Kê khai sai thuế TNDN năm 2021, một doanh nghiệp bị Cục thuế Quảng Ngãi phạt

Theo kết luận từ Thanh tra Bộ Tài chính, CTCP Nhà và Thương mại Dầu khí (UPCoM: PBT) chưa thực hiện hạch toán thu nhập khác đối với khoản nợ phải trả nhưng không có đối tượng trả đã dẫn đến thiếu số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp năm 2021 gần 40 triệu đồng.

Do vậy, Cục thuế tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định phạt tiền PBT là 7,86 triệu đồng, đồng thời yêu cầu Công ty nộp đủ số tiền thuế TNDN năm 2021 bị thiếu vào ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, Nhà và Thương mại Dầu khí phải nộp thêm 3,4 triệu đồng tiền chậm nộp tiền thuế, tính từ ngày cuối cùng của thời hạn nộp 01/04/2022 đến ngày 17/01/2023 là ngày PBT nộp số tiền thuế TNDN 39,3 triệu đồng truy thu qua kết luận thanh tra Bộ Tài chính vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ Tài chính.

Cục thuế giao Giám đốc Nhà và Thương mại Dầu khí ông Trần Xuân Thu là người đại diện để chấp hành. Công ty phải nộp số tiền phạt vào Kho bạc Nhà nước huyện Bình Sơn trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này.

Nếu quá thời hạn mà Nhà và Thương mại Dầu khí không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Hồi tháng 9/2022, Nhà và Thương mại Dầu khí cũng bị Cục thuế tỉnh Quảng Ngãi xử phạt 16,3 triệu đồng, tương đương 20% số tiền thuế 81,7 triệu đồng truy thu phải nộp. Trong đó, thuế GTGT là 38,4 triệu đồng, thuế TNDN là 43.2 triệu đồng.

Lý do là hành vi kê khai khấu trừ thuế GTGT, điều chỉnh kê khai bổ sung thuế GTGT của PBT không đúng quy định; đồng thời hạch toán các khoản chi phí tính thuế TNDN không chính xác dẫn đến tăng thuế GTGT và thuế TNDN phải nộp năm 2019, 2020.

Ngoài ra, Nhà và Thương mại Dầu khí còn phải nộp tiền chậm nộp tiền thuế 19,8 triệu đồng với mức thu 0,03%/ngày. Tổng số tiền thuế Nhà và Thương mại Dầu khí bị truy thu và tiền phạt, tiền chậm nộp gần 118 triệu đồng.

>> Truy thu hàng trăm tỷ đồng tiền thuế với hơn 7.000 công ty sử dụng hóa đơn bất hợp pháp

Xem thêm tại nguoiquansat.vn