Những câu nói ấn tượng tại Đại hội đồng cổ đông tuần qua

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên là cuộc họp gồm tất cả các cổ đông có quyền biểu quyết, họp thường niên mỗi năm một lần. Kể từ ngày kết thúc năm tài chính, trong thời hạn 4 tháng công ty cổ phần phải tiến hành họp đại hội đồng cổ đông thường niên.

Bên cạnh những nội dung cơ bản như kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023, kế hoạch cho năm 2024, thay đổi thành viên HĐQT, Ban kiểm soát…, đại hội còn là nơi duy nhất để tất cả các cổ đông được gặp gỡ, đặt những câu hỏi trực tiếp với ban lãnh đạo Công ty. Trong mùa đại hội năm nay, Báo Đầu tư Chứng khoán sẽ tổng hợp các câu nói ấn tượng của các sếp doanh nghiệp tại đại hội trong mỗi tuần.

Trong tuần vừa qua, từ ngày 8-12/4, trên thị trường diễn ra một số cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 như: CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS – sàn HOSE) tổ chức ngày 8/4; CTCP FPT (FPT – sàn HOSE) và Tổng CTCP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) tổ chức ngày 10/4; Tập đoàn Hòa Phát (HPG – sàn HOSE) tổ chức ngày 11/4; Công ty cổ phần Năng lượng và Bất động sản Trường Thành (TEG – sàn HOSE), CTCP Chứng khoán VIX (VIX – sàn HOSE) và CTCP Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí (mã PSD – sàn HNX) tổ chức ngày 12/4…

Ông Nguyễn Miên Tuấn, Chủ tịch HĐQT Chứng khoán Rồng Việt (VDS – sàn HOSE)

Ông Nguyễn Miên Tuấn, Chủ tịch HĐQT

Ông Nguyễn Miên Tuấn, Chủ tịch HĐQT

Định hướng đầu tư của Rồng Việt là tuỳ vào giai đoạn thị trường, khi thị trường giảm sâu, định giá hấp dẫn thì tăng tỷ trọng đầu tư vào cổ phiếu niêm yết, có thể lên đến tối đa 50 - 60% vốn chủ sở hữu, còn khi định giá cao, rủi ro cao, thì giảm tỷ trọng này.

So với cuối 2023, việc đầu tư trái phiếu giá trị nắm giữ không còn lớn, Rồng Việt đã thanh toán khá nhiều, trái phiếu doanh nghiệp đang nắm giữ còn hơn 50 tỷ đồng, phần lớn hiện nay Công ty đầu tư cổ phiếu niêm yết.

Với khoản đầu tư lớn vào MWG, DBC, CMG…, Công ty đã thanh toán một phần, như DBC, CMG xác định một phần đầu tư ngắn hạn, một phần trung và dài hạn.

Về kế hoạch phát hành chứng quyền, mảng này đóng góp doanh thu cho công ty chứng khoán chưa đáng kể, nên năm 2024, Rồng Việt bước đầu triển khai để có độ phủ về sản phẩm dịch vụ, có thêm lựa chọn cho khách hàng.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT CTCP FPT (FPT – sàn HOSE)

“Nhờ các vị mà chúng tôi có vốn, có cơ hội và nguồn lực để phát triển”, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cảm ơn cổ đông và chia sẻ về mảng bán dẫn cũng như triển vọng lĩnh vực này với FPT.

Khách hàng khi làm việc với Việt Nam, với FPT họ luôn ngạc nhiên rằng trong thời gian Covid, không dự án nào lỡ hẹn và vẫn đạt 100 điểm hài lòng của khách hàng. ‘Chip" tuy đến nay chưa có hợp đồng triệu USD nhưng đã có khách hàng hẹn: “FPT làm ra bao nhiêu con đều mua hết”.

5 từ khoá: AI, bán dẫn, xe điện, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đã quyết định lịch sử của nhân loại trong 3/4 thế kỷ vừa qua và tiếp tục duy trì trong 1/4 thế kỷ còn lại. Với 5 từ khoá đó, Việt Nam được chọn, thời khắc của chúng ta đã đến!

Ông Trần Đình Long – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát (HPG – sàn HOSE)

Ông Trần Đình Long – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát

Ông Trần Đình Long – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát

Nói về việc khởi xướng điều tra chống bán phá giá, trước khi chúng ta là cổ đông của Hòa Phát thì đều là công dân của Việt Nam cả, mọi người nên có quan điểm ủng hộ sản xuất trong nước. Nhìn nhận một cách khách quan công bằng thì không có nước nào trên thế giới chấp nhận tình trạng lượng thép nhập khẩu còn lớn hơn phần sản xuất trong nước.

Chúng tôi khởi kiện điều tra thép từ Trung Quốc và Ấn Độ bán phá giá vào Việt Nam về lượng và về giá. Quan điểm của Hòa Phát là không đôi co, mọi chuyện cứ đưa ra cửa công điều tra cho rõ ràng

Thép là bánh mì của công nghiệp, đặc biệt qua cuộc xung đột Nga- Ukraina, càng thấy vai trò của sản xuất công nghiệp trong nội địa, ông Long nói và nhấn mạnh thêm, Hoà Phát chỉ khởi kiện một vài công ty nước ngoài chống bán phá giá chứ không phải toàn bộ các nhà xuất khẩu.

Ông Long tiết lộ thêm, Hòa Phát đang nghiên cứu làm Tôn silic, làm cho các mô tơ điện, nghiên cứu và làm từ gốc. Đây là sản phẩm chưa công ty nào ở Việt Nam làm được. Ngoài ra, Giai đoạn 2 ở Dung Quất 2 sẽ làm đường ray xe lửa - không phải loại đường ray thông thường - mà là đường ray cho tàu tốc độ cao. Hòa Phát đã tiến hành những bước đầu tiên và sẵn sàng đấu thấu tại dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

"Ông Trời đã bắt Hòa Phát phải làm việc khó", ông Long tâm sự.

Ông Phạm Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI)

Ông Phạm Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT PJICO

Ông Phạm Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT PJICO

Hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, đồng thời để phù hợp với giai đoạn phát triển mới, PJICO sẽ thay thế logo hiện tại bằng bộ nhận diện thương hiệu hoàn toàn mới góp phần mang lại luồng sinh khí và tinh thần mới cho thương hiệu Tổng công ty.

Mục tiêu kinh doanh cho giai đoạn 2024 – 2029 của PJICO là kiên định theo định hướng phát triển xanh, bền vững, an toàn và duy trì tăng trưởng doanh thu bảo hiểm gốc bình quân tối thiểu 3-5%/năm; tăng trưởng lợi nhuận trước thuế bình quân 3%/năm; đảm bảo chi trả cổ tức hàng năm bình quân tối thiểu 8%/vốn điều lệ bằng tiền; tiếp tục duy trì và cải thiện mức xếp hạng tín nhiệm quốc tế…

CTCP Năng lượng và Bất động sản Trường Thành (TEG – sàn HOSE)

Ông Đặng Trung Kiên, Chủ tịch HĐQT Năng lượng và Bất động sản Trường Thành (ngồi giữa)
Ông Đặng Trung Kiên, Chủ tịch HĐQT Năng lượng và Bất động sản Trường Thành (ngồi giữa)

Định hướng của TEG là dần thoái vốn khỏi lĩnh vực bất động sản và tập trung vào mảng cốt lõi là năng lượng. Tất nhiên, việc thực hiện cần có lộ trình, bởi một số dự án đang triển khai vẫn mang lại hiệu quả và chưa thể thoái vốn ngay.

Chúng tôi sẽ tính toán để phân loại, sắp xếp và hành động phù hợp với tình hình thực tế. Việc tập trung nguồn lực cho mảng năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo là hướng đi phù hợp với xu thế, nhất là với xu hướng chuyển dịch xanh hiện nay.

Ngoài việc tập trung vào các dự án năng lượng, TEG còn tham gia các gói thầu xây dựng gắn với dự án năng lượng”, ông Kiên chia sẻ.

CTCP Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí (mã PSD – sàn HNX)

Ông Vũ Tiến Dương, Tổng giám đốc PSD (ngồi ở vị trí thứ 3 từ phải sang)

Ông Vũ Tiến Dương, Tổng giám đốc PSD (ngồi ở vị trí thứ 3 từ phải sang)

Chưa bao giờ Samsung có doanh số điện thoại mới ra tốt như S24 Ultra. Không chỉ riêng Việt Nam, mà cả các khu vực khác, doanh số bán hàng trong 1 tháng đầu tiên khi ra sản phẩm mới cao hơn 30% so với những lần ra mắt sản phẩm mới trước đây.

Tuy nhiên, PSD chưa tập trung hoàn toàn vào S24 Ultra, phân khúc PSD không phải phân khúc giá cao, mà tập trung vào hàng tầm trung có giá 5 - 10 triệu đồng, tập trung vào số lượng.

Kỳ vọng thời gian tới, PSD tiếp tục tìm kiếm nhãn hàng mới để phát triển, mang lại doanh thu và lợi nhuận cho Công ty. Đặc biệt, năm 2024 PSD sẽ mở thêm hãng mới ngành CE (điện máy) như Aqua, Daikin là ngành hàng mới với CE, đã có danh tiếng nhất định trên thị trường. PSD đồng thời mở thêm dự án cho thiết bị Samsung, khách sạn, nhà hàng, thiết bị chiếu trong phòng họp…

Một số thông tin doanh nghiệp chia sẻ thêm tại ĐHĐCĐ

Quý I/2024, Hòa Phát ghi nhận 31.000 tỷ đồng doanh thu và hơn 2.800 tỷ đồng lợi nhuận, gấp 7 lần cùng kỳ. Đáng chú ý, tỷ giá USD/VND tăng luôn là vấn đề khá lớn với công ty. Quý I/2024, Tập đoàn đã trích lập dự phòng tỷ giá tương đối lớn là 200 tỷ đồng.

Tại Chứng khoán Rồng Việt, kết thúc quý I/2024, Công ty ước tính doanh thu 283 tỷ đồng, tăng 88%; lãi sau thuế 110 tỷ đồng, tăng 97%. So với kế hoạch cả năm, thì thực hiện được 38% kế hoạch lợi nhuận trước thuế.

Quý I/2024, Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí (mã PSD) mang về doanh thu khoảng hơn 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận ước khoảng 22 – 23 tỷ đồng (đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái) đang đi theo đúng kế hoạch đặt ra, nếu thị trường tốt lên phải sau quý II, vì quý I thời gian bán hàng ít, nghỉ lễ, các chi phí đầu năm cao hơn các năm tiếp theo.

Xem thêm tại www.tinnhanhchungkhoan.vn