Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn đối với một số ngành, lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước được Agribank công bố là 4,0%/năm.

Lãi suất cho vay ngắn hạn thông thường tối thiểu 5%/năm; lãi suất cho vay trung, dài hạn thông thường tối thiểu 6%/năm.

Lãi suất cho vay đối với tiêu dùng qua thẻ tín dụng là 13%/năm, đây là mức lãi suất cho vay cao nhất tại Agribank trong tháng 3/2024.

Như vậy, lãi suất cho vay bình quân tại Agribank là 7,47%/năm. 

Ngân hàng cho biết chi phí vốn bình quân là 6%/năm. Trong đó, lãi suất huy động bình quân là 4,2%/năm, các chi phí khác (bao gồm dự trữ bắt buộc, dự trữ thanh khoản, bảo hiểm tiền gửi, chi phí hoạt động) là 1,8%/năm.

Với mức lãi suất cho vay và huy động bình quân nói trên, hiện chênh lệch lãi suất giữa cho vay và huy động là 1,47%/năm. Đây được coi là mức chênh lệch thấp nhất trên thị trường ngân hàng hiện nay, trong khi mức chênh lệch tại các ngân hàng thương mại thông thường từ 3 – 4%.


LÃI SUẤT THÁNG 3/2024 TẠI AGRIBANK
NỘI DUNGLÃI SUẤT
Lãi suất cho vay ngắn hạn đối với một số ngành, lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước4%/năm
Lãi suất cho vay ngắn hạn thông thường5%/năm (tối thiểu)
Lãi suất cho vay trung, dài hạn thông thường6%/năm (tối thiểu)
Lãi suất cho vay thẻ tín dụng13%/năm
Lãi suất cho vay bình quân7,47%/năm
Chi phí vốn bình quân6%/năm
Lãi suất huy động bình quân4,2%/năm
Chi phí khác (gồm Dự trữ bắt buộc, Dự trữ thanh toán, Bảo hiểm tiền gửi và chi phí hoạt động)1,8%/năm
Chênh lệch lãi suất huy động và cho vay1,47%/năm

Agribank cũng là ngân hàng tiên phong trong việc triển khai các gói tín dụng ưu đãi theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. 

Mới đây nhất, nhà băng này công bố tiếp tục triển khai gói tín dụng 8.000 tỷ đồng vốn tín dụng ưu đãi cho lĩnh vực lâm sản, thuỷ sản. Lãi suất ưu đãi thấp hơn tối thiểu 1-2%/năm so với lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn.

Với việc công khai lãi suất cho vay, lãi suất cho vay bình quân và chênh lệch giữa lãi suất cho vay và huy động, đây là lần đầu tiên Agribank thực hiện công bố thông tin theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các TCTD thực hiện việc công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân, lãi suất cho vay các chương trình tín dụng, gói tín dụng và các loại lãi suất cho vay khác (nếu có) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Ngân hàng Nhà nước.

Trước Agribank, BIDV là ngân hàng đầu tiên trong nhóm Big4 ngân hàng thực hiện việc này.