Ông Nguyễn Đức Tài buộc phải từ bỏ 'ước mơ', Thế Giới Di Động (MWG) mạnh tay tái cơ cấu 6 tháng 1 lần

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) vừa công bố Nghị quyết Hội đồng Quản trị về việc giải thể CTCP 4KFarm và CTCP Logistics Toàn Tín. Quyết định này được đưa ra nhằm tái cơ cấu nhóm các công ty con của MWG để tối ưu hóa hoạt động.

4KFarm là một dự án về nông nghiệp hiên đại mà ông Nguyễn Đức Tài rất ‘tâm đắc’, dự án này lần đầu tiên được giới thiệu tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020. Đây là mô hình nuôi trồng nông nghiệp công nghệ với bốn tiêu chí: không thuốc trừ sâu, không thực phẩm biến đổi gen, không thuốc tăng trưởng và không chất bảo quản.

Ông Nguyễn Đức Tài từng chia sẻ về 4KFarm: "Đây là ước mơ của tôi. Khi Bách Hóa Xanh đủ lớn thì sẽ quay lại tác động lên người nông dân để chuyển giao cho họ những cách thức trồng và tạo ra các sản phẩm an toàn, đúng đắn cho người tiêu dùng".

Dự án này có vốn điều lệ 162 tỷ đồng, trong đó MWG sở hữu 99%. Bà Châu Trần Kim Ngân, sinh năm 1990, hiện là tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của 4KFarm. 4KFarm được triển khai nhằm kết hợp vườn rau nhà trồng và công nghệ hiện đại, đồng thời có đội chuyên gia chuyển giao công nghệ cho người nông dân, đảm bảo chất lượng sản phẩm và cam kết bao tiêu đầu ra, các sản phẩm này sẽ được bán tại chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh (BHX). Đặc biệt, 4KFarm chỉ mua từ những đối tác nông dân tham gia dự án, không nhập sản phẩm của đối tác bên ngoài.

Thế Giới Di Động giải thể 2 công ty con
Mô hình hoạt động của 4KFarm

Một công ty được công bố giải thể trong lần tái cơ cấu này là CTCP Logistics Toàn Tín, công ty này được thành lập vào ngày 10/11/2021 với vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trong đó MWG góp 99,99% VĐL. Hoạt động chính của công ty là trong lĩnh vực vận tải hàng hóa bằng đường bộ. Tổng Giám đốc công ty là ông Nguyễn Phú Đức, sinh năm 1988, cũng là người đại diện theo pháp luật.

Logistics Toàn Tín đang cung cấp dịch vụ kho bãi, cung ứng hàng hóa cho chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh, Thế Giới Di Động, An Khang ... trên toàn quốc. Như vậy, sau hơn hai năm hoạt động, Logistics Toàn Tín đã chính thức dừng hoạt động.

Từng chia sẻ về logistics, ông Tài đã nói: "Ai có sức mạnh xây dựng một công ty logistics tới nơi tới chốn ở Việt Nam chắc người đó sẽ thắng. Thế Giới Di Động chỉ tập trung làm bán lẻ nên không dành thời gian cho lĩnh vực đó".

Từ Quý IV/2023, MWG cũng bước vào cuộc tái cấu trúc ở phạm vi toàn tập đoàn với những thay đổi quyết liệt theo hướng “giảm lượng - tăng chất”; rà soát lại và tinh gọn toàn bộ mạng lưới cửa hàng, bộ máy nhân sự, hoạt động vận hành, hoạt động hỗ trợ và quản lý,...

"Giảm lượng nghĩa là trước kia chúng ta làm 10 việc, bây giờ cắt đi 5 việc, chỉ làm 5 việc. Tăng chất nghĩa là phải làm 5 việc còn lại tốt lên rất nhiều, để kết quả lớn lên", ông Tài cho biết.

Ông Tài cũng cho biết: “Thật ra Bách hóa Xanh là đơn vị đầu tiên bước vào quá trình tái cấu trúc cách đây vài năm, lúc đó giảm tận 900 cửa hàng. Bây giờ doanh thu của Bách hóa Xanh đã cao hơn thời điểm còn 2.600 cửa hàng. Đó là khái niệm giảm lượng tăng chất. Bách Hóa Xanh đã khởi động quá trình này ".

Đối với Chủ tịch của Thế Giới Di Động, khái niệm tái cấu trúc là một quá trình liên tục nhằm giảm bớt những phần không hiệu quả và tập trung vào những yếu tố mang lại giá trị cao hơn. Ông cho biết quá trình này sẽ được lặp lại định kỳ mỗi 6 tháng đến một năm để giữ cho tổ chức gọn gàng và hoàn thiện nhất: "Nếu các bạn kỳ vọng quá trình này chấm dứt, từ nay trở đi MWG sẽ không còn bất kỳ lần tái cấu trúc nào, thì các bạn chưa hiểu ý đồ mà tôi đang thực thi. Quá trình sẽ được làm mới từ 6 tháng đến 1 năm một lần, để đảm bảo chúng ta không có cái gì dư thừa trên cơ thể, bảo đảm mọi thứ giữ lại đều là những thứ hiệu quả. Như vậy, chúng ta sẽ có một tổ chức gãy gọn, ngon lành, mạnh mẽ"

Hết quý I/2024, MWG đã cắt giảm 4.853 lao động qua đó nâng tổng số lượng cắt giảm từ đầu năm 2023 tới nay lên mức 13.400 nhân sự.

"Đối với hàng chục ngàn nhân viên là tài sản lớn nhất của Tập đoàn, tôi vô cùng cảm kích khi phần lớn đội ngũ này vẫn lựa chọn tiếp tục gắn bó và quyết tâm thay đổi để cùng nhau chiến đấu cho kết quả tốt đẹp hơn trong năm 2024. Sau tái cấu trúc, MWG chú trọng tạo động lực mạnh mẽ và tưởng thưởng xứng đáng cho những nhân sự sẵn sàng cống hiến và tạo ra kết quả vượt trội dựa trên mục tiêu kinh doanh của từng chuỗi", Chủ tịch MWG nói.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn