Hàng trăm triệu USD vốn FDI sắp 'chảy' vào Đà Nẵng trong năm 2024

Sáng 16/2, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã đi thăm, chúc Tết các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn thành phố trong dịp sản xuất đầu năm.

Sẽ đón nhiều nhà đầu tư lớn

Tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng (Ban Quản lý), ông Vũ Quang Hùng, Trưởng Ban Quản lý cho biết, năm 2023 là năm thắng lợi.

Sang năm 2024, Ban Quản lý sẽ có một số nhà đầu tư tiềm năng. Ngoài Foxlink, khả năng sẽ đầu tư giai đoạn 2 và các giai đoạn tiếp theo, với tổng mức đầu tư có khả năng lên 400 triệu USD. Còn có Tập đoàn ICT Vina đầu tư giai đoạn 2, với tổng vốn đầu tư khoảng 277 triệu USD.

Ngoài ra, có một số doanh nghiệp vi mạch bán dẫn của Đài Loan, Nhật Bản… dự kiến sẽ lấy 50ha đất tại Khu Công nghệ cao.

"Năm 2024, 2025, chúng ta sẽ đón nhiều nhà đầu tư lớn. Do đó, Ban Quản lý xin chủ trương điều chỉnh cục bộ Khu Công nghệ cao để dành đất cho sản xuất trước mắt, sau này khi mở rộng thêm 700ha sẽ nghiên cứu tỷ lệ đất sản xuất, các khu khác cho phù hợp", ông Hùng thông tin.

da-nang-2

Ông Vũ Quang Hùng, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng biểu dương những kết quả đạt được, và tin tưởng với sự quyết tâm của Ban Quản lý, năm 2024 đơn vị sẽ tiếp tục dành được nhiều kết quả, thành tích.

Đặc biệt, Bí thư Đà Nẵng đề nghị Ban Quản lý quan tâm xúc tiến đầu tư, kêu gọi nhà đầu các lĩnh vực mà thành phố đã xác định gồm: Điện tử, vi mạch bán dẫn, sản xuất các trang thiết bị y tế.

Cũng trong sáng nay, Bí thư Đà Nẵng thăm Tập đoàn Foxlink. Đây là tập đoàn được thành lập từ năm 1986, Foxlink đã thiết kế, sản xuất và bán các sản phần đầu nối, cụm cáp, thiết bị quản lý năng lương, bộ pin trên cơ sở là nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM)/sản xuất thiết kế gốc (ODM) cho một số nhà sản xuất thiết bị truyền thông, máy tính và điện tử dân dụng hàng đầu thế giới.

Khách hàng của Foxlink bao gồm nhiều công ty nổi tiếng và có uy tín đứng đầu ngành và có mối quan hệ hợp tác lâu dài và bền vững.

Ngoài chuyên môn về linh kiện, Foxlink và các công ty con đã phát triển thành công các sản phẩm đa dạng trong lĩnh vực truyền thông không dây và công nghệ quang học, nhằm mục đích cung cấp cho khách hàng giải pháp tổng thể từ linh kiện đến sản phẩm hoàn chỉnh với chất lượng cao nhất.

IMG_6086

Đại diện Tập đoàn Foxlink giới thiệu về thông tin về tập đoàn.

Theo đại diện Tập đoàn Foxlink, Foxlink Đà Nẵng chính thức đi vào hoạt động từ ngày 29/9/2023 với vốn đầu tư 100% nước ngoài 28 triệu USD, lĩnh vực chủ chốt là sản xuất linh kiện điện tử và các sản phẩm công nghệ cao cho các ông lớn như Microsoft, Google, Apple.... với công nghệ sản xuất tiên tiến, vượt bậc. Quy mô nhân công của nhà máy tầm 1.500-2.000 nhân lực, được đào tạo bài bản tại Việt Nam và Trung Quốc.

"Sắp tới công ty dự kiến sẽ tuyển nhiều cán bộ nguồn để đưa sang Trung Quốc và Đài Lan để đào tạo. Bên cạnh đó, công ty cũng đang xin giấy phép xây dựng, phòng cháy chữa cháy… để sớm đưa nhà máy vào hoạt động, bởi vì các đơn đặt hàng đã có sẵn", đại diện Tập đoàn Foxlink thông tin.

Doanh nghiệp vượt lên khó khăn

Tại CTCP Dệt may 29/3, bà Phạm Thị Xuân Nguyệt, Tổng Giám đốc CTCP Dệt may 29/3 cho biết, trong năm 2023, giá trị sản xuất công nghiệp của công ty đạt 1.125 tỷ đồng, bằng 101% so cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu đạt 66,3 triệu USD, bằng 89% so cùng kỳ.

Theo bà Nguyệt, năm 2024 dự kiến thị trường dệt may còn tiếp tục gặp nhiều khó khăn thách thức do ảnh hưởng tiêu cực của tình hình kinh tế thế giới chưa được hồi phục, trong khi đó xung đột chính trị phức tạp kéo dài.

Song với công ty, qua những giải pháp tích cực đã củng cố thêm niềm tin với các khách hàng truyền thống, họ cam kết tiếp tục hợp tác với công ty. Công ty đã phát triển thêm một số khách hàng mới, thị trường mới đảm bảo đủ đơn hàng sản xuất đến tháng 6/2024.

Bí thư Đà Nẵng biểu dương sự quyết tâm của lãnh đạo công ty đã vượt qua những khó khăn, thách thức tìm ra phương hướng cho công ty trong tương lại. Đặc biệt, ông Quảng đánh giá cao việc công ty chuyển đổi sản xuất theo hướng xanh, sạch.

da-nan

Bí thư Đà Nẵng thăm, chúc Tết CTCP Cảng Đà Nẵng. 

Trong khi đó, tại CTCP Cảng Đà Nẵng, ông Trần Lê Tuấn, Tổng Giám đốc CTCP Cảng Đà Nẵng cho biết, năm 2023, mặc dù nền kinh tế Việt Nam nói chung và của vùng thị trường Cảng Đà Nẵng nói riêng tiếp tục khó khăn nhưng tất cả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của đơn vị đều tăng 5% -7% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, tháng 1/2024, các chỉ tiêu về doanh thu, lượng hàng qua cảng đều tăng hơn 60% so với tháng 1 năm ngoài. Đây là tín hiệu vui của những thị trường Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung Việt Nam đang hứa hẹn một năm mới thịnh vượng.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chúc mừng, ghi nhận và đánh giá cao những thành tích của cảng Đà Nẵng.

Đồng thời, đề nghị đơn vị tập trung đề án chuyển đổi Cảng Tiên Sa trở thành tổ hợp du lịch cũng như chuẩn bị nguồn lực cho Cảng Liên Chiểu; tích cực tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương, chủ động, sáng tạo, đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố...

Ông Quảng cho rằng, cảng Tiên Sa có đủ các điều kiện chuyển đổi mô hình tổ hợp du lịch. Khi đó, giá trị cảng Tiên Sa còn lớn hơn giá trị hiện nay.

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu cảng Đà Nẵng tích cực phối hợp cùng với các cơ quan của thành phố, Bộ GTVT để triển khai tham gia tích cực vào dự án cảng Liên Chiểu.

Xem thêm tại nhadautu.vn