Reuters: MWG dự kiến bán vốn Bách Hóa Xanh vào quý 1/2023, định giá hơn 1.5 tỷ đô

Ngày 24/08, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) cho biết đã thuê cố vấn để chuẩn bị cho phương án bán tới 20% cổ phần tại Bách Hóa Xanh (BHX). Nguồn tin thân cận cho biết MWG định giá Bách Hóa Xanh tới 1.5 tỷ USD.

Reuters: MWG dự kiến bán vốn Bách Hóa Xanh vào quý 1/2023, định giá hơn 1.5 tỷ đô

Ngày 24/08, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) cho biết đã thuê cố vấn để chuẩn bị cho phương án bán tới 20% cổ phần tại Bách Hóa Xanh (BHX). Nguồn tin thân cận cho biết MWG định giá Bách Hóa Xanh tới 1.5 tỷ USD.

“Chúng tôi đã chọn ra cố vấn và phối hợp sát sao để chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho thương vụ này”, một phát ngôn viên của MWG nói với Reuters qua email. “Thỏa thuận này dự kiến hoàn tất vào quý 1/2023”. Tuy nhiên, phát ngôn viên của MWG từ chối nhận định về định giá.

Thương vụ bán vốn tại Bách Hóa Xanh nhiều khả năng sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà bán lẻ trong và ngoài nước, cũng như các nhà đầu tư tài chính, Reuters dẫn lại nguồn tin thân cận.

Thế giới Di động – dưới sự dẫn dắt của doanh nhân Nguyễn Đức Tài – gia nhập vào danh sách dài các công ty đang có ý định bán một phần doanh nghiệp tiêu dùng và các khoản đầu tư vào lĩnh vực tiêu dùng ở Đông Nam Á trong bối cảnh nền kinh tế khu vực này hồi phục trở lại sau COVID-19.

Công ty đầu tư vốn cổ phần tư nhân CVC Capital Partner cũng đang trong quá trình đàm phán để thoái vốn khỏi GarudaFood Putra Putri Jaya (nhà sản xuất bánh snack hàng đầu Indonesia). Trong khi đó, Restaurants Development Company đang tìm cách bán mảng kinh doanh nhượng quyền KFC ở Thái Lan.

Từ tháng 4, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSEMWG) - với vốn hóa thị trường 4.2 tỷ đô - đã tiến hành cải tổ tại Bách Hóa Xanh nhằm tăng trải nghiệm khách hàng tại chuỗi cửa hàng bách hóa. Theo đó, Công ty thay đổi cách thức sắp xếp theo hướng tinh gọn, giảm kinh doanh 7 nhóm hàng, đồng thời đóng cửa 400 cửa hàng kinh doanh không hiệu quả trong 4 tháng. Hiện tại, MWG chỉ còn vận hành 1,735 cửa hàng Bách Hóa Xanh.

“Về cơ bản, những vấn đề lớn đã được giải quyết. Vấn đề cung ứng hàng hóa đã được sửa chữa”, người đứng đầu MWG khẳng định.

Và những tháng ban đầu sau khi thay đổi cách bố trí các cửa hàng cũng cho thấy kết quả hứa hẹn. Doanh thu bình quân tại mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh ngày càng tăng, thậm chí đã đạt mục tiêu 1.3 tỷ đồng/cửa hàng ngay trong tháng 7/2022. Con số này tương đương với mức tăng trưởng 30% so với mức bình quân của tháng đầu năm.

“Với việc doanh thu tăng mạnh trong khi chi phí được kiểm soát, tôi kỳ vọng BHX có thể có lãi ngay trong quý 4. Qua năm 2023, sự chia sẻ lợi nhuận từ chuỗi TGDĐ và ĐMX sẽ chấm dứt, BHX thực sự trở thành động lực tăng trưởng của tập đoàn”, ông Tài nói.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI