Sắp lên thành phố mới, một huyện 'sát vách' TP. HCM vẫn ngổn ngang cảnh trâu bò dàn hàng trong các khu đô thị

Đầu năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đồng Nai đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về phát triển đô thị Nhơn Trạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040. Nghị quyết đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 sẽ thành lập TP. Nhơn Trạch đạt các tiêu chí cơ bản của một đô thị loại II.

TP. Nhơn Trạch được đánh giá có điểm mạnh về kết nối giao thông với các tuyến giao thông đối ngoại liên kết trực tiếp như: Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường Vành đai 3 TP. HCM, đường 25C nối dài và đường liên cảng. Bên cạnh đó, đây cũng là khu vực nằm trong vùng ảnh hưởng đô thị hóa của TP. HCM và có quỹ đất thuận lợi cho phát triển đô thị lớn.

Khoảng 25 năm trước, tỉnh Đồng Nai kỳ vọng "thành phố Nhơn Trạch" sẽ là một “điển hình” phát triển nhanh chóng ở khu vực phía Đông của TP. HCM, nhờ lợi thế giáp ranh TP. HCM. Ngay khi chủ trương thành phố mới Nhơn Trạch được thông qua, chính quyền Đồng Nai đã kêu gọi đầu tư thành lập hàng loạt khu công nghiệp. UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt 74 dự án lớn với gần 5.000ha đất được giao cho các nhà đầu tư.

Empty

Người dân tận dụng khu đô thị "ma" để chăn thả gia súc

Tuy nhiên, nhiều năm qua, khu đô thị Nhơn Trạch vẫn tồn tại nhiều bất cập, điển hình là việc đô thị hoá quỹ đất còn chậm trễ. Địa phương này hiện có hàng chục khu đô thị hoang vắng, hàng trăm khu nhà “ma” không một bóng người. Nhiều tuyến đường trung tâm khu đô thị Nhơn Trạch vắng vẻ, người dân tận dụng chăn nuôi gia súc như trâu, bò.

>> 20 năm xa xứ, 'cá mập' Lê Hùng Anh rót 6.850 tỷ đồng vào dự án khu kinh tế mở phát triển bậc nhất quê nhà

Theo thông tin từ báo Tiền Phong, Khu vực xã Phước An, Long Thọ trong Khu đô thị mới Nhơn Trạch là nơi tập trung các dự án của Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) và Tổng Công ty xây dựng Hà Nội (XDHN) từ năm 2003.

Khi có tin quy hoạch huyện Nhơn Trạch sẽ trở thành đô thị loại II thì hai doanh nghiệp này đã đầu tư một khu đô thị này với quy mô lên đến 500.000 dân. Thế nhưng, sau hơn 20 năm, đô thị vẫn chỉ "nằm trên giấy".

Hay như khu đô thị Swan Park, trên khu đất rộng 941ha chỉ có một phần nhỏ, 28,3ha được xây dựng biệt thự liền kề và một vài công trình tiện ích phụ trợ và phần lớn các căn biệt thự khang trang đều bị bỏ trống. Đường phố sạch sẽ thoáng đãng nhưng heo hút không có nhiều người qua lại.

Empty

Hàng trăm căn biệt thự bỏ hoang lãng phí.

Một khu đô thị khác là khu dân cư Phước An - Long thọ, đường sá được xây dựng khang trang nhưng khu đất vẫn um tùm cây cối. Bảng tên đường cũng gỉ rét theo thời gian. Một số nơi đã đổ móng nhưng không được hoàn thiện thi công sau nhiều tháng và kết quả là bị cây cỏ che phủ.

Vào tháng 5/2023, UBND tỉnh Đồng Nai quyết định thu hồi 10 dự án treo hơn 10 năm với tổng diện tích gần 24ha. Trong đó có 5 dự án dù đã được gia hạn nhưng khi hết thời gian gia hạn vẫn không triển khai.

Tuy nhiên, rất nhiều dự án lớn tại Nhơn Trạch vẫn còn dang dở và bỏ hoang ở đó gây nhếch nhác và vô cùng mất mỹ quan đô thị.

>> Vùng đất ‘địa linh, nhân kiệt’ của Thủ đô công bố danh sách thu hồi 5 điểm đất đắc địa

Xem thêm tại nguoiquansat.vn