Lực bán lan rộng nhóm chứng khoán bất động sản, ngân hàng

Sau phiên bị thị trường “đánh úp” chiều qua, nhà đầu tư càng trở nên thận trọng hơn khi bước vào phiên giao dịch hôm nay. Trong suốt phần lớn phiên giao dịch, thị trường duy trì dưới mốc tham chiếu. Sắc đỏ bao trùm bảng điện tử song cả bên bán và mua đều dè dặt nên biên độ tăng, giảm của các mã không lớn.

Từ 14h15 phút, tình thế lại giống phiên hôm qua khi lực bán bắt đầu lan rộng khắp thị trường. Rổ VN30 hầu hết chìm trong sắc đỏ khi hàng loạt cổ phiếu bất ngờ gia tăng mức giảm, gây áp lực lên thị trường như HPG giảm 2,2%, SAB giảm 2,4%, BID giảm 2,7%, GAS giảm 1,6%...

Số lượng ngành giảm điểm đã gia tăng so với phiên sáng, trong đó ngành chế biến thủy sản lao dốc mạnh nhất thị trường, VHC mất 3,29%, IDI giảm 6,15%, CMX giảm 5,24%, ANV giảm 5,34%...

Các nhóm ngành như bất động sản, xây dựng, thép và hóa chất cũng đồng loạt giảm mạnh. Điển hình phải kể đến các mã lớn như VHM, VIC, BCM, VRE, NVL, PDR, CEO, DXG. Riêng nhóm bất động sản giá trị giao dịch trong phiên đạt hơn 4.100 tỷ đồng. Đặc biệt, lực bán mất kiểm soát xuất hiện tại nhóm cổ phiếu xây dựng khiến hàng loạt mã ngành này nằm sàn la liệt như CII, LGG, DLG, EVG, VNE.

Lực bán lan rộng nhóm chứng khoán bất động sản, ngân hàng ảnh 1

Sắc đỏ bao trùm toàn thị trường trong phiên giao dịch hôm nay (18/10).

Nhóm ngân hàng dù hoạt động yếu hơn, nhưng vẫn có điểm sáng khi một số mã tăng. Song trước xu hướng chung của thị trường, nhóm ngân hàng cũng đảo chiều giảm mạnh như MBB, VTG, STB, TPB, MSB, OCB. VPB sau khi khoác sắc xanh với thanh khoản đứng top đầu thị trường cũng bất ngờ quay đầu giảm 0,88%.

Đáng chú ý nhất trong phiên đến từ nhóm cổ phiếu chứng khoán. Dòng tiền tập trung mạnh vào nhóm này khi trong top 10 mã có thanh khoản tốt nhất thị trường có 5 mã thuộc nhóm này gồm là VIX, VND và SSI, SHS, FTS.

Không chỉ thanh khoản, nhóm cổ phiếu chứng khoán còn dắt tay nhau khoác sắc xanh sau khi nhận được nhiều thông tin tích cực từ báo cáo kết quả kinh doanh quý 3. Điển hình, VIX ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 964 tỷ đồng, tăng 90% so với thực hiện trong cùng kỳ năm ngoái. DSC đạt 119 tỷ, tăng 415%. Điều này giúp VIX tăng 3,9% SHS tăng 1,9%, VND tăng 0,8%, SSI tăng 0,3%, MBS tăng 2%...

Dù thị trường chìm trong sắc đỏ, nhưng trên bảng điện tử vẫn xuất hiện những điểm sáng với những con sóng lạ tăng tần như BKG, RDP, CCI.

Khác với phiên giảm điểm mạnh hôm qua, dòng tiền bắt đáy trở lại mạnh mẽ hơn, giúp thanh khoản được cải thiện đáng kể với khối lượng giao dịch vượt mốc 1 tỷ cổ phiếu, tổng giá trị đạt hơn 25.300 tỷ đồng. Dù dòng tiền trở lại vào cuối phiên không thể giúp được VN-Index đảo chiều, nhưng đã góp phần giúp VN-Index rút chân giảm điểm lấy lại mốc 1.100 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 18,25 điểm về còn 1.103 điểm, HNX-Index giảm 2,92 điểm, về còn 227,11 điểm, Upcom giảm 0,88 điểm, về còn 85,77 điểm. Toàn thị trường có 626 mã giảm, gấp hơn 10 lần số mã tăng. Trái ngược với động thái xả hàng của khối nội, nhà đầu tư nước ngoài trở lại mua ròng hơn 580 tỷ đồng, trong đó tập trung mua mạnh nhất là STB, SSI, PVD, VIX, GEX.

Xem thêm tại tienphong.vn