Lãi nghìn tỷ mỗi năm từ bán sơn, nữ đại gia kín tiếng chi hàng trăm tỷ làm cổ đông lớn của cả loạt công ty chứng khoán và doanh nghiệp đình đám

Ngày 12/10, bà La Mỹ Phượng đã hoàn tất mua thêm hơn 690.00 cổ phiếu DHA của CTCP Hóa An (mã chứng khoán: DHA). Sau giao dịch, bà Phượng trở thành cổ đông lớn nắm giữ 9,4% vốn của Hóa An.

Tính theo giá thị trường, lượng cổ phiếu này có trị giá gần 70 tỷ đồng. Đây chỉ là một phần nhỏ trong danh mục đầu tư cổ phiếu khá "đồ sộ" của nữ doanh nhân sinh năm 1973 này.

Lãi nghìn tỷ mỗi năm từ bán sơn, nữ đại gia kín tiếng chi hàng trăm tỷ làm cổ đông lớn của loạt doanh nghiệp đình đám trên sàn - Ảnh 1.

Bà La Mỹ Phượng một nhà đầu tư quen mặt với giới đầu tư chứng khoán khi trở thành cổ đông lớn của nhiều công ty niêm yết trên sàn. Khẩu vị ưa thích của vị nữ doanh nhân này là những cổ phiếu thị giá nhỏ trong nhóm chứng khoán, bất động sản và xây dựng. Một số cổ phiếu đang/từng được nữ doanh nhân này đầu tư như ART, VIG, ORS, SBS, MCG....

Bà La Mỹ Phượng trong quãng thời gian từ 2019-2022 đã liên tục mua đi, bán lại hàng loạt cổ phiếu trên sàn. Bà Phượng có phong cách đầu tư “mua là thành cổ đông lớn” nên thường nắm giữ tỷ lệ cao tại các công ty chọn đầu tư. Giao dịch được chia làm nhiều đợt, liên tiếp tăng sau khi vượt ngưỡng 5% với phương thức mua chủ yếu là thỏa thuận.

Lãi nghìn tỷ mỗi năm từ bán sơn, nữ đại gia kín tiếng chi hàng trăm tỷ làm cổ đông lớn của loạt doanh nghiệp đình đám trên sàn - Ảnh 2.

Doanh nghiệp siêu lợi nhuận ngành sơn

Bên cạnh danh mục đầu tư cổ phiếu đồ sộ nói trên, bà La Mỹ Phượng còn được biết đến là Tổng giám đốc của 4 Oranges - một trong những doanh nghiệp lớn nhất nhì ngành sơn Việt Nam với loạt thương hiệu như Mykolor, SPEC, BOSS, Expo.

Bà Phượng hiện đang gián tiếp sở hữu 49% vốn của 4 Oranges thông qua công ty TNHH MTV La Nguyên - doanh nghiệp do bà Phượng sở hữu toàn bộ. Năm 2019, La Nguyên ghi nhuận khoản lợi nhuận đột biến 480 tỷ đồng, nhiều khả năng là nhận cổ tức từ 4 Oranges.

51% vốn còn lại của 4 Oranges thuộc về 2 pháp nhân có liên quan đến doanh nhân người Thái Lan, ông Smit Cheancharadpong (SN 1958) - hiện đang giữ chức vụ Chủ tịch của 4 Oranges.

Lãi nghìn tỷ mỗi năm từ bán sơn, nữ đại gia kín tiếng chi hàng trăm tỷ làm cổ đông lớn của loạt doanh nghiệp đình đám trên sàn - Ảnh 3.

Theo số liệu của chúng tôi, trong giai đoạn 2016-2022, 4 Oranges có doanh thu dao động từ 3.500-4.000 tỷ đồng và lãi sau thuế khoảng trên dưới 1.000 tỷ đồng/năm.

Mức lợi nhuận của 4 Oranges thực sự ấn tượng khi vượt trội so với những tập đoàn sơn đa quốc gia hàng đầu khác đang hiện diện tại Việt Nam như Akzo Nobel, Jotun hay Nippon Paint...

Lãi nghìn tỷ mỗi năm từ bán sơn, nữ đại gia kín tiếng chi hàng trăm tỷ làm cổ đông lớn của loạt doanh nghiệp đình đám trên sàn - Ảnh 4.

Một doanh nhân khác cũng có danh mục đầu tư khủng trị giá hơn 1.100 tỷ đồng là ông Nguyễn Văn Nghĩa - một cựu lãnh đạo của Prime Group.

Ông Nghĩa đang là cổ đông lớn của ít nhất 4 doanh nghiệp là Lizen (LCG), Dệt may Thành Công (TCM), Thăng Long Invest (TIG) và Cơ khí xây dựng AMECC (AMS).


Xem thêm tại cafef.vn