Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo gỡ vướng cho dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 của PV Power (POW)

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Phiên họp lần thứ hai Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng. Trong đó có dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3, 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power - HoSE: POW) làm chủ đầu tư.

Theo nội dung thông báo, Bộ Công Thương chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại văn bản số 240/VPCP-CN ngày 18/1/2024, trong đó có nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn thỏa thuận sớm, dứt điểm về cơ chế mua bán điện của Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 giữa Petrovietnam/PV Power và EVN theo quy định.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo gỡ vướng có dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 của PV Power (POW)
Công trường thi công dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm tập trung chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến bàn giao, cho thuê đất (của tỉnh cho dự án) và hạ tầng trong tháng 4/2024; chỉ đạo nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp khu vực dự án triển khai hợp tác, phối hợp với PV Power và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương đàm phán thống nhất phí hạ tầng, đảm bảo hài hòa, hợp lý theo quy định, không cản trở thi công các hạng mục theo quy định để bảo đảm an toàn, tiến độ hoàn thành các dự án.

Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Nai khẩn trương xử lý các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch, bổ sung kế hoạch sử dụng đất, sớm bàn giao mặt bằng cho PV Power triển khai thi công các dự án lưới điện giải tỏa công suất các dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, đảm bảo giải tỏa toàn bộ công suất các nhà máy điện này khi đi vào vận hành thương mại theo kế hoạch.

Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai và các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2024 về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, làm cơ sở để triển khai giải phóng mắt bằng các dự án lưới điện giải tỏa công suất các Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chỉ đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia tiếp tục tăng cường phối hợp với các Sở, ngành và chính quyền địa phương các cấp xử lý các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, sớm triển khai thi công, xây dựng các dự án lưới điện giải tỏa công suất các Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, đảm bảo giải tỏa toàn bộ công suất các nhà máy khi đi vào vận hành thương mại.

Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 được khởi công xây dựng vào tháng 11/2021 nằm trong Khu công nghiệp Ông Kèo, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Dự án này do PV Power làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 1,4 tỷ USD. Hiện tại, dự án đã hoàn thành được 80%.

Gần đây, PV Power gửi văn bản kiến nghị tới Chính phủ và Bộ Công Thương xin được tháo gỡ vưỡng mắc do dự án có nguy cơ chậm tiến độ và gây tổn thất doanh thu 1.000 tỷ đồng.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn