Hệ thống VNDirect bị tấn công, 83,3 nghìn tỷ của các nhà đầu tư có bị ảnh hưởng?

Tuy nhiên, đến thời điểm 9h sáng ngày 25/3, website và ứng dụng của VNDirect vẫn không thể truy cập được, công ty đã xác nhận rằng hệ thống của họ "bị tấn công".

Nhiều nhà đầu tư cá nhân tỏ ra quan ngại về tính bảo mật, sợ tài khoản không còn an toàn cũng như ảnh hưởng đến giá cổ phiếu VND trên thị trường.

Hệ thống VNDirect bị tấn công, 83,3 nghìn tỷ của các nhà đầu tư có bị ảnh hưởng?
Thông báo hệ thống bị tấn công của VNDirect (Ảnh chụp màn hình)

Ghi nhận tại báo cáo tài chính quý IV/2023, đến cuối quý, tài sản tài chính niêm yết/đăng ký giao dịch tại VSDC của nhà đầu tư của VNDirect là 83,3 nghìn tỷ đồng. Trong đó tài sản tài chính giao dịch tự do chuyển nhượng là 72,5 nghìn tỷ.

Hệ thống VNDirect bị tấn công, 83,3 nghìn tỷ của các nhà đầu tư có bị ảnh hưởng?
Nguồn: Báo cáo tài chính quý IV/2023 của VNDirect

Với cơ cấu cổ đông hiện tại (số liệu Fireant), tỷ lệ sở hữu vốn của nhà đầu tư cá nhân hiện chiếm khoảng 45,92%, chiếm tỷ lệ khá cao so với VPS là 26,03% và SSI là 27,95%.

Trên mạng xã hội, nhiều nhà đầu tư cũng tỏ ra hoang mang trước sự cố của VNDirect: "Bị như thế này thì nên sàn vài phiên", "VND chịu trách nhiệm gì trong trường hợp khách hàng mất tiền khi cty có lỗi không?", "VND nhốt tôi rồi", “VNDirect sao bảo trì và nâng cấp rồi sao mua bán đây?”…

Trong quá khứ, VNDirect đã gặp phải sự cố tương tự vào tháng 4/2022 khi một số lượng lớn nhà đầu tư không thể truy cập vào trang web và bảng giá của họ trên cả máy tính và thiết bị di động. Lý do được thông báo lúc đó là "Tên miền đã hết hạn sử dụng", gây ra sự bất tiện và lo ngại lớn cho cộng đồng nhà đầu tư.

VNDirect là một trong những công ty chứng khoán hàng đầu, đang giữ vị trí thứ ba về thị phần trên sàn chứng khoán với tỷ lệ 7,01%. Đứng trước đó là CTCP Chứng khoán VPS với tỷ lệ thị phần là 19,06% và CTCP Chứng khoán SSI với tỷ lệ là 10,44%.

Khối lượng cổ phiếu VND đang lưu hành hiện tại là hơn 1,2 tỷ cổ phiếu. Tại ngày 31/12/2023, tổng vốn điều lệ là 12.178 tỷ đồng và tổng tài sản là 41.741 tỷ đồng.

Cập nhật trên trang Facebook chính thức của công ty, Chứng khoán VNDirect cho biết hiện có rất nhiều cá nhân hoặc đội nhóm lợi dụng thông tin này để tung các tin đồn bất lợi ảnh hưởng tới thị trường và doanh nghiệp. Công ty khẳng định đây chỉ là sự cố bị tấn công và đã được khắc phục. VND cam kết sẽ cố gắng hết sức để đưa giao dịch trở lại trong thời gian ngắn nhất.

Đồng thời, Công ty cũng khẳng định toàn bộ thông tin và tài sản của khách hàng đều được đảm bảo trạng thái an toàn, không ảnh hưởng bởi sự cố tấn công. Sự cố chỉ gây ảnh hưởng đến việc giao dịch hiện tại và VND đang tiến hành kết nối lại sớm nhất để đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

VNDirect "bị tấn công" ngay trong đợt kiểm thử KRX lần 2

Đáng chú ý, sự cố nghiêm trọng của VNDirect diễn ra ngay sau khi Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) thông báo đến các công ty chứng khoán về kế hoạch diễn tập lần 2 chuyển đổi hệ thống của Dự án công nghệ thông tin KRX.

Cụ thể, từ ngày 23-27/3, HoSE sẽ chuyển đổi hệ thống. Các công ty chứng khoán chuẩn bị hệ thống để chuyển đổi theo lịch trình, thực hiện kiểm tra hệ thống và Cutover Test (kiểm tra việc chuyển đổi) vào ngày 26/3.

Theo bà Trần Anh Đào, Phó Tổng Giám đốc phụ trách, nội dung thử nghiệm Cutover Test yêu cầu các công ty chứng khoán thử nghiệm giao dịch chứng khoán như một ngày bình thường. Các công ty chứng khoán không được thử nghiệm các tình huống khác thường, không phù hợp thực tế.

Từ ngày 28-30/3, các công ty chứng khoán sẽ thử nghiệm việc nhập lệnh giao dịch, đảm bảo hoạt động giao dịch chứng khoán như một ngày giao dịch bình thường. HoSE lưu ý ngày đầu tiên trên hệ thống là ngày 25/3. Dữ liệu cho ngày giao dịch đầu tiên là dữ liệu cuối ngày 22/3.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn