Góc nhìn CTCK: Tiếp tục rung lắc, ngưỡng 1.250 điểm trở nên quan trọng

Screen Shot 2024-03-19 at 19.42.32.png

Sau phiên giao dịch giảm mạnh cùng thanh khoản ở mức lịch sử, chỉ số VN-Index giằng co mạnh quanh 1.250 điểm trong suốt thời gian giao dịch phiên 19/3. Thị trường ghi nhận phân hoá với nhiều cổ phiếu hấp thụ lực cầu và phục hồi trong khi nhiề áp lực bán cũng tiếp tục gia tăng với nhiều mã. Kết phiên VN-Index giảm 1,1 điểm (-0,09%) về mức 1.242,46 điểm. Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục chuỗi bán ròng mạnh với giá trị vượt mức 900 tỷ đồng trong phiên hôm nay.

Với một phiên giằng co mạnh của bên mua và bên bán, hầu hết các CTCK duy trì quan điểm thận trọng và cho rằng ngưỡng 1.250 điểm đang trở nên quan trọng. Nếu vượt qua ngưỡng cản này, thị trường có khả năng hình thành xu hướng tăng bền vững hơn. Ngược lại, nếu không thể lấy lại mốc điểm này thì kịch bản thị trường quay đầu điều chỉnh cần tính tới. Nhà đầu tư được khuyến nghị nên giao dịch thận trọng trong bối cảnh hiện tại.

vnindex_ind.png

Theo Chứng khoán SHS, thị trường vẫn đang trong giai đoạn diễn biến khó lường trong ngắn hạn. Dù vậy lực cầu đang khá tốt và có thể giúp VN-Index hướng đến hình thành nền tích lũy trước ngưỡng cản mạnh 1.300. Nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng ở giai đoạn hiện tại bởi chỉ số chính đang vận động ở vùng điểm số cao trong kênh tích lũy trung hạn nên rủi ro ngắn hạn đang tăng lên. 

Trong trường hợp tích cực VN-Index nếu sớm lấy lại mốc 1.250 thì SHS đánh giá cao khả năng VN-Index tiếp tục hướng lên mốc 1.300. Song, nếu VN-Index không sớm lấy lại ngưỡng 1.250 điểm trong các phiên tới thì khả năng thị trường đảo chiều bước vào giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn quanh vùng 1.150-1.250 là kịch bản dễ thấy.

Đồng quan điểm, Chứng khoán Agribank (Agriseco) nhận định chỉ số có thiên hướng biến động mạnh theo cả hai chiều lên/xuống trong phiên kế tiếp. Trong kịch bản VN-Index không sớm lấy lại vùng điểm số quan trọng quanh 1.250 điểm, nhiều khả năng áp lực bán gia tăng có thể khiến chỉ số tiếp tục lùi về vùng hỗ trợ quanh 1.210 (+-10) điểm. 

Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư điều chỉnh danh mục về ngưỡng 40% cổ phiếu/60% tiền mặt, quan sát các phản ứng của chỉ số quanh vùng hỗ trợ đã đề cập để có thể giải ngân những cổ phiếu bluechip đầu ngành.

Chứng khoán Tiên Phong (TPS) thì đánh giá diễn biến giằng co mạnh của chỉ số cùng với thanh khoản sụt giảm nhiều cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang tỏ ra thận trọng. Về ngắn hạn, thị trường có thể sẽ chứng kiến sự giằng co của chỉ số VN-Index quanh vùng 1.245-1.250 điểm. Nếu vượt qua mốc này, chỉ số sẽ tiếp tục hồi phục và kiểm định vùng kháng cự 1.270 điểm. Ngược lại, nếu lực bán của khối ngoại và tổ chức trong nước tiếp tục diễn ra mạnh mẽ, tâm lý tiêu cực có thể sẽ lan tỏa đến nhóm nhà đầu tư cá nhân, từ đó kéo điểm số về vùng hỗ trợ gần là 1.230-1.235 điểm.

Chứng khoán Yuanta cho rằng các nhà đầu tư vẫn đang tỏ ra thận trọng sau phiên giảm mạnh, phản ánh tâm lý người mua vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường và chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn. Thị trường có thể sẽ còn giằng co quanh đường trung bình 20 phiên của chỉ số VN-Index với thanh khoản giảm. Ngoài ra, thị trường sẽ có hai sự kiện trong 2 phiên giao dịch tới là cuộc họp của Fed và ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh do đó thị trường có thể sẽ ít biến động.

Trong bối cảnh diễn biến tâm lý đang trở nên thận trọng, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đánh giá lực cầu bắt đáy phần nào thể hiện trạng thái dè dặt hơn và dòng tiền tạm thời vẫn đang đứng ngoài chờ đợi. Mặc dù diễn biến rung lắc điều chỉnh vẫn có thể tiếp diễn trong một vài phiên tới, xu hướng tăng điểm của VN-Index kỳ vọng sẽ được duy trì với vùng hỗ trợ đáng lưu ý tại quanh 1.215 (+-10) điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị trải lệnh từng phần, gia tăng tỷ trọng trading gối đầu cho vị thế đang nắm giữ khi chỉ số hoặc các mã mục tiêu quay xuống các vùng hỗ trợ.

Xem thêm tại cafef.vn