Thanh tra Chính phủ “sờ gáy” một dự án bất động sản “khủng” gần 2.200ha tại Ninh Bình của doanh nghiệp sắp bị hủy niêm yết

Thanh tra Chính phủ đang trực tiếp thanh tra theo quyết định của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; công tác quản lý, sử dụng đất đai; việc cấp phép, khai thác các mỏ đất, đá làm vật liệu xây dựng, công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng tại tỉnh Ninh Bình (thời kỳ 2011 - 2022).

Cụ thể, giai đoạn 2011 - 2022, UBND tỉnh Ninh Bình đã cấp giấy chứng nhận đầu tư và chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 359 dự án. Đây là những dự án được UBND tỉnh giao đất có thu tiền sử dụng đất và cho thuê đất thu tiền hàng năm.

Đáng chú ý, trong giai đoạn 2011 - 2022, UBND tỉnh Ninh Bình đã cấp giấy chứng nhận đầu tư và chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 359 dự án. Đây là những dự án được UBND tỉnh giao đất có thu tiền sử dụng đất và cho thuê đất thu tiền hàng năm.

Cụ thể, tại dự án Khu du lịch sinh thái hồ Đồng Thái (thuộc địa bàn huyện Yên Mô và thành phố Tam Điệp), dự án này do Công ty CP đầu tư PV-Inconess (mã chứng khoán: RGC) làm chủ đầu tư, với tổng diện tích đất được giao và cho thuê là 2.185ha. Dự án này được UBND tỉnh Ninh Bình chấp thuận đầu tư lần đầu vào năm 2005.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện, dự án bị chậm tiến độ nên đến tháng 9/2010, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành quyết định số 834/QĐ-UBND về việc chấm dứt hoạt động dự án.

Đến năm 2013, chủ đầu tư dự án là Công ty CP đầu tư PV-Inconess tiếp tục có văn bản đề nghị được tiếp tục đầu tư xây dựng dự án và đã được UBND tỉnh Ninh Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư để Công ty CP đầu tư PV-Inconess thực hiện dự án. Tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư mới chỉ thực hiện san lấp và cải tạo được một phần đường vào, hiện thời gian thực hiện dự án đã hết và dự án này cũng chưa được gia hạn.

Dự án Khu du lịch sinh thái hồ Đồng Thái tổng vốn đầu tư dự kiến là 369 triệu USD.

Về CTCP Đầu tư PV-Inconess, tiền thân của doanh nghiệp là CTCP Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp và Tư vấn đầu tư, thành lập năm 2007. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh sân golf và các dịch vụ golf; ngoài ra còn kinh doanh bất động sản; kinh doanh lưu trú, dịch vụ du lịch sinh thái nhà vườn, dịch vụ ăn uống, giải khát, và các dịch vụ khác phục vụ vui chơi, giải trí…

Doanh nghiệp sở hữu 2 dự án lớn tại tỉnh Ninh Bình bao gồm Dự án Khu Trung tâm liên hợp du lịch và thể thao sân golf 54 lỗ hồ Yên Thắng, có diện tích 670 ha với tổng vốn đầu tư 103 triệu USD và Dự án Khu du lịch sinh thái hồ Đồng Thái có diện tích 2.185 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến là 369 triệu USD.

Doanh nghiệp bắt đầu đưa cổ phiếu lên sàn UPCoM kể từ tháng 6/2017 với giá đóng cửa lúc đó 9.100 đồng/cổ phiếu, trở thành doanh nghiệp sân golf duy nhất trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, cổ phiếu đến nay đã rơi về 4.100 đồng/cổ phiếu, tương đương mức định giá thị trường chỉ hơn 365 tỷ đồng.

Đây là một thành viên thuộc hệ sinh thái của Thành Công Group (TC Group). Chủ tịch HĐQT PV-Inconess là ông Nguyễn Anh Tuấn cũng chính là Chủ tịch TC Group. Ông Nguyễn Anh Tú (con trai ông Tuấn) cũng đang tham gia vào HĐQT công ty sân golf này từ tháng 6/2020.

Vừa qua, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố quyết định về việc hủy đăng ký giao dịch đối với 89,1 triệu cổ phiếu RGC của CTCP Đầu tư PV - Inconess từ ngày 12/1/2024, đồng nghĩa cổ đông doanh nghiệp chỉ còn có thể mua bán cổ phiếu trên sàn đến hết ngày 11/1/2024.

Lý do hủy đăng ký giao dịch theo HNX là do PV - Inconess đã mất tư cách công ty đại chúng theo công văn ngày 13/12/2023 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Về tình hình kinh doanh, quý 3/2023, doanh thu thuần của PV-Inconess đạt gần 33 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ. Chủ yếu doanh thu công ty đến từ dịch vụ golf. Tuy nhiên, sau khi trừ chi phí ghi nhận khoản lỗ sau thuế 4,4 tỷ đồng trong quý 3, cùng kỳ lỗ 2,2 tỷ.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, RGC đạt doanh thu 100 tỷ đồng, tăng 38% và lỗ sau thuế 8,6 tỷ đồng. Lỗ lũy kế của công ty tính đến hết quý 3/2023 là hơn 169 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/9/2023, tổng tài sản RGC ở mức 1.448 tỷ đồng, tăng 22 tỷ so với hồi đầu năm. Nợ phải trả ở mức 726 tỷ, công ty không sử dụng nợ vay.

Xem thêm tại cafef.vn