Hải Phòng khánh thành bến phà Đồng Bài, “xóa” phà Gót

Từ 5h sáng ngày 1/3/2024, bến phà Đồng Bài đã chính thức đi vào hoạt động, đón những chuyến khách đầu tiên, thay thế cho phà Gót đã hoạt động hơn 20 năm qua. Bến phà mới này được kì vọng sẽ giảm tình trạng ùn tắc, rút ngắn thời gian chờ đợi của du khách khi đến với đảo Cát Bà, Hải Phòng.

Theo số liệu thống kê của Công ty Cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng, hiện nay số lượng người dân và du khách qua bến phà Gót - Cái Viềng trung bình 1 ngày khoảng hơn 3.700 lượt khách và có đến gần 750 phương tiện các loại. Vào những dịp cuối tuần hay ngày nghỉ lễ, lượng người và phương tiện tăng cao từ 1,5 - 2 lần.

Trong những tháng cao điểm du lịch, các phà thường xuyên hoạt động hết công suất, tăng thêm số chuyến, nhưng tình trạng quá tải và ùn tắc giao thông vẫn xảy ra, du khách phải chờ nhiều giờ đồng hồ mới có thể qua phà. Cùng với đó, bến phà Gót đã đi vào hoạt động, khai thác từ những năm 2002, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro có thể xảy ra. Để khắc phục tình trạng trên và tạo thuận lợi cho du lịch Cát Bà, thành phố Hải Phòng đã khánh thành bến phà Đồng Bài mới, thay thế cho phà Gót.

Ông Nguyễn Xuân Phát, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng, cho biết bến phà Đồng Bài rộng khoảng 8ha, bao gồm sân đỗ bãi xe, hạ tầng giao thông của ga cáp treo. Phà mới là loại phà biển 200 tấn, được lắp động cơ công suất cao, thời gian di chuyển mỗi chuyến khoảng 15 phút, chỉ bằng 2/3 so với bến phà cũ. Không những vậy, loại phà mới này còn có lưỡi dài 10m nên khi cập thẳng, các phương tiện có thể thoải mái xuống phà.

Dự kiến, đến cuối tháng 4/2024, sẽ có 3 phà mới được đưa vào vận hành, khai thác, thay thế toàn bộ số phà cũ đang hoạt động tại bến phà Gót – Cái Viềng. Đến cuối tháng 6/2024, công ty sẽ bổ sung thêm 2 chiếc phà mới. Như vậy, tại bến phà Đồng Bài sẽ có tổng cộng 5 phà hiện đại với công suất lớn hoạt động. Do đó, năng lực vận chuyển người và phương tiện sẽ cao gấp 2,5 lần so với bến phà cũ, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân và du khách, khắc phục tình trạng ùn tắc, quá tải trước đây.

Trước đó, Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà, Chủ đầu tư của bến phà Đồng Bài đã thực hiện thủ tục bàn giao các công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung và phần bến phà cập mũi cho thành phố quản lý, tổ chức vận hành theo quy định; thi công đổ đá gầm bến, xây dựng mái che mưa, che nắng cho người đi xe máy và người đi bộ trong quá trình di chuyển xuống phà. Đồng thời, thống nhất cùng đơn vị vận hành bến để có thiết kế tối ưu với quy trình vận hành, đảm bảo đẹp và đồng bộ với kiến trúc cảnh quan hiện đại của bến phà mới.

Còn công ty Cổ phần Bảo đảm giao thông đường thủy Hải Phòng, đơn vị tiếp nhận bến phà Đồng Bài đã di chuyển 9 phà đang hoạt động tại bến phà Gót sang bến phà mới. Đồng thời, thuê thêm phương tiện để bảo đảm năng lực vận tải hành khách và phương tiện, tránh tình trạng bị ùn tắc vào dịp cao điểm du lịch.

Theo thông tin từ UBND huyện Cát Hải, từ đầu năm đến nay đã có gần 150 nghìn lượt khách du lịch trong nước và quốc tế đến với đảo Cát Bà, tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm trước. Lượng du khách được dự báo sẽ còn tăng cao hơn nữa, bởi trước đó, quần đảo Cát Bà đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Do đó, việc cần có một bến phà mới rộng hơn, có năng lực vận chuyển tốt hơn bến phà cũ là điều vô cùng quan trọng. Với cơ sở vật chất hiện đại, công suất hoạt động cao hơn, thành phố Hải Phòng kỳ vọng việc đưa bến phà Đồng Bài đi vào hoạt động sẽ giải quyết được bài toán ùn tắc, quá tải tại bến phà Gót trước đây, đặc biệt là vào các tháng du lịch cao điểm; tạo thuận lợi cho người dân và du khách khi đến với Cát Bà.

Xem thêm tại vneconomy.vn