Loạt công ty chứng khoán thông tin về hệ thống KRX

Loạt công ty chứng khoán thông tin về hệ thống KRX
Sau hai thập kỷ chờ đợi, hệ thống KRX vẫn chưa được áp dụng chính thức tại Việt Nam

Đến thời điểm hiện tại, một số công ty chứng khoán đã hoàn tất tổ chức ĐHCĐ thường niên 2024. Bên cạnh kế hoạch kinh doanh 2024, kế hoạch tăng vốn, phương án phân phối lợi nhuận, cổ đông cũng dành nhiều sự quan tâm đến câu chuyện KRX.

Chia sẻ về tiến trình go-live hệ thống KRX, tại ĐHCĐ thường niên 2024 ngày 8/4, CEO Chứng khoán Rồng Việt (VDS) tiết lộ, ngày 9/4 là ngày thử nghiệm cuối cùng của hệ thống lần 2. Nếu không có gì thay đổi, hệ thống KRX sẽ đưa vào vận hành vào đầu tháng 5. Các công ty chứng khoán tham gia đợt kiểm tra lần này đã qua bài kiểm tra của Sở Giao dịch Chứng khoán và VSDC.

Tuy nhiên, hệ thống KRX có thể được đưa vào vận hành sớm nhưng chỉ về mặt hệ thống, các sản phẩm mới chưa được áp dụng. Ngoài ra, các đơn vị vẫn chưa nhận được các hướng dẫn triển khai về các sản phẩm mới.

Tại ĐHCĐ Chứng khoán Vietcap (VCI) diễn ra hồi đầu tháng 4, cổ đông hỏi: "Hệ thống KRX bao giờ vận hành, Vietcap đã đáp ứng yêu cầu tương thích hệ thống chưa? Sau khi hệ thống vận hành có áp dụng T0 không?".

Trả lời, Tổng Giám đốc Tô Hải cho biết, ngày 13/3, các công ty chứng khoán đã chạy thử với HoSE và Vietcap đã đáp ứng tất cả yêu cầu hệ thống. Thời gian dự kiến cần chờ khi nào được các bộ ngành chấp thuận (dự kiến trong năm nay). Khi vận hành hệ thống mới phải ngưng vài ngày nên Sở phải có thông báo sớm để chuẩn bị trước từ 5-7 ngày cho việc chuyển đổi.

"Trong giai đoạn đầu, HoSE chưa hướng tới áp dụng sản phẩm giao dịch T0. Khi Sở muốn thực hiện T0 thì phải xin phép, phải giai đoạn 2", CEO VCI nhấn mạnh.

Đối với quan điểm của một số nhà đầu tư về khả năng thị trường đã đạt đỉnh, Chủ tịch HĐQT Chứng khoán VIX - ông Thái Hoàng Long đánh giá, thị trường chứng khoán Việt Nam còn nhiều tiềm năng. Hiện định giá thị trường theo các phương pháp phổ biến như P/B, P/E của một số ngành kinh doanh chủ chốt như ngân hàng, thép, dầu khí chưa phải quá cao so với dữ liệu lịch sử.

Khi được nâng hạng, hệ thống KRX đi vào vận hành, thị trường chứng khoán Việt sẽ thay đổi cả về lượng và chất. Sẽ có thêm những nhà đầu tư mới, nhiều sản phẩm mới, trải nghiệm mới giúp giao dịch thị trường sôi động hơn.

Một năm gần nhất, KRX trở thành câu chuyện lớn đối với nhóm chứng khoán và cả thị trường. Song song với kỳ vọng áp dụng hệ thống giao dịch mới, tạo tiền đề nâng hạng thị trường, nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng chứng kiến những cú bật từ 100-200% của FTS, VDS, AGR, SHS, VIX... trong năm 2023.

Dù vậy, KRX đến thời điểm hiện tại vẫn khiến không ít nhà đầu tư thất vọng khi liên tục "delay" tiến độ áp dụng suốt 2 thập kỷ qua.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn