386 tỉ đồng), phần còn lại là vay dài hạn.

Cuối quý I, danh mục tiền và các khoản tương đương tiền của doanh nghiệp giảm 46 tỉ đồng so với đầu năm, chủ yếu là do khoản tiền gửi ngân hàng trong vòng 3 tháng đã "bốc hơi" 44 tỉ đồng, xuống còn 47 tỉ đồng.

Tại đại hội đồng cổ đông mới đây, Gỗ Trường Thành cho biết sẽ tiếp tục thực hiện việc đổi tên công ty sang tên mới là Công ty CP TTF.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này đã có tờ trình gửi đến đại hội hủy phương án chào bán 41,12 triệu cổ phiếu riêng lẻ đã thông qua năm 2022.

Theo ban lãnh đạo, lý do hủy là vì sau quá trình làm việc với các cơ quan quản lý, trên cơ sở đánh giá lại tình hình thị trường không thuận lợi, ảnh hưởng đến việc chào bán và lợi ích cổ đông, cũng như đánh giá lại kế hoạch sử dụng nguồn vốn, kế hoạch kinh doanh.

Trên thị trường, cổ phiếu TTF vẫn đang nằm trong diện bị cảnh báo. Trong ba tháng qua, cổ phiếu này đã có pha tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm là 4.960 đồng/cổ phiếu vào phiên 5-3.

Tuy nhiên, ở các phiên sau đó, cổ phiếu này liên tục điều chỉnh giảm và hiện chỉ còn dao động ở vùng giá 3.800 - 3.900 đồng/cổ phiếu. Nếu so với đầu năm 2024 trở lại đây, cổ phiếu TTF đã giảm 8%.

Xem thêm tại cafef.vn