Sôi động thị trường tuyển dụng lao động ngay sau Tết

Hoạt động tuyển dụng đang diễn ra sôi động trên thị trường lao động, khi các doanh nghiệp ở đa dạng ngành nghề tham gia tìm kiếm lao động với số lượng lớn ngay trong quý 1/2024.

TĂNG NHU CẦU TUYỂN DỤNG NGAY ĐẦU NĂM 

Dù chưa cần nhân sự ngay thời điểm này, song để chuẩn bị cho hoạt động mùa vụ Công viên nước Hồ Tây năm 2024, bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó phòng Tổ chức hành chính của Công ty Cổ phần dịch vụ giải trí Hà Nội cho biết, đơn vị đang đăng tuyển dụng hơn 100 lao động cho gần 20 vị trí. Số lượng tuyển dụng bao gồm cả toàn thời gian và bán thời gian, song một số vị trí làm việc có thể linh hoạt như bảo vệ, cứu hộ, môi trường, soát vé, bán vé, bán hàng ẩm thực…

Mức thu nhập của người lao động dao động từ 6 – 8 triệu đồng, ngoài ra có các chế độ đãi ngộ khác như ăn ca miễn phí, cấp phát đồng phục, thưởng doanh số.

Do chưa bước vào mùa cao điểm hoạt động của công viên nước, nên bà Hồng cho biết, hiện đơn vị này chủ yếu đưa các thông tin tuyển dụng ra thị trường để tiếp cận rộng rãi đến các nhóm lao động có nhu cầu. Thời gian chính thức tuyển dụng sẽ từ cuối tháng 3, đầu tháng 4.

“Năm nay, nhu cầu tuyển dụng của công ty có nhỉnh hơn so với năm ngoái một chút. Với các chiến lược mới và mở rộng hoạt động, chúng tôi cũng sẽ cần bổ sung thêm nhân sự nòng cốt trong thời gian tới”, bà Hồng thông tin.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Lan, Phó Giám đốc Bộ phận tuyển dụng và đào tạo, Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác tòa nhà VNPT, cho biết trong quý 1 và 2/2024, công ty có nhu cầu tuyển 60 chỉ tiêu, bao gồm cả khối kỹ thuật viên, lễ tân và quản lý tòa nhà. So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng tuyển dụng tăng nhẹ.

Theo quan sát, cơ hội việc làm đầu năm đang được các doanh nghiệp đưa ra tuyển dụng hầu hết đều sát với thực tế nhu cầu tìm việc của người lao động và chính công ty.

“Đầu năm thường là thời điểm dịch chuyển về số lượng nhân sự giữa các doanh nghiệp không chỉ đóng trên địa bàn Hà Nội nói riêng, mà còn ở các vùng miền, địa phương khác. Vì thế, cơ hội việc làm cho người lao động ở thời điểm này cũng rất lớn”, bà Lan nhận định.

Các doanh nghiệp nhóm thương mại, dịch vụ đang đẩy mạnh tuyển dụng lao động ngay đầu năm. Ảnh: Nhật Dương.
Các doanh nghiệp nhóm thương mại, dịch vụ đang đẩy mạnh tuyển dụng lao động ngay đầu năm. Ảnh: Nhật Dương.

Với những thông tin đa dạng, theo bà Lan, khi người lao động tìm việc thời điểm này sẽ có nhiều lựa chọn, thử nghiệm, so sánh cân đối trong tìm kiếm công việc trong các yếu tố tương quan về thu nhập, tính chất công việc, môi trường công ty, từ đó đưa ra được lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân hơn. “Đây cũng là cơ hội rất tốt để khởi động, khởi đầu cho một năm làm việc”, bà Lan nhìn nhận.

DOANH NGHIỆP NẮM BẮT KỊP NHỮNG THAY ĐỔI TRÊN THỊ TRƯỜNG TUYỂN DỤNG

Nhiều năm làm công tác nhân sự, đại diện Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác tòa nhà VNPT nhận thấy nhu cầu của người lao động khi tìm việc đã có sự thay đổi rõ rệt so với trước đây.

“Cách đây 3 năm, khi người lao động đến phỏng vấn với công ty chúng tôi, khoảng 90% họ sẽ luôn có 3 câu hỏi đặt ra với nhà tuyển dụng, đó là mức lương bao nhiêu, công việc thế nào và các chế độ đãi ngộ ra sao”, bà Lan nói.

Nhưng, một năm trở lại đây, điều này đã có sự đổi thay, khi 90% số nhân sự đặt thêm câu hỏi về lộ trình thăng tiến, cơ hội phát triển bản thân đối với doanh nghiệp. “Đây là sự thay đổi rõ nét nhất so với các năm trước đối với bộ phận tuyển dụng”, bà Lan nhận định.

Song điều tích cực là khi người lao động hiểu được bản thân muốn gì, quyền lợi, cơ hội thăng tiến ra sao, thì mức độ gắn bó, cống hiến của họ đối với doanh nghiệp sẽ luôn luôn đặt ở mức cao nhất.

Nắm bắt sự thay đổi này, bà Lan cho hay, đơn vị đã bắt tay vào xây dựng một kế hoạch thăng tiến rõ ràng đối với người lao động để đề xuất với ban lãnh đạo công ty.

Cụ thể là xây dựng bản đồ thăng tiến cho người lao động. Khi đầu quân cho công ty, ngoài được ký hợp đồng chính thức ra, người lao động sẽ nhận được một bản lộ trình thăng tiến. Công ty sẽ đồng hành trong việc đào tạo từ kỹ năng đến các chứng chỉ cần có liên quan đến công việc của người lao động. Căn cứ lộ trình đó, họ sẽ có sự đánh giá, phát triển bản thân tốt hơn.

“Chúng tôi nghĩ rằng, khi có lộ trình thăng tiến rõ ràng, có định mức và được công ty ủng hộ, tạo điều kiện để người lao động đạt được sự kỳ vọng của mình thì cũng sẽ là động lực để người lao động nâng cao giá trị bản thân, gắn bó lâu dài, ổn định đối với công ty”, bà Lan nhấn mạnh.

Nhiều quyền lợi, chế độ sẽ được doanh nghiệp trao đổi trực tiếp với người lao động khi phỏng vấn. Ảnh: Nhật Dương.
Nhiều quyền lợi, chế độ sẽ được doanh nghiệp trao đổi trực tiếp với người lao động khi phỏng vấn. Ảnh: Nhật Dương.

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, cho biết hiện nay với nhiều vị trí việc làm cũng giúp người lao động dễ dàng tìm kiếm cho mình những công việc phù hợp nhất. Nhiều doanh nghiệp cũng có chế độ hỗ trợ xe đưa đón để thu hút đa dạng lực lượng lao động từ các địa bàn lân cận đến làm việc và gắn bó.

“Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết các doanh nghiệp đều đưa ra các chế độ rất tốt, kể cả có xe đưa đón, nên những vấn đề khoảng cách không còn là rào cản đối với lực lượng lao động nữa. Người lao động có thể đi làm việc ở nhiều địa bàn, tỉnh, thành khác nhau khi tìm kiếm cho mình một vị trí việc làm phù hợp”, ông Thành đánh giá.

Tuy nhiên, dù thị trường lao động đang có những dấu hiệu hồi phục tích cực, song cũng có những khó khăn tiềm ẩn, vì thế ông Thành lưu ý đối với người lao động khi lựa chọn một công việc mới cần cân nhắc các yếu tố. Thậm chí trong bối cảnh doanh nghiệp khó khăn cũng cần chia sẻ, đồng hành, gắn bó để cùng nhau vượt qua.

Trong trường hợp bất khả kháng, thu nhập giảm sâu thì có thể cân nhắc tìm kiếm công việc mới, song cần tìm hiểu kỹ các các vị trí việc làm, tính chất công việc, chế độ đãi ngộ, để việc làm mới đảm bảo được các tiêu chí đã đưa ra, sớm ổn định cuộc sống.

Xem thêm tại vneconomy.vn