HoSE yêu cầu công ty chứng khoán chuẩn bị để vận hành hệ thống KRX từ 2/5

Empty

Hệ thống KRX go-live là thông tin tích cực hỗ trợ thị trường phục hồi sau tuần giao dịch ảm đạm. Ảnh: Trọng Hiếu

Ngày 21/4, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) có văn bản khẩn gửi các công ty chứng khoán việc chuyển đổi hệ thống giao dịch mới (KRX) chuẩn bị cho triển khai chính thức.

Theo đó, ngày 24 và 25/4, các công ty chứng khoán (CTCK) kiểm tra kết nối đến Sở. Ngày 26/4 dữ liệu cuối ngày sẽ được chuyển đổi hệ thống giao dịch. Các CTCK chủ động có kế hoạch và thực hiện các công việc chuẩn bị để đồng bộ triển khai.

Ngày 30/4, các CTCK thực hiện kiểm tra chuyển đổi (Cutover Test). Ngày giao dịch trên hệ thống là 2/5, dữ liệu giao dịch là dữ liệu cuối ngày 26/4. Các CTCK kiểm tra thông suốt trên hệ thống của mình với hệ thống mới của sở như ngày giao dịch bình thường (tuyệt đối không dùng phần mềm nhập lệnh tự động và thử nghiệm tình huống bất thường, không thực tế).

Cuối ngày 30/4, dựa vào kết quả kiểm thử Cutover Test, HoSE sẽ thông báo triển khai chính thức hệ thống giao dịch mới. Trong trường hợp không triển khai chính thức, các CTCK chủ động chuẩn bị hệ thống để tiếp tục giao dịch trên hệ thống giao dịch hiện tại.

Ngày 2/5 là ngày dự kiến triển khai chính thức hệ thống giao dịch mới, văn bản của HoSE nêu lộ trình.

Ngày 19/4, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng đã có thông báo về việc triển khai Gói thầu Công nghệ thông tin KRX. Theo thông báo, lãnh đạo Bộ Tài chính tại cuộc họp ngày 19/4 đã có chỉ đạo về việc triển khai Gói thầu Công nghệ thông tin KRX hướng tới mục tiêu đưa hệ thống vào vận hành chính thức (go-live) từ ngày 2/5. Lãnh đạo HNX yêu cầu các cá nhân và đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai công việc thuộc gói thầu KRX, đảm bảo kịp thời, chất lượng, hiệu quả, đảm bảo điều kiện đưa hệ thống vào vận hành từ 2/5.

Hệ thống KRX do HoSE làm chủ đầu tư, triển khai vào năm 2012. Ngoài HoSE với tư cách là chủ đầu tư, các đơn vị thụ hưởng của hệ thống còn có Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSD).

Đây là hệ thống được kỳ vọng sẽ mang tới làn gió mới cho thị trường chứng khoán (TTCK) khi có năng lực xử lý tốt hơn, cải thiện số lượng lệnh, tốc độ khớp lệnh. Trong ngắn hạn, hệ thống KRX nhiều khả năng sẽ chỉ tập trung vận hành các tác vụ cơ bản, đảm bảo tính ổn định của hệ thống. Song, về dài hạn, khi hệ thống KRX được vận hành hoàn thiện và sử dụng hết các tính năng sẽ có khả năng đem đến những thay đổi lớn trên thị trường như rút ngắn thời gian thanh toán, cung cấp sản phẩm mới giao dịch trong ngày, bán khống, hợp đồng quyền chọn…

Dịch vụ giao dịch trong ngày (T+0) cho phép nhà đầu tư mua và bán cổ phiếu liên tục trong ngày trên thị trường chứng khoán cơ sở (nghiệp vụ mới chỉ xuất hiện trên thị trường chứng khoán phái sinh). Còn bán khống cho phép nhà đầu tư vay mượn cổ phiếu và thực thi bán khống nhằm bảo vệ dạnh mục hoặc tìm kiếm lợi nhuận khi cổ phiếu có định giá quá cao. Nghiệp vụ này được đánh giá là một phần không thể thiếu giúp tăng thanh khoản và tính ổn định nói chung của các thị trường chứng khoán phát triển.

Theo đó, khi hệ thống KRX được đưa vào vận hành được kỳ vọng giúp thị trường chứng khoán đẩy tăng thanh khoản, có thêm công cụ để quản trị rủi ro, thêm nhiều sản phẩm thu hút nhà đầu tư tổ chức trong và ngoài nước tham gia. 

Ngoài ra, KRX là cơ cở quan trọng về mặt kỹ thuật để triển khai mô hình đối tác bù trừ trung tâm (CCP), giúp hoạt động thanh toán giữa các thành viên thị trường diễn ra nhanh hơn, đẩy nhanh vòng quay tiền lưu thông trong hoạt động giao dịch giữa các nhà đầu tư trên thị trường. Một giải pháp cơ bản để gỡ nút thắt ký quỹ 100% tiền trong tài khoản trước khi mua chứng khoán đối với nhà đầu tư nước ngoài – một trong 2 rào cản lớn cho việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi.

VNDirect nhận định nếu KRX đi vào vận hành trong nửa đầu năm 2024, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể được FTSE thông báo nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp vào tháng 9/2024.

Gần đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang thực hiện lấy ý kiến sửa đổi thông tư 120, nhà đầu tư nước ngoài có thể giao dịch mà không ký quỹ 100% tiền, thay vào đó, công ty chứng khoán sẽ đánh giá năng lực khách hàng để xác định mức ký quỹ theo thỏa thuận. Song, giải pháp này chỉ giải quyết về mặt kỹ thuật và tiềm ẩn rủi ro, nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam cần sớm cải tiến hệ thống công nghệ thông để sớm triển khai CCP.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang chịu áp lực lớn trước câu chuyện tỷ giá tăng mạnh và căng thẳng Trung Đông. Thị trường vừa trải qua một tuần giao dịch (15 – 19/4) tệ nhất từ đầu năm, VN-Index mất hơn 100 điểm lùi sâu khỏi mốc 1.200 điểm. Thông tin tích cực về hệ thống KRX kỳ vọng sẽ hỗ trợ giúp thị trường trở lại xu hướng tăng điểm trong “đại sóng nâng hạng” kéo dài đến 2026.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo vào thời điểm KRX vận hành nhiều khả năng mang lại đợt tăng điểm tốt cho thị trường chứng khoán.

Xem thêm tại nhadautu.vn