Góc nhìn việc Quốc Cường Gia Lai phải hoàn trả Trương Mỹ Lan 2.800 tỷ: Giải mã đà tăng không thể cản của QCG ngay cả trong phiên VN-Index giảm 60 điểm

Tại phiên tuyên án các bị cáo vụ Vạn Thịnh Phát, HĐXX buộc CTCP Quốc Cường Gia Lai - QCGL (QCG) hoàn trả lại số tiền 2.882 tỷ đồng đã nhận của bà Trương Mỹ Lan để đảm bảo thi hành án cho bị cáo. Đồng thời, tiếp tục kê biên 16 bất động sản với tổng diện tích khoảng 1ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, giao Bộ Công an tiếp tục điều tra để giải quyết trong giai đoạn 2 của vụ án.

Trái với suy đoán của đông đảo nhà đầu tư, QCG tiếp đà tăng nóng sau khi những thông tin liên quan đến vụ Vạn Thịnh Phát được công bố. Cụ thể, hôm nay (ngày 15/4), QCG mở cửa phiên giao dịch trong sắc tím tại mức 15.400 đồng/cp. Kết phiên, bất chấp thị trường chung giảm gần 60 điểm, hàng loạt cổ phiếu bất động sản nằm sàn, QCG vẫn tăng mạnh hơn 4% với thanh khoản tăng vọt, gấp 3 lần khối lượng giao dịch trung bình 10 phiên gần nhất với gần 4,7 triệu cổ phiếu được sang tay.

Được biết, số tiền hơn 2.880 tỷ đồng và 16 bất động sản bị kê biên trong vụ án này liên quan trực tiếp đến dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM). Dự án này có quy mô gần 92ha, do Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư.

Trước đó, hồi tháng 3/2017, dù chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng nhưng Quốc Cường Gia Lai đã ký “hợp đồng hứa mua hứa bán” dự án với CTCP Đầu tư Sunny Island - doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát. Giá trị chuyển nhượng dự án là 4.800 tỷ đồng.

Theo thoả thuận, chậm nhất ngày 10/9/2017, Sunny Island phải thanh toán toàn bộ số tiền này cho Quốc Cường Gia Lai. Đổi lại, Sunny Island giữ các giấy tờ đất đai tổng diện tích 65ha của dự án mà chủ đầu tư đã đền bù xong.

Khi đến hạn, Sunny Island đã trả cho Quốc Cường Gia Lai 2.882 tỷ đồng. Cho rằng Sunny Island vi phạm nghĩa vụ thanh toán, tháng 3/2018, Quốc Cường Gia Lai thông báo chấm dứt hợp đồng, đề nghị giao trả hồ sơ đất đai nhưng không được phía Sunny Island đáp ứng. Tháng 12/2020, Quốc Cường Gia Lai đã khởi kiện Sunny Island ra Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC).

Góc nhìn việc Quốc Cường Gia Lai phải hoàn trả Trương Mỹ Lan 2.800 tỷ: Giải mã đà tăng không thể cản của QCG ngay cả trong phiên VN-Index giảm 60 điểm
Dự án Phước Kiển của Quốc Cường Gia Lai (QCG) liên quan tới vụ án Vạn Thịnh Phát

Khi QCG đang chờ VIAC phân xử, Sunny Island gửi đơn tố cáo đến Công an TPHCM về việc Quốc Cường Gia Lai bán dự án khi chưa hoàn tất đền bù. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết yêu cầu của Sunny Island, TAND TPHCM được Bộ Công an cho biết, toàn bộ hồ sơ đền bù 65ha của dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển là tài liệu chứng cứ của vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Theo QCG, Sunny Island đã giao hồ sơ đền bù, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích khoảng 65ha tại dự án Phước Kiển cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) mà không có sự đồng ý bằng văn bản hoặc ủy quyền của Quốc Cường Gia Lai.

“Sunny Island đã giữ toàn bộ sổ đỏ của 65ha và đến bây giờ không biết để đâu. Trong hồ sơ gửi trọng tài, họ nói họ gửi ở SCB. Chúng tôi đã đến SCB để hỏi nhưng chưa nhận được câu trả lời. Điều này làm chúng tôi ú tim bởi khi trọng tài phán quyết rồi nhưng không có sổ đỏ thì mình phải làm sao?”, Chủ tịch QCG chia sẻ.

Qua bản tuyên án của toà với Vạn Thịnh Phát, dù liên quan đến đến Quốc Cường Gia Lai nhưng có thể nhận thấy công ty này không hề liên quan đến sai phạm của Vạn Thịnh Phát. Theo ông Ngô Minh Đức, Giám đốc LCTV Investment, cổ đông QCG khả năng có các đánh giá rõ ràng sau phán quyết của toà, nhận thấy tiềm năng nhiều hơn thiệt hại với công ty này và giá của các dự án có thể vượt qua cả số tiền phải nộp lại nên mới chấp nhận mua vào.

Vậy tiềm năng QCGL có trong sự kiện này là gì?

Theo quyết định của HĐXX, Quốc Cường Gia Lai sẽ nhận lại các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Sunny Island (thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) nắm giữ trước đó sau khi hoàn trả số tiền nói trên.

Như bà Loan đề cập, Sunny Island đã giữ toàn bộ sổ đỏ của 65ha dự án Phước Kiển. Trong khi, QCG từng muốn chấm dứt hợp đồng, đề nghị giao trả hồ sơ đất đai nhưng không được phía Sunny Island đáp ứng.

Xét về dự án Phước Kiển, bà Nguyễn Thị Như Loan, người đứng đầu QCG giai đoạn 2011-2016 kỳ vọng mang lại doanh thu trên 12.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 7.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp phố núi song hiện vẫn dở dang. Dự án cũng là nguồn cơn khiến công ty phải gánh nợ đầm đìa trong hơn một thập kỷ qua.

Phước Kiển đã ngốn nhiều chi phí tài chính (chủ yếu là lãi vay), từng khiến công ty nợ hàng nghìn tỷ đồng từ năm 2017 trở về trước. Năm 2018, QCG được đối tác Sunny rót vốn nhờ đó thoát nợ ngân hàng, nhưng lại xảy ra tranh chấp, khởi kiện kéo dài. Đến nay dù thắng kiện đối tác nhưng pháp lý dự án phải làm lại từ đầu. Năm 2023 siêu dự án này còn khiến QCG phải bán tài sản giữa lúc địa ốc đóng băng, để huy động nguồn lực trả nợ cho đối tác.

Đất Phước Kiển ngày nào là bãi cỏ xanh nay đã tập nập đông vui, giá đất 40-50 triệu đồng/m2 và kỳ vọng sẽ tăng thêm khi cầu Phước Long và đường Phạm Hữu Lầu mở rộng xong xuôi.

Với tình hình giao thông hạ tầng hiện tại, khả năng sinh lợi của dự án Phước Kiển đã cao hơn rất nhiều so với giai đoạn trước. Đáng chú ý, vị trí của dự án Phước Kiển nằm ngay sát Khu đô thị Phú Mỹ Hưng - nổi tiếng là khu nhà giàu trong TP HCM.

TP HCM đang dồn lực hoàn thành công trình trọng điểm tạo động lực phát triển kinh tế. Trong năm 2024, 38 dự án hạ tầng sẽ hoàn thành đưa vào khai thác (cao gấp 2 lần so với số lượng năm 2023) bao gồm nhiều dự án trọng điểm như: Hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, cầu Phước Long nối Quận 7 với huyện Nhà Bè (cửa ngõ phía Nam thành phố),…

Bên cạnh đó, các dự án mở rộng đường Lê Văn Lương, cầu Rạch Đỉa, cầu – đường Nguyễn Khoái, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ,.... đang được đầu tư mạnh mẽ.Những năm qua, trong bối cảnh giá bất động sản khu Đông bị đẩy lên quá cao, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản lớn đẩy mạnh đầu tư vào khu Tây Nam Sài Gòn.

Tại hội thảo “Bất động sản phía Nam đón đầu cơ hội phát triển hạ tầng" được tổ chức hồi đầu năm, các chuyên gia nhận định hạ tầng giao thông đang được triển khai sẽ là cú hích cho thị trường phục hồi trong thời gian tới.

Thực tế cho thấy, việc đẩy mạnh xây dựng hạ tầng tại khu Nam Sài Gòn là khớp nối hoàn hảo giúp gia tăng tính kết nối vùng, kích cầu giao thương, tạo đòn bẩy vững chắc giúp gia tăng giá trị bất động sản. Từ đó, những ông lớn địa ốc có quỹ đất “khủng” tại đây được kỳ vọng hưởng lợi lớn về cả doanh số và giá bán.

Ngoài việc miếng đất sau nhiều năm giá trị đã tăng vọt nhưng Quốc Cường chỉ cần trả lại đúng số tiền mà nhóm Vạn Thịnh Phát chi vào năm 2017, QCG còn được sở hữu dòng tiền hơn 2.800 tỷ đồng của Sunny Island mà không “tốn đồng lãi nào”.

Chủ tịch QCG cũng từng chia sẻ "Về tình và lý, QCG đã xài tiền của Sunny mấy năm nay rồi, QGC muốn trả lại tiền cho Sunny nhưng Sunny đòi chia đất…”.

Có thể nói QCG trả tiền sẽ lấy được dự án về, lúc bán đất giá rẻ, giờ thu hồi về đất lại tăng nhiều so với giá cũ.

Câu hỏi đặt ra là tiền năm đó nhận 2.882 tỷ đồng giờ đã vào hàng tồn kho. Tại thời điểm cuối năm 2023, QCG chỉ còn vỏn vẹn 28 tỷ tiền mặt, doanh nghiệp sẽ lấy tiền từ đâu trả?

Góc nhìn việc Quốc Cường Gia Lai phải hoàn trả Trương Mỹ Lan 2.800 tỷ: Giải mã đà tăng không thể cản của QCG ngay cả trong phiên VN-Index giảm 60 điểm
QCG tăng hơn 70% trong chưa đầy 1 tháng

Khả năng bồi hoàn cho bà Trương Mỹ Lan vẫn còn là nghi vấn lớn, song, cổ phiếu QCG vẫn tăng không ngừng nghỉ. Đà tăng nóng này giúp gia đình Chủ tịch Loan có thêm nghìn tỷ đồng trong thời gian ngắn.

Theo báo cáo quản trị Công ty, tính đến 31/12/2023, tổng số cổ phiếu QCG gia đình Chủ tịch Loan sở hữu lên đến 166 triệu đơn vị. Cụ thể, bà Loan đang nắm giữ gần 102 triệu cổ phiếu QCG. Các con bà gồm Nguyễn Quốc Cường - nắm 537.500 cổ phiếu, con gái Nguyễn Ngọc Huyền My (39 triệu cổ phiếu) và con rể Lầu Đức Duy (hơn 10,5 triệu đơn vị). Ngoài ra, các em của bà Loan gồm Nguyễn Thị Ánh Nguyệt sở hữu 9,7 triệu cổ phiếu, Nguyễn Thị Bích Thuỷ sở hữu 81.750 cổ phiếu. Nhờ vậy, việc QCG bốc đầu tăng 70% thị giá trong tháng qua đã giúp tổng tài sản gia đình bà Loan đã tăng gần 1.000 tỷ lên hơn 2.490 tỷ đồng.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn