Hải Phát (HPX): Lổn nhổn loạt vấn đề triển khai dự án, 'chạm trán' với cả Tập đoàn Mường Thanh

CTCP Đầu tư Hải Phát (Mã HPX - HoSE) cách đây ít ngày đã công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu 324 tỷ đồng - gấp gần 2,2 lần cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 15,8 tỷ đồng, cải thiện so với khoản lỗ 26,2 tỷ YoY. Dù vậy, so với quý liền trước, kết quả này vẫn thấp hơn 64%.

Theo thuyết minh tại báo cáo tài chính, đến cuối tháng 3/2024, danh mục đầu tư dở dang của công ty lên tới 15 dự án.

Ngoài ra, các khoản đầu tư tài chính vào các công ty liên doanh, liên kết và các đơn vị kinh doanh khác là 517,7 tỷ đồng với hai khoản đầu tư đáng chú ý bao gồm: Gần 56 tỷ đồng vào Công ty TNHH BT Hà Đông và 113,4 tỷ đồng vào Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 5 (Cienco 5). Đây được xem là hai khoản đầu tư không thành công của Hải Phát tính đến thời điểm hiện tại.

Trong khi dự án BT Hà Đông do liên danh Hải Phát - Văn Phú làm chủ đầu tư bị ách tắc vì phải rà soát lại hợp đồng theo yêu cầu của Bộ Tài chính và UBND TP. Hà Nội thì khoản đầu tư vào Cienco 5 vướng tranh chấp liên quan đến Tập đoàn Mường Thanh tại dự án Thanh Hà B - Cienco 5 (hiện vẫn chưa có hướng giải quyết).

Trong phần trả lời chất vấn cổ đông tại ĐHCĐ vừa kết thúc ngày 26/4, ban lãnh đạo Hải Phát cho biết, sẽ tập trung kinh doanh và triển khai các dự án trọng điểm: Dự án Hải Yên - Móng Cái, dự án Phố đi bộ Bắc Giang, dự án 5A Đề Thám - Cao Bằng, dự án Mai Pha - Lạng Sơn, dự án 5ha Phú Hài - Bình Thuận, dự án Đảo Ngọc - Hòa Bình.

Hải Phát (HPX): Lổn nhổn loạt vấn đề triển khai dự án, 'chạm trán' với cả Tập đoàn Mường Thanh
ĐHCĐ thường niên 2024 của Đầu tư Hải Phát

Tuy nhiên, ngoại trừ dự án Hải Yên 1 và 2 tại Móng Cái được thông tin đủ điều kiện bán hàng, các dự án còn lại đều đang trong quá trình triển khai và chưa có thông tin cụ thể về dòng tiền mang lại, mức độ hồi phục ở một số thị trường như Bình Thuận hay Lạng Sơn cũng chưa thực sự khả quan.

Thậm chí, dự án Mai Pha - Lạng Sơn là dự án tắc của Hải Phát khi quá trình triển khai công tác thu hồi đất để thực hiện dự án đã phát sinh kiến nghị, phản ánh của người dân. Hồi đầu tháng 1/2024, Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức Hội nghị công khai thông tin liên quan đến dự án này trong đó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND TP. Lạng Sơn tạm dừng việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại dự án để tập trung kiểm tra, rà soát, khắc phục các hạn chế, thiếu sót trong quá trình triển khai.

Trong danh mục các dự án triển khai trọng điểm năm 2024 được Hải Phát công bố, đáng lưu ý là dự án Đảo Ngọc - Hòa Bình. Đây là dự án hoàn toàn mới của Hải Phát Invest và mới chỉ được thông qua hồi cuối tháng 12/2023. Dự án này do Công ty TNHH Đảo Ngọc Xanh Kỳ Sơn - Liên danh giữa CTCP Đầu tư Phát triển xanh Kỳ Sơn và CTCP Tập đoàn Telin - làm chủ đầu tư. Hải Phát Invest dự kiến chi 450 tỷ đồng vào CTCP Đầu tư Phát triển xanh Kỳ Sơn là nhằm mục đích M&A dự án trên.

Được biết, dự án Đảo Ngọc - Hòa Bình có quy mô 35ha với 350 - 450 căn nhà ở liền kề, nhà ở biệt thự và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Tổng chi phí thực hiện (chưa bao gồm tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng) là 234 tỷ đồng. Liên danh trên đã trúng thầu dự án từ năm 2018, thời gian thực hiện là 24 tháng.

Giữa tháng 6/2023, Công ty TNHH Đảo Ngọc Xanh Kỳ Sơn bị Cục Thuế tỉnh Hòa Bình công bố nợ thuế hơn 841 tỷ đồng. Đến đầu tháng 7/2023, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình đã có văn bản thông tin về hàng loạt các dự án bất động sản chưa đủ điều kiện huy động vốn, giao dịch trên địa bàn tính đến quý II/2023 trong đó có dự án kể trên.

Giới phân tích cho rằng, việc thực hiện kế hoạch tăng vốn thông qua phát hành hàng trăm triệu cổ phiếu của Hải Phát trong năm 2024 sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tín hiệu tích cực từ các dự án mà doanh nghiệp này đang góp mặt.

Được biết, ngoại trừ việc phát hành hơn 15 triệu cổ phiếu trả cổ tức năm 2023 có yếu tố khả thi cao, phương án phát hành 152 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ 2:1) và chào bán 140 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp (cùng với giá chào bán 10.000 đồng/cp - cao hơn 65% giá hiện hành) vẫn đang là dấu hỏi.

Việc có lãi trở lại trong quý I/2024 đem đến niềm vui bước đầu cho cổ đông doanh nghiệp nhà Chủ tịch Đỗ Quý Hải. Tuy nhiên, vẫn còn không ít vấn đề cần được giải quyết trước khi nghĩ đến câu chuyện "về đích" kế hoạch 2.800 tỷ đồng doanh thu và 105 tỷ lãi sau thuế năm nay.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn