Nữ tướng U60 nổi danh trong ngành chứng khoán của VNDirect: Tâm huyết tu tập, ăn chay trường nhiều năm, sẵn sàng “xắn tay” đi làm những thứ không ra nhiều tiền nhưng có lợi cho người khác

Bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch HĐQT của VNDirect được biết đến là một "nữ tướng" nổi danh trong ngành chứng khoán Việt Nam. VNDirect là công ty chứng khoán có thị phần lớn thứ 3 trên sàn chứng khoán với 7,01%, đứng sau CTCP Chứng khoán VPS và CTCP Chứng khoán SSI – thị phần lần lượt là 19,06% và 10,44%.

Bà Hương giữ chức Chủ tịch VNDirect kiêm Giám đốc điều hành vận hành từ tháng 11/2006. Bà Phạm Minh Hương được giới thiệu là bằng Thạc sĩ hệ thống thông tin Đại học Bách khoa Keiv - Liên xô (cũ), có gần 30 năm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Trước khi trở thành nhân vật tiếng tăm trong giới tài chính, bà Hương từng làm giảng viên Học viện Bưu chính Viễn thông. Rời giảng đường, bà kinh qua nhiều vị trí, đạt được những thành công nhất định trong các ngân hàng, công ty chứng khoán.

Nữ tướng U60 nổi danh trong ngành chứng khoán của VNDirect: Tâm huyết tu tập, ăn chay trường nhiều năm, sẵn sàng “xắn tay” đi làm những thứ không ra nhiều tiền nhưng có lợi cho người khác- Ảnh 1.

Bà Hương từng làm Giám đốc kinh doanh tiền tệ và thị trường tài chính, Ngân hàng Citibank. Bà cũng từng làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán SSI trong 2 năm (2003-2005). Bà Phạm Minh Hương cũng là Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT CTCP Đầu tư I.P.A.

Bà Phạm Minh Hương đến với đạo Phật và thực hành lối sống ăn chay trường suốt nhiều năm. Được biết, bà Hương đến với đạo Phật như một sự tình cờ sau khi tham gia một khóa học về Phong thủy và Triết học Phương Đông. Những lời giảng của Đức Phật đã khiến người bà Hương ngộ ra nhiều điều, những triết lý đơn giản giúp con người có được hạnh phúc và lan tỏa hạnh phúc ấy với mọi người.

"Nữ tướng" nổi danh trong ngành chứng khoán Việt Nam còn rất tâm huyết với lối sống ăn chay trường. Bà biết đến ăn chay dưỡng sinh từ năm 2011 và năm 2012, bà Phạm Minh Hương bắt đầu ăn chay trường.

Năm 2011, trong một lần đi học một khóa Thiền, bà Hương được mời ăn một bữa cơm chay mà theo bà ‘đó là những bữa cơm tuyệt vời mà trong đời tôi chưa từng được thưởng thức’. Sau đó, bà quyết định thử áp dụng phương pháp nấu chay đã được học trong Thiền viện cho bữa ăn gia đình.

Với nữ Chủ tịch HĐQT của VNDirect, ăn chay trường như một lối sống. Chia sẻ về việc ăn chay trường của mình, nữ Chủ tịch HĐQT của VNDirect từng bộc bạch:"Sau một thời gian ăn chay trường, tôi cũng ngộ thêm rằng mình ăn chay không phải chỉ để mong cầu cho sức khỏe hay xinh đẹp. Hơn thế nữa, đó là một lối sống. Mà khi đó là lối sống rồi thì bạn hoàn toàn tự do, cao hơn nữa là hướng đến sự công bằng. Bây giờ tôi ăn gì cũng thấy ngon, không cần phải ăn cao lương mỹ vị mới thấy ngon".

Nói về sự thay đổi của bản thân từ ngày ăn chay, bà Phạm Minh Hương cho rằng nhờ lối sống này, bản thân đã “minh mẫn”, “bớt tham sân si hơn nhiều so với trước đây” và tìm được điểm cân bằng trong cuộc sống.

Để lan tỏa cách sống mà mình tâm đắc, bà Phạm Minh Hương còn mở một cửa hàng thực phẩm hữu cơ và chay dưỡng sinh. Bà từng chia sẻ, bản thân là một người mẹ chăm con ốm nhiều năm, từng bị áp lực công việc đến mức sức khỏe sa sút trầm trọng do mất cân bằng, bà bắt đầu tìm hiểu về thực phẩm sạch và chế độ ăn thực dưỡng, tránh bệnh tật thì phát hiện trên thị trường không có nơi nào đáp ứng yêu cầu của mình. Vậy là bà quyết định mở cửa hàng thực phẩm sạch hữu cơ Homefood và quán Chay hữu cơ dưỡng sinh.

Nữ tướng U60 nổi danh trong ngành chứng khoán của VNDirect: Tâm huyết tu tập, ăn chay trường nhiều năm, sẵn sàng “xắn tay” đi làm những thứ không ra nhiều tiền nhưng có lợi cho người khác- Ảnh 2.

Việc kinh doanh thực phẩm sạch và chay thực dưỡng dưỡng sinh, đi bán “từng mớ rau” khiến bà Phạm Minh Hương thay đổi rất nhiều. 

Bà từng chia sẻ: “Từ lúc bấm một nút là ra tiền đến việc đi bán từng mớ rau để có lời một nghìn thôi đã khiến tôi thay đổi rất nhiều. Kinh doanh lĩnh vực này khó khăn nhưng giúp tôi trân quý đồng tiền hơn. Ngày xưa làm ra tiền quá dễ, khi mất cũng rất nhanh, còn giờ tôi tiết kiệm hơn. Tôi học được cách cảm thông hơn với người lao động. Giờ đi mua rau, bạn hãy chọn mớ rau héo vì đó là chính là phần lãi của người bán. Tôi thực sự thay đổi, và đó là cái lãi lớn nhất”.

Với bà Phạm Minh Hương, việc kinh doanh thực phẩm sạch và chay thực dưỡng sinh là cơ hội được trải nghiệm và thực hành yêu thương, trọn vẹn và đích thực.

Trong một lần trả lời phỏng vấn với báo chí, khi được đặt câu hỏi: “Chị có nghĩ rằng, thay vì đi thuyết phục 100 người được 1 người mua rau, nếu dùng thời gian đó để làm chứng khoán sẽ kiếm được nhiều tiền hơn, giúp được nhiều người hơn không?”, nữ tướng của VNDirect đã chia sẻ: “Nhiều người kiếm tiền rất giỏi, giỏi hơn tôi nhiều. Có lẽ nhiều người trong số họ cũng đồng ý với tôi rằng: So với bất động sản hay chứng khoán, chỉ khi xắn tay đi làm những thứ không ra nhiều tiền mà vẫn có lợi cho người khác như giáo dục hay nông nghiệp, ta mới thực sự cảm nhận được nỗi khổ, niềm đau của người khác. Với tôi, đó là cơ hội được trải nghiệm và thực hành yêu thương, trọn vẹn và đích thực”.

Tổng hợp 

Xem thêm tại cafef.vn