Quang cảnh điêu tàn những địa điểm nhà xe Thành Bưởi dùng làm bến lậu đón trả khách

Nha-Xe-Thanh-Buoi

Thực tế, nhiều năm qua nhà xe Thành Bưởi đã và đang hoạt động chở khách không đúng các quy định. Nhưng lạ lùng là nhà xe này vẫn tồn tại và ngang nhiên hoạt động, bất chấp quy định của pháp luật. Và vụ tai nạn khiến 5 người chết, 4 người bị thương ở Đồng Nai chính là một trong những hậu quả của việc buông lỏng quản lý.

Nhà xe Thành Bưởi sở nhiều bến lậu trên địa bàn TP.HCM

Cho đến thời điểm bị tước giấy phép hoạt động, nhà xe Thành Bưởi có 4 bến xe, bao gồm: 3 bến thuộc phường An Phú và 1 bến ở đường Lê Hồng Phong.

Theo thông tin từ VTC News, lãnh đạo phường An Phú cho biết, trên điạ bàn có 2 bãi xe “lậu” của Công ty TNHH Thành Bưởi ở số 97 Mai Chí Thọ và trên đường trục chính (khu phố 3, cùng thuộc phường An Phú, TP Thủ Đức, TP.HCM).

Cụ thể, bãi xe số 97 Mai Chí Thọ thuộc thửa đất số 25 (cùng thuộc khu phố 3, phường An Phú), mục đích sử dụng là một phần đất ở, đất vườn, trồng cây lâu năm.

2

Còn bãi xe trên đường trục chính thuộc một phần thửa đất số 23, mục đích sử dụng là đất nông nghiệp.

3
4
Bãi xe đường Mai Chí Thọ hiện đã bị giăng dây

UBND phường An Phú đã làm việc với phía chủ đất cho Công ty TNHH Thành Bưởi thuê hai mặt bằng nói trên. Trong buổi làm việc, phía chủ đất lập biên bản cam kết, thống nhất sẽ chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng với Công ty TNHH Thành Bưởi trong thời gian 15 ngày, tính từ 18/10.

Đồng thời, phía chủ đất đề nghị Công ty TNHH Thành Bưởi phải tháo dỡ các khung sắt, mái bạt, thùng container làm nhà vệ sinh, trả lại hiện trạng khu đất trên đường trục chính.

Lãnh đạo UBND phường An Phú cho biết thêm, trường hợp các đơn vị có liên quan không chấp hành việc di dời, tháo dỡ thì chính quyền địa phương sẽ thực hiện cưỡng chế, xử phạt theo quy định.

Phường An Phú đã giăng dây tại một số khu vực khác trên đường Mai Chí Thọ và dán bảng cấm đón trả khách.

5
Một văn phòng của nhà xe Thành Bưởi trên đường Mai Chí Thọ hiện đã đóng cửa

Tuy nhiên, sau khi phường An Phú chấn chỉnh bãi đỗ xe trên hai tuyến đường trên, nhà xe Thành Bưởi vẫn đón khách ở một bãi xe khác trên đường Liên Phường cũng thuộc phường An Phú, TP Thủ Đức, cách điểm cũ khoảng 1km.

6

Nhìn từ trên cao, đường Liên Phường có 3 làn xe. Dọc hai bên còn nhiều khu đất trống được cho thuê làm bãi đỗ xe, trong đó có khu vực đỗ xe được nhà xe Thành Bưởi sử dụng làm nơi đón trả khách.

8
7

Ghi nhận hiện nay, bến xe trá hình này được quây kín bằng hàng rào tôn, có nhân viên đứng gác cổng. Thời điểm này, có 2 xe khách giường nằm của nhà xe Thành Bưởi đang đậu sẵn.

Thành Bưởi "bắt tay" cùng đơn vị cho thuê để làm bến lậu ngay giữa lòng Sài Gòn

Một trong những bến bãi lậu lớn nhất của Thành Bưởi là khu đất “vàng” tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10. Khu đất này là của CTCP Giáo dục G Sài Gòn cho Thành Bưởi thuê lại để làm bãi xe trái phép.

9

Theo kết quả xác minh của Sở Tài nguyên và Môi trường, khu đất vàng 419 Lê Hồng Phong có diện tích khoảng 10.936m2, Công ty Giày Sài Gòn thuê năm 2000.

Đến năm 2007, UBND TP chấp thuận cho công ty này tiếp tục thuê đất đến hết ngày 31/12/2020. Hợp đồng cho thuê đất của Nhà nước quy định doanh nghiệp thuê không được chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê lại, thế chấp, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, năm 2015, Công ty Giày Sài Gòn ký hợp đồng cho thuê đối với Công ty Thành Bưởi với giá 440 triệu đồng/tháng, tương đương gần 5,3 tỷ đồng/năm, kéo dài trong vòng 5 năm.

Khi phát hiện, cơ quan chức năng buộc Công ty Giày Sài Gòn chấm dứt hợp đồng cho thuê với bên thứ ba là Công ty Thành Bưởi. Nhà xe Thành Bưởi đã ngang nhiên lập nhiều bến "lậu", hoạt động bất chấp, xem thường pháp luật.

10

Ngoài ra, để trá hình, Công ty Giày Sài Gòn hủy hợp đồng cho thuê và ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Thành Bưởi thời hạn từ ngày 1/7/2016 đến 30/6/2021 và thu tiền thuê nhà xưởng hằng tháng.

Tháng 6/2017, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã có quyết định xử phạt Công ty Giày Sài Gòn hơn 720 triệu đồng vì cho thuê đất trái phép. UBND TP đã nhiều lần chỉ đạo Công ty Giày Sài Gòn phải chấm dứt ngay hành vi cho thuê mặt bằng 419 Lê Hồng Phong và phải sử dụng khu đất đúng mục đích sản xuất, kinh doanh.

Chuẩn bị xét xử vụ cư dân Nova Lexington Residence kiện văn phòng đất đai không cấp sổ đỏ

Xem thêm tại nguoiquansat.vn