Hợp tác, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhà nước Việt Nam - Trung Quốc

Nằm trong khuôn khổ chương trình các hoạt động chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 7-12/4, Phó Chủ tịch CMSC Đỗ Hữu Huy đã có các buổi làm việc với SASAC và Tập đoàn COFCO (Trung Quốc).

Theo đó, đại diện lãnh đạo CMSC mong muốn các doanh nghiệp của SASAC hợp tác, đầu tư chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp do CMSC làm đại diện chủ sở hữu nhằm nâng cao năng lực sản xuất, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp này, đặc biệt trong các ngành lĩnh vực Trung Quốc có thế mạnh như hạ tầng giao thông, điện tử viễn thông, nông nghiệp công nghệ cao, logistics, năng lượng sạch...

Đối với nội dung đàm phán xử lý những tồn tại, vướng mắc của Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 của Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2), theo Phó Chủ tịch CMSC Đỗ Hữu Huy, được sự hỗ trợ của phía SASAC, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSTEEL) đã tổ chức các cuộc gặp gỡ, trao đổi, tiếp xúc trực tiếp giữa chủ đầu tư và tổng thầu Trung Quốc.

Theo đó, các cuộc đàm phán đã diễn ra trên tinh thần hữu nghị, thẳng thắn, thiện chí hướng đến giải quyết các tồn tại, vướng mắc của Hợp đồng EPC, từ đó có những bước tiến lớn trong phương án xử lý các tồn tại, vướng mắc.

Vào chiều 9/4, tại Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), CMSC phối hợp với SASAC tổ chức Tọa đàm “Cải cách doanh nghiệp nhà nước và quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc”.

Trong những năm gần đây, CMSC và SASAC đã có nhiều hoạt động hợp tác tích cực, hiệu quả và đi vào thực chất. Trong đó, vào tháng 3/2023, CMSC và SASAC đã tổ chức sự kiện Đối thoại cấp Bộ trưởng giữa CMSC - SASAC và Hội thảo cải cách và phát triển doanh nghiệp nhà nước Việt – Trung.

Tại sự kiện này, Chủ nhiệm SASAC Trương Ngọc Trác cho rằng, doanh nghiệp nhà nước của hai nước có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, là lực lượng quan trọng thúc đẩy hiện đại hóa đất nước, bảo vệ lợi ích chung của nhân dân. Hiện nay, SASAC và các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc đang tập trung đi sâu vào cải cách doanh nghiệp, đẩy nhanh tối ưu hóa và điều chỉnh cơ cấu kinh tế nhà nước, thúc đẩy vốn nhà nước và doanh nghiệp nhà nước lớn mạnh hơn, tốt hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh cốt lõi của doanh nghiệp.

Về phía CMSC, Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh đánh giá cao những bài học kinh nghiệm quá trình hoạt động và phát triển của SASAC trong 20 năm để CMSC có thể học hỏi, tìm hiểu nhằm không ngừng hoàn thiện mô hình, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động và làm tốt hơn vai trò quản lý đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh cũng khẳng định, 19 tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước và CMSC ủng hộ, chào đón các doanh nghiệp Trung Quốc nói chung và nhất là các doanh nghiệp thuộc SASAC đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư, đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam một cách thực chất, có hiệu quả, phù hợp với cơ chế thị trường trên cơ sở luật pháp của hai nước và những quy định quốc tế.

Tính đến hết năm 2023, tổng vốn chủ sở hữu hợp nhất của 19 tập đoàn, tổng công ty do CMSC làm đại diện chủ sở hữu đạt 1,18 triệu tỷ đồng (khoảng 47 tỷ USD, tương đương khoảng 63% tổng vốn chủ sở hữu của toàn bộ khối doanh nghiệp nhà nước); tổng tài sản đạt 2,54 triệu tỷ đồng (khoảng 100 tỷ USD, tương đương khoảng 65% tổng tài sản của toàn bộ khối doanh nghiệp nhà nước).

Theo báo cáo mới nhất từ CMSC, trong quý 1/2024, doanh thu hợp nhất của các tập đoàn, tổng công ty ước đạt hơn 507.606 tỷ đồng, bằng 38% kế hoạch năm và bằng 110,81% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế ước đạt gần 22.715 tỷ đồng, bằng 37,95% kế hoạch năm và bằng 183,57% so với cùng kỳ. Giá trị nộp ngân sách nhà nước ước đạt hơn 39.712 tỷ đồng, bằng 122% so với cùng kỳ.

Xem thêm tại haiquanonline.com.vn