Hà Tĩnh lại 'thúc' Cienco 4 khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 1A

c3

Quốc lộ 1A đoạn Hà Tĩnh nhiều đoạn bị hư hỏng, bong tróc và nhiều ổ gà... Ảnh: Trương Hoa

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa giao Sở GTVT phối hợp với các đơn vị, địa phương và liên quan tiếp tục theo dõi, đôn đốc nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco 4 tiếp tục khắc phục, sửa chữa các hư hỏng trên tuyến; kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh các nội dung liên quan để xem xét xử lý, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến...

Thông tin từ UBND tỉnh Hà Tĩnh, đây là chỉ đạo tiếp theo sau "tối hậu thư" của Cục Đường bộ Việt Nam về việc nếu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 không hoàn thành khắc phục hư hỏng, xuống cấp tuyến đường quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh thì trước 11h ngày 30/1/2024 sẽ bị ngưng thu phí tại cầu Bến Thuỷ và ngay sau đó Cienco4 đã thực hiện nghiêm chỉnh việc huy động tổng lực để sửa chữa, khắc phục.

Theo văn bản báo cáo của Tập đoàn Cienco4 tính đến hết ngày 31/1/2024 đơn vị đã khắc phục được khối lượng 46.600 m2/108.000m2 mặt đường toàn tuyến, chiếm 44% dự án. Công tác khắc phục đã được đơn vị triển khai liên tục, khẩn trương trước dịp Tết Nguyên Đán năm Giáp Thìn còn một số phần hư hỏng tồn đọng, phía nhà đầu tư cam kết tập trung thi công hoàn thành dự án trùng tu lần 2 trước trước 30/4/2024.

Ở góc độ nhà đầu tư Cienco4 khẳng định, dự án trung tu đường lần 2 với kinh phí 61 tỷ đồng sẽ xử lý triệt để hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn BOT dài 35 km qua Hà Tĩnh, tuy nhiên và sẽ hoàn thành dự án trung tu quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh trong tháng 6/2024. Cho dù việc sửa chữa, trùng tu chưa hoàn thành, nên người tham gia giao vẫn không khỏi bức xúc khi điều khiển xe, phương tiện trên tuyến đường khi còn gặp nhiều cản trở bởi các điểm rạn nứt, bong tóc hoặc ổ gà, gồ ghề...

Tình trạng hư hỏng, xuống cấp trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh đã kéo dài trong nhiều năm qua, trong khi công tác khắc phục, sửa chữa của nhà đầu tư – Công ty cổ phần tập đoàn Cienco4 và đơn vị quản lý tuyến – Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh, còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa đáp ứng yêu cầu, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất ATGT, gây bức xúc cho tài xế, người dân đi.

Lý giải về công tác duy tu, bảo trì, Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh Cao Xuân Cường cho rằng, nguyên nhân chính xuất phát từ việc doanh thu qua trạm thu phí Bến Thủy 1 và trạm thu phí Bến Thủy 2 sụt giảm. "Doanh thu sụt giảm đã tác động trực tiếp tới dòng tiền trong phương án tài chính khiến thu không đủ chi, lợi nhuận trên phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư đã đầu tư vào dự án BOT chưa có. Hiện nay, nhà đầu tư đang phải thu xếp bằng nguồn vốn tự bỏ ra để thực hiện công tác bảo trì, điều này ít nhiều ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện các hạng mục bảo trì dự án" - ông Cao Xuân Cường thông tin.

Trước đó, 0h ngày 29/12/2023, trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 thu hồi vốn cho quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh dài 35 km đã được điều chỉnh theo hướng tăng giá với giá vé mỗi lượt tăng từ 8.000 – 23.000 đồng/phương tiện.

Tuy nhiên, sau thời gian tập trung khắc phục, sửa chữa trung tu lần 2, tuyến quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh đã phần nào được sửa chữa, khắc phục. Nhà đầu tư đã cố gắng tu sửa các vị trí, đoạn tuyến hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên tuyến, đảm bảo cho người dân đi lại thuận lợi, an toàn trong dịp Tết Nguyên Đán và ra giêng đầu năm 2024. 

Ngành chức năng Hà Tĩnh đề nghị, nhà đầu tư phải đẩy nhanh quá trình triển khai dự án trung tu đường lần 2 để khắc phục hư hỏng, xuống cấp còn lại trên quốc lộ 1A. Tuy nhiên, để triển khai và làm tốt việc sửa chữa các đoạn hư hỏng cần một nguồn vốn lớn và phải đến 2026 mới hoàn tất. Vậy nên, nhà đầu tư cần có báo cáo đầy đủ, chi tiết với Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam có các dự án sửa chữa đột xuất để đảm bảo ATGT trên tuyến quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh.

c5

Trước đó, Cienco 4 là nhà đầu tư đã tập trung sửa chữa, khắc phục những phần hư hỏng trên quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh. Ảnh: Trương Hoa

Trong một cuộc họp mới nhất giữa UBND tỉnh Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan, Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh ông Trần Quang Tuấn nhìn nhận, việc xử lý triệt để hư hỏng, xuống cấp trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh không nên chỉ trông chờ vào dự án trung tu đường lần 2.

"Dự án trung tu đường lần 2 với kinh phí 61 tỷ đồng là bao gồm cả quốc lộ 1 tuyến tránh TP. Vinh (Nghệ An), không phải chỉ dành riêng cho đoạn tuyến qua Hà Tĩnh, trong khi khối lượng hư hỏng theo thống kê là rất lớn. Đó là chưa kể tới việc, từ lúc được chấp thuận tới lúc dự án được triển khai thi công, mất nhiều thời gian và trong khoảng thời gian đó, liệu ai dám chắc, đường không xuất hiện thêm các hư hỏng mới. Vậy nên, chúng ta không nên quá kỳ vọng vào dự án trung tu đường lần 2 có thể xử lý hết hư hỏng trên quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh" - ông Tuấn phân tích.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà cũng cho rằng, để việc khắc phục, sửa chữa hiệu quả trên tuyến quốc lộ 1, ngoài nguồn vốn dự án trung tu đường lần 2 đang triển khai, Phó Chủ tịch tỉnh đề nghị nhà đầu tư cần chủ động cân đối nguồn lực tài chính, bổ sung thêm kinh phí, huy động thêm nhân lực, máy móc thiết bị, chia làm nhiều mũi thi công đồng loạt cho thời gian tới đây.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị Khu Quản lý đường bộ II tiếp tục kiểm tra, theo dõi, giám sát công tác khắc phục, sửa chữa trên tuyến quốc lộ 1, có báo cáo kết quả về UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh và Cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên để nắm bắt tình hình và tiện theo dõi; trường hợp chủ đầu tư, doanh nghiệp dự án khắc phục, sửa chữa chưa đạt yêu cầu mà có nguy cơ gây mất ATGT cao thì có văn bản báo cáo Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí.

Được biết, sau nhiều năm đưa vào vận hành, khai thác, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh dài 35 km có kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Theo thống kê của Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 (Khu Quản lý đường bộ 2 – Cục Đường bộ Việt Nam), phần hư hỏng nền, mặt đường trên tuyến quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh là hơn 257.483/657.900 m2, chiếm 40% diện tích toàn bộ mặt đường. Cùng đó, 15.565 m2 vạch sơn mòn, mờ, mất tác dụng; một số đoạn trên tuyến bị đọng nước bên lề đường do chưa được bố trí rãnh dọc; nhiều cây cầu trên tuyến như cầu Nghèn, cầu Lâu Câu, cầu Già, cầu Sim, cầu Bến Thủy 1... bị hư hỏng khe co giãn, bong tróc dầm cầu, mặt cầu...

Xem thêm tại nhadautu.vn