Quỹ ngoại: VN-Index gặp rủi ro trong ngắn hạn, nhưng trung và dài hạn, định giá thị trường vẫn ở mức thấp

Quỹ Lumen Vietnam (LVF) vừa báo cáo hiệu suất đầu tư tháng 3 với mức tăng trưởng của quỹ 2,29% nâng hiệu suất đầu từ của quỹ từ đầu năm lên 9,32%. Mặc dù vậy, hiệu suất của quỹ vẫn kém so với mức tăng trưởng của chỉ số Vietnam All Share (VNAS) đạt kết quả +2,93% trong tháng và +11,48% từ đầu năm 2024.

Thành tích của LVF trong tháng 3 nhờ việc phân bổ chiến lược cốt lõi vào cổ phiếu nhỏ và vừa; thành công trong việc chọn lựa cổ phiếu trong những ngành công nghiệp cụ thể như Tiêu dùng, Công nghệ thông tin và Công nghiệp.

Ngành Tiêu dùng đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ nhất với mức tăng 9,40% trong tháng Ba. Sau một thời gian giảm mạnh, nhóm này tăng trưởng +18,2% tính đến thời điểm hiện tại so với mức tăng 11,48% của VNAS trong cùng thời kỳ. Thông tin tiêu cực về nhu cầu tiêu dùng thấp trong suốt năm qua dường như đã được phản ánh đầy đủ. Thay vào đó, thị trường hiện đang kỳ vọng vào sự phục hồi đáng kể trong tương lai gần. Mặc dù quá trình phục hồi nhu cầu vẫn còn chậm, nhưng những nỗ lực cải cách ban đầu của doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả và thích nghi với tình hình mới được kỳ vọng sẽ mang lại kết quả tích cực.

Ngành Công nghệ thông tin tiếp tục ghi nhận thành tích xuất sắc trong tháng 3 với mức sinh lợi 6,3%, gia tăng đà tăng trưởng mạnh mẽ lên 18,7% tính đến thời điểm hiện tại. Triển vọng tích cực cho ngành này vẫn tồn tại trong trung và dài hạn nhờ vào việc ký kết hợp đồng mới. Xu hướng tăng trưởng này trở nên thuyết phục hơn sau khi công bố kết quả kinh doanh hai tháng đầu năm, với mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế duy trì trên 20%.

Ngành Công nghiệp cũng góp phần đáng kể vào thành tích của Quỹ với mức tăng +12,6% tính đến thời điểm hiện tại, trong bối cảnh chính phủ đang triển khai các giải pháp cụ thể để cải thiện chất lượng cơ sở hạ tầng của Việt Nam trong lĩnh vực viễn thông và năng lượng.

Các yếu tố chủ chốt thúc đẩy sự tăng trưởng gần đây của thị trường phù hợp với nhận định của quỹ về sự phục hồi của nền kinh tế tổng thể, tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết đã cải thiện đáng kể từ Quý 4/2023, cũng như tính thanh khoản lớn trên thị trường tài chính.

Tại thời điểm hiện tại, với chỉ số VN-Index tiến sát ngưỡng 1.300 điểm, LVF có một số quan sát cần lưu ý:

Về định giá, tỷ lệ P/E đã tăng gần với mức trung bình dài hạn. Quỹ tin rằng giai đoạn thị trường được định giá thấp đã kết thúc. Nhà đầu tư đang kỳ vọng nền kinh tế sẽ bước vào giai đoạn phục hồi và tăng trưởng. Khi kết quả kinh doanh quý 1 được công bố, cùng với thông tin được chia sẻ trong mùa họp Đại hội cổ đông, nhà đầu tư sẽ có cơ hội xem xét lại kỳ vọng về sự phục hồi của từng ngành và công ty trong năm 2024. Do đó, quỹ kỳ vọng sự chênh lệch giữa các nhóm cổ phiếu trên thị trường. Chỉ số sẽ giảm đà tăng trưởng  khi một số nhóm cổ phiếu đã tăng mạnh để phản ánh hoàn toàn triển vọng lợi nhuận ngắn và trung hạn.

Rủi ro về tỷ giá đang trỗi dậy khi tỷ giá tại các ngân hàng và trên thị trường đen tiếp tục đạt mức cao mới. Tỷ giá tăng trưởng trung bình 2,1% trong 3 tháng đầu năm 2024 vượt quá mức trung bình lịch sử. Với tỷ giá trung tâm dao động xung quanh 24.000 VND, dự kiến mức 25.000 có thể khiến Ngân hàng Nhà nước triển khai các biện pháp siết chính sách tiền tệ để kiểm soát tỷ giá, như can thiệp ngoại tệ hoặc tăng lãi suất nếu áp lực gia tăng.

Định giá thị trường chứng khoán về dài hạn vẫn hấp dẫn. 
Định giá thị trường chứng khoán về dài hạn vẫn hấp dẫn. 

Mặc dù nhận ra một số rủi ro ngắn hạn, quỹ vẫn duy trì triển vọng tích cực mạnh mẽ về thị trường trong cả trung và dài hạn, dựa trên các nền tảng cơ bản sau: Đến cuối tháng 3 năm 2024, định giá P/B Vn-Index vẫn ở mức thấp là 1,8 lần, thấp hơn một độ lệch chuẩn so với trung bình 5 năm; Cổ phiếu dự kiến ​​sẽ trở thành kênh đầu tư ưa thích tại Việt Nam trong những năm tới, thu hút dòng tiền đầu vào tăng lên từ các nhà đầu tư trong nước.

Các điều kiện kinh tế tổng thể vững mạnh tiếp tục cho thấy sự cải thiện và nỗ lực của chính phủ để điều hướng nền kinh tế đến sự tăng trưởng đầy hứa hẹn. Những diễn biến đáng chú ý bao gồm: Đạt được tiến bộ đáng kể trong việc nâng cấp thị trường chứng khoán lên hạng các thị trường mới nổi sau khi Ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) công bố Dự thảo Thông tư mới nhất. Những điểm chính bao gồm: Loại bỏ yêu cầu trước khi giao dịch, cho phép các công ty môi giới chấp nhận lệnh mua từ các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài mà không cần tài khoản của khách hàng có đủ tiền mặt 100%.

Quy trình được chỉ rõ trong trường hợp thiếu tiền mặt hoặc giao dịch thất bại, với yêu cầu các công ty môi giới chịu trách nhiệm sở hữu cổ phiếu trong tài khoản giao dịch của mình.

Cải thiện nghĩa vụ thanh toán giữa các công ty môi giới và ngân hàng ủy thác; Nâng cao việc công bố thông tin thông qua yêu cầu xuất bản thông tin bằng tiếng Anh.

Sự chủ động của Chính phủ trong việc đẩy nhanh việc ban hành Luật Đất đai, vượt xa cả kỳ vọng thị trường, cho thấy tiềm năng phục hồi nhanh hơn dự kiến ​​trong lĩnh vực Bất động sản. Các tác động lan tỏa từ sự phục hồi của thị trường bất động sản dự kiến ​​sẽ lan rộng sang các ngành khác, đặc biệt là ngành hàng tiêu dùng. 

Xem thêm tại vneconomy.vn