Lãi suất huy động bắt đầu tăng, lãi suất cho vay sớm đảo chiều?

Nhiều nhà băng rục rịch tăng lãi suất

Trong khi nhiều ngân hàng thương mại giảm lãi suất huy động thì đã có một vài ngân hàng rục rịch tăng lãi suất huy động trở lại ở cả kỳ hạn ngắn và dài.

Từ đầu tháng 3 đến nay, đã có 4 ngân hàng tiến hành tăng lãi suất huy động.

Đáng chú ý, VPBank - ngân hàng TMCP lớn nhất hệ thống - là nhà băng duy nhất tăng lãi suất tiền gửi đối với tất cả kỳ hạn với mức tăng từ 0,1-0,2 điểm phần trăm. Các ngân hàng còn lại chỉ tăng ở một số kỳ hạn nhất định.

Cụ thể, trong ngày 27/3, VPBank chính thức điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm ở tất cả kỳ hạn. Theo đó, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng tăng nhẹ 0,1 điểm phần trăm, kỳ hạn 2-36 tháng đồng loạt tăng 0,2 điểm phần trăm. Hiện, lãi suất tiết kiệm cao nhất tại VPBank ở kỳ hạn 24-36 tháng là 4,9%/năm.

Với tài khoản tiền gửi từ 10 tỷ đồng đến dưới 50 tỷ đồng và tài khoản tiền gửi từ 50 tỷ đồng trở lên, lãi suất sẽ được VPBank cộng thêm 0,1 và 0,2 điểm phần trăm.

Trước đó, ngày 26/3, SHB điều chỉnh tăng lãi suất huy động tại một số kỳ hạn. Theo đó, lãi suất tiền gửi trực tuyến kỳ hạn 1 và 2 tháng của SHB được điều chỉnh tăng thêm 0,2 và 0,1 điểm phần trăm, lên 2,8%/năm; lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng tăng 0,1 điểm phần trăm, lên 4,9%/năm; kỳ hạn 13-15 tháng tăng 0,2 điểm phần trăm, lên 5%/năm; kỳ hạn 18 tháng tăng 0,1 điểm phần trăm, lên 5,2%/năm.

Cùng xu hướng, Eximbank trước đó đã điều chỉnh tăng lãi suất huy động tại hầu hết kỳ hạn ngắn từ ngày 22/3.

Lãi suất huy động các kỳ hạn 1-3 tháng tại Eximbank theo đó được điều chỉnh tăng thêm 0,3 điểm phần trăm. Cụ thể, kỳ hạn 1 tháng tăng lên 3,1%/năm; lãi suất kỳ hạn 2 tháng là 3,3%/năm và lãi suất huy động kỳ hạn 3 tháng là 3,4%/năm.

Ngày 19/3, Saigonbank bất ngờ tăng lãi suất huy động các kỳ hạn từ 18-36 tháng. Lãi suất ngân hàng kỳ hạn 18 tháng tăng 0,2 điểm phần trăm, lên 5,4%/năm; kỳ hạn 24 tháng tăng 0,3 điểm phần trăm, lên 5,7%/năm và lãi suất kỳ hạn 36 tháng tăng thêm 0,4 điểm phần trăm, lên mức 5,8%/năm.

Trong tháng 2, cũng có 4 ngân hàng là Techcombank, Sacombank, BVBank và ACB nâng lãi suất tiền gửi thêm từ 0,1-0,5 điểm %.

Hồi đầu tháng 1, ACB gây bất ngờ khi tăng lãi suất huy động từ 1-3 tháng tăng 0,3%; kỳ hạn 12 và 18 tháng tăng 0,1%.

Động thái tăng lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng trên gây chú ý trong bối cảnh nhiều ngân hàng thương mại khác vẫn tiếp tục làn sóng hạ lãi suất đầu vào.

Kể từ đầu tháng 3 đã có 25 ngân hàng thương mại giảm lãi suất huy động. Trong đó, một số ngân hàng đã tiến hành giảm lãi suất huy động 2-3 lần.

Mức lãi suất cao nhất mà nhóm ngân hàng quốc doanh đang niêm yết đã về dưới 5%/năm. Đây cũng là mức lãi suất thấp nhất trong hàng chục năm trở lại đây.

Lãi suất tiết kiệm bình quân tại các kỳ hạn hiện giảm từ 0,1%-0,2% so với cuối tháng 2/2024. Lãi suất tiết kiệm cao nhất chưa đến 5%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng, còn kỳ hạn trên 12 tháng, rất ít nhà băng áp dụng mức 5%/năm.



Lãi suất cho vay sẽ ra sao?

Nhiều người lo ngại lãi suất huy động tăng sẽ khiến lãi suất cho vay tăng theo.

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, diễn biến này không đáng lo ngại và sẽ không tác động nhiều tới lãi suất cho vay, bởi xu hướng giảm lãi suất tiền gửi vẫn là chủ đạo.

Lãnh đạo một nhà băng cho biết việc tăng lãi suất chỉ nhỏ giọt ở một vài kỳ hạn, do các kỳ hạn này mức lãi suất thấp hơn mặt bằng chung nên điều chỉnh tăng. Mặt bằng chung lãi suất huy động vẫn ở mức thấp và xu hướng là ổn định.

Trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng âm trong 2 tháng đầu năm, các chuyên gia cho rằng, tín dụng khó cải thiện trong tháng cuối quý I/2024. Thanh khoản dôi dư, nên lãi suất tiết kiệm còn giảm.

Các chuyên gia cho rằng hiện nay còn những khoản lãi suất neo cao là của những kỳ hạn trước đây khi ngân hàng huy động cao. Còn hiện tại và sắp tới, lãi suất có xu hướng thấp.

Công ty Chứng khoán MBS nhận định lãi suất đầu vào có khả năng tạo đáy trong quý I/2024 và khó có khả năng giảm thêm, chủ yếu do cầu tín dụng sẽ có xu hướng tăng lên trong năm 2024.

PGS-TS. Nguyễn Hữu Huân (Trường Đại học Kinh tế TP.HCM) dự báo, khả năng mặt bằng lãi suất tiết kiệm sẽ duy trì mức như hiện nay đến hết quý II/2024 và bắt đầu tăng trở lại trong nửa cuối năm nay, nếu nền kinh tế hồi phục, tín dụng cải thiện trở lại so với mức tăng trưởng âm 0,6% trong tháng 1.

Đại diện một ngân hàng thừa nhận, trong bối cảnh hiện nay, ngân hàng không thể duy trì lãi suất huy động ở mức cao, trong khi thanh khoản đang dôi dư, khó cạnh tranh cho vay.

Tại Công điện ngày 5/3, Thủ tướng đánh giá mặt bằng lãi suất cho vay hiện đã giảm nhưng chưa tương xứng với lãi suất huy động.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, cho rằng, các ngân hàng có thể tiếp tục hạ lãi suất, ít nhất là trong quý I/2024 để giảm thêm lãi vay, cho đến khi hoạt động kinh tế khởi sắc trở lại vào khoảng nửa sau của năm 2024. Mức nền lãi suất huy động thấp tạo tiền đề cho lãi suất cho vay tiếp tục giảm để khôi phục, phát triển kinh tế.

Còn các chuyên gia phân tích từ Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhìn nhận, mặt bằng lãi suất huy động sẽ tiếp tục đi ngang ở vùng thấp trong hầu hết cả năm 2024. Trong bối cảnh đó, lãi suất cho vay bình quân sẽ có dư địa để giảm thêm từ 0,75 - 1% dựa trên sức cầu tín dụng phục hồi.

Lãi suất huy động đang tạo đáy giúp cho các ngân hàng có thêm dư địa giảm lãi suất cho vay. Nhiều ngân hàng đang cho vay mua nhà với lãi suất ưu đãi 5-6%/năm trong thời gian đầu, mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Xem thêm tại vietnamfinance.vn