PVFCCo vượt nỗi lo giá giảm, doanh thu thấp để giữ vững lợi nhuận cao

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - mã chứng khoán DPM) đã vừa diễn ra thành công.

Năm 2023 được xem là có nhiều thách thức với PVFCCo và cả ngành phân bón, hóa chất. Trong bối cảnh đó, PVFCCo đã nỗ lực, thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo sản xuất và kinh doanh, tận dụng các cơ hội để đạt được những kết quả tích cực và cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Kết quả, năm 2023, PVFCCo đã đạt sản lượng sản xuất 815.540 tấn Urê, đạt 104% kế hoạch; 121.130 tấn NPK đạt 101% kế hoạch.

Tổng sản lượng kinh doanh các mặt hàng phân bón đạt gần 1,3 triệu tấn (879.000 tấn Đạm Phú Mỹ, 138.000 tấn NPK Phú Mỹ, 266.000 tấn phân bón khác) và khoảng 118.000 tấn hóa chất.

Tổng doanh thu 14.037 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 690 tỷ đồng.

Đoàn chủ tịch điều hành Đại hội đồng cổ đông PVFCCo 

Trên cơ sở dự báo tình hình năm 2024, PVFCCo đặt kế hoạch sản xuất 850.000 tấn Urê, 143.000 tấn NPK; doanh thu hợp nhất 12.755 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 660 tỷ đồng, chia cổ tức ở mức 15%.

Cũng vì giá bán dự kiến tiếp tục giảm nên doanh thu kế hoạch ở mức thấp hơn mức thực hiện năm ngoái, nhưng PVFCCo vẫn đặt mục tiêu duy trì lợi nhuận ở mức gần tương đương. Đây vẫn là các chỉ tiêu đầy thách thức, đòi hỏi nỗ lực rất lớn để hoàn thành.

Một nội dung quan trọng khác cũng được ĐHĐCĐ lần này thông qua là Hợp đồng mua bán khí năm 2024 giữa PVFCCo và Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas).

Theo đó, sản lượng khí dự kiến năm 2024 là 22.102.300 triệu BTU, PVFCCo cũng được ưu tiên nguồn khí cấp từ Bạch Hổ - Rồng Đồi Mồi mà PV Gas mua từ Petrovietnam. Trong trường hợp khí từ nguồn trên không đủ để cấp cho yêu cầu của PVFCCo thì lượng khí còn lại sẽ được phân bổ từ nguồn khí khác thuộc bể Cửu Long và các nguồn khác. Việc cấp khí từ các nguồn khác ngoài Bạch Hổ - Rồng Đồi Mồi sẽ được các bên nỗ lực thoả thuận trước ngày 30/6/2024. Công thức tính giá khí là P= 46% *MFO + TCL.

Hợp đồng mua bán khí này cũng có giá trị trong 1 năm, kể từ 1/1/2024 đến 31/12/2024.

Giá khí cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới giá thành sản xuất sản phẩm bởi chiếm tỷ trọng tới trên 60%.

 Nhà máy đạm Phú Mỹ 

Cũng theo trả lời của Đoàn chủ tịch với cổ đông, trong cơ cấu phân bổ nguồn khí cho PVFCCo với nhu cầu hàng năm khoảng 630 triệu m3 khí thì tỷ trọng từ nguồn Bạch Hổ - Rồng Đồi Môi vào khoảng 95-100 triệu m3.

Cũng bởi giá phân bón trên thị trường vẫn có xu hướng giảm, khiến giá bán của PVFCCo dự kiến tiếp tục giảm nên doanh thu kế hoạch ở mức thấp hơn mức thực hiện năm ngoái. Tuy vậy, PVFCCo vẫn đặt mục tiêu duy trì lợi nhuận ở mức gần tương đương năm 2023. Đây là các chỉ tiêu đầy thách thức, đòi hỏi nỗ lực rất lớn để hoàn thành.

Tại Hội nghị, trả lời chất vấn của cổ đông về hoạt động kinh doanh NPK, theo giải thích của Đoàn chủ tịch, từ khi Nhà máy NPK vận hành vào năm 2018 tới nay, chất lượng, sản phẩm, công suất đều đã tiến tới đạt được các chỉ tiêu, yêu cầu theo dự án.

Năm 2023, PVFCCo còn một lượng nguyên liệu tồn khi từ năm 2022 (giá nhập cao – một phần do biến động trong tình hình nguồn cung thế giới), ảnh hưởng tới giá thành NPK năm 2023 trong bối cảnh giá bán NPK năm 2023 giảm nhanh, do vậy không đạt được lợi nhuận. Tuy nhiên về tổng thể 3 năm kinh doanh NPK (2021-2023) thì mảng sản xuất kinh doanh NPK vẫn có kết quả tích cực.

Theo kết quả phiên họp của HĐQT sau đó, HĐQT PVFCCo đã được kiện toàn các chức danh với các thành viên sau:

Ông Nguyễn Xuân Hòa – Chủ tịch HĐQT

Ông Phan Công Thành – Thành viên HĐQT (kiêm Tổng giám đốc).

Ông Trịnh Văn Khiêm - Thành viên HĐQT

Ông Nguyễn Ngọc Anh – Thành viên HĐQT

Ông Hồ Quyết Thắng – Thành viên HĐQT (độc lập)

Tại phiên họp, ĐHĐCĐ đã tiến hành miễn nhiệm, bầu mới một số thành viên HĐQT. Theo đó, ĐHĐCĐ đã biểu quyết thông qua việc miễn nhiệm TV HĐQT đối với ông Hoàng Trọng Dũng và ông Dương Trí Hội. Đồng thời, thông qua bầu cử công khai tại phiên họp đã bầu các TV HĐQT mới gồm ông Nguyễn Xuân Hòa và ông Phan Công Thành.

Các thành viên HĐQT của PVFCCo đều là những người được đào tạo bài bản, có nhiều năm kinh nghiệm thực tiễn và đã từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng trong ngành dầu khí, tài chính.

Phát biểu tại phiên họp, thay mặt Petrovietnam -  Công ty mẹ, Cổ đông lớn, ông Bùi Minh Tiến khẳng định năm 2023 là một năm rất khó khăn với ngành phân bón nói chung và PVFCCo nói riêng.

Đại diện Petrovietnam chúc mừng ông Nguyễn Xuân Hòa (áo trắng thứ 2 từ phải sang) và ông Phan Công Thành (từ 3 từ phải sang) được bầu vào HĐQT PVFCCO

Các thách thức mà PVFCCo đang phải đối diện hiện nay là nguồn nguyên liệu khí tự nhiên đang ngày càng suy giảm; cạnh tranh trong thị trường ngày càng khốc liệt và các yêu cầu mới về môi trường hướng tới mục tiêu net-zero mà Chính phủ đã cam kết.

Vì vậy, ông Tiến đề nghị Ban lãnh đạo PVFCCo tiếp thu đầy đủ các ý kiến của các cổ đông tại phiên họp, biến điều đó thành động lực, nâng cao công tác quản trị để điều hành tốt hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời lưu ý PVFCCo cần phối hợp với PVGas để có nguồn và giá khí tối ưu; sản xuất an toàn ổn định; củng cố, tăng cường phát triển hệ thống phân phối bền vững; Triển khai duy trì giữ vững được thương hiệu tốt; Đẩy mạnh công tác đầu tư; chuyển dịch sang xu hướng mới như giảm phát thải; đột phá hơn về công tác nghiên cứu phát triển; Thực hiện đề án tái cấu trúc kết hợp đổi mới mô hình kinh doanh.

Theo chia sẻ của Ban lãnh đạo PVFCCo tại ĐHĐCĐ, ước tính thực hiện quý I/2024, các chỉ tiêu sản lượng sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm đạt khá sát với kế hoạch quý.
Về tổng thể sản lượng kinh doanh phân bón đạt 109% kế hoạch quý I và sản lượng kinh doanh hoá chất đạt 117% kế hoạch.
Tổng doanh thu ước đạt hơn 3.200 tỷ đồng và lợi nhuận ước đạt hơn 300 tỷ đồng.

Thay mặt Ban quản trị điều hành và toàn thể người lao động, ông Nguyễn Xuân Hòa - Tân Chủ tịch HĐQT đã trân trọng gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo Petrovietnam và các cổ đông đã luôn quan tâm, hỗ trợ cho PVFCCo trong suốt thời gian qua, tin tưởng bầu chọn, kiện toàn 2 nhân sự mới cho HĐQT.

Ban lãnh đạo PVFCCo nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của lãnh đạo Petrovietnam và các cổ đông đóng góp tại phiên họp, Ban quản trị, Ban điều hành đã và sẽ đẩy mạnh hơn việc triển khai đồng bộ hàng loạt giải pháp để tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro, triệt để thực hiện công tác chuyển đổi số, thúc đẩy các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án có “độ nhạy” cao với thị trường, tái cấu trúc song song với đổi mới mô hình kinh doanh, công tác marketing…mang nâng cao hiệu quả, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu do ĐHĐCĐ giao và đưa PVFCCo ngày càng phát triển.

Xem thêm tại baodautu.vn