Quỹ đầu tư của SGI Capital đưa tỷ trọng tiền mặt lên cao kỷ lục, "gom" mới một cổ phiếu mía đường trong tháng 4

Theo báo cáo hoạt động mới công bố, quỹ đầu tư Ballad Fund thuộc SGI Capital ghi nhận mức tăng trưởng 0,31% trong tháng 4, tính từ đầu năm con số này dù dương 1,52% song vẫn kém hơn so với mức tăng 4,17% của VN-Index.

Tổng tài sản của quỹ tại ngày 30/4 là 83,75 tỷ đồng, giảm hơn 4 tỷ đồng so với thời điểm cuối tháng 2 là 88 tỷ đồng. Giá trị tài sản ròng/chứng chỉ quỹ còn 7.389 tỷ đồng. Cuối tháng 4, Ballad Fund tiếp tục nâng tỷ trọng tiền mặt lần thứ 3 liên tiếp từ đầu năm lên mức cao kỷ lục 76,8%, số dư tiền đạt hơn 64 tỷ đồng.

Quỹ đầu tư của SGI Capital đưa tỷ trọng tiền mặt lên cao kỷ lục, "gom" mới một cổ phiếu mía đường trong tháng 4 - Ảnh 1.

Trong tháng 4 vừa qua, Ballad Fund chỉ mua mới duy nhất cổ phiếu mía đường QNS với khối lượng 42.500 đơn vị (tỷ trọng 0,99%). Bên cạnh đó, quỹ đã bán bớt SIP và bán mạnh cổ phiếu VNM giảm tỷ trọng về lần lượt 1,9% và 0,49%. Các cổ phiếu còn lại trong danh mục gồm: TLG, FPT, ACB, MWG không thay đổi lượng sở hữu nhưng nhiều cái tên đã bị giảm tỷ trọng so với cuối tháng trước.

Mặt khác, hầu hết các cổ phiếu Ballad Fund nắm giữ đều có hiệu suất không mấy khả quan trong tháng 4. Ngoại trừ TLG tăng 10% và MWG tăng nhẹ 2%, các cổ phiếu khác như FPT, ACB, SIP hay VNM đều âm từ 2% đến 6%.

Quỹ đầu tư của SGI Capital đưa tỷ trọng tiền mặt lên cao kỷ lục, "gom" mới một cổ phiếu mía đường trong tháng 4 - Ảnh 2.

Quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng Ballad Việt Nam được giới thiệu hướng tới mục tiêu lợi nhuận vượt trội nhờ phân bổ tập trung vào 15-20 cổ phiếu có xếp hạng cao nhất trong danh mục theo dõi của SGI. Đây là các doanh nghiệp năng động và hiệu quả nhất của nền kinh tế Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng nhanh trong 3-5 năm tới.

Ballad Fund được thành lập từ giữa tháng 11/2021 – thời điểm thị trường chứng khoán Việt đang đang trong giai đoạn thăng hoa. Thế nhưng, niềm vui ngắn chẳng tề gang, quỹ đầu tư này đã sớm phải đối mặt với sóng gió khi thị trường giảm mạnh từ đỉnh hồi đầu tháng 4/2022. Đến thời điểm hiện tại, quỹ đã lỗ hơn 26% kể từ khi đi vào hoạt động.

Ballad Fund được thành lập từ giữa tháng 11/2021 – thời điểm thị trường chứng khoán Việt đang đang trong giai đoạn thăng hoa. Thế nhưng, niềm vui ngắn chẳng tề gang, quỹ đầu tư này đã sớm phải đối mặt với sóng gió khi thị trường giảm mạnh từ đỉnh hồi đầu tháng 4/2022. Đến thời điểm hiện tại, quỹ đã lỗ hơn 26% kể từ khi đi vào hoạt động.

Động thái liên tiếp nâng tỷ trọng tiền mặt ở mức cao của Ballad Fund dựa trên đánh giá thị trường vẫn xuất hiện nhiều khó khăn thời gian tới. Trước mắt, SGI Capital cho rằng doanh nghiệp, TTCK, và nhà đầu tư sẽ gặp nhiều khó khăn khi áp lực trái phiếu đáo hạn đến cao trào và thời gian đáo hạn gốc và lãi của nhiều dự án bất động sản kết thúc. Mặt khác, rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu trong nửa cuối năm có thể tác động lên kinh tế thực cũng như co hẹp nhu cầu đầu tư, khiến dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng.

SGI Capital đánh giá TTCK Việt Nam đang trong giai đoạn đầy thử thách khi triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp tiếp tục suy giảm, dòng tiền nhà đầu tư nội và gần đây là cả khối ngoại liên tục rút ròng. Các chính sách tiền tệ, tháo gỡ pháp lý đang thể hiện nỗ lực hỗ trợ kinh tế của chính phủ và là bệ đỡ tâm lý cho thị trường. Nhưng chính sách cũng có tác động hữu hạn và sẽ cần thời gian thực thi để thẩm thấu vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

"Trong bối cảnh chung còn nhiều rủi ro, kiên nhẫn chờ đợi, cẩn trọng đánh giá và chọn lọc cơ hội sẽ mang lại lợi thế khi những khó khăn đỉnh điểm bộc lộ và mang tới những cơ hội lớn", SGI Capital nhận định.

Chiến lược "đi săn" theo dòng tiền thông minh: Tập trung nhóm cổ phiếu tiếp đà tăng trưởng tốt trong quý 2, nhà đầu tư cần lưu ý gì?

Xem thêm tại cafef.vn