Thế giới Di động thất bại với kế hoạch kinh doanh

Phải thắt lưng buộc bụng

Mở đầu báo cáo thường niên 2023, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán: MWG) cho rằng, cạnh tranh địa chính trị gay gắt đã dẫn đến đến nhiều cú sốc cho nền kinh tế toàn cầu như lạm phát cao, chính sách tiền tệ thắt chặt, suy giảm sản xuất công nghiệp thương mại.

Ở trong nước, thu nhập và niềm tin của người tiêu dùng kém khả quan khiến kịch bản hồi phục sức mua sau dịch đã không diễn ra như kỳ vọng của MWG, như khi xây dựngkế hoạch kinh doanh đầu năm 2023.

Thế giới Di động thất bại với kế hoạch kinh doanh ảnh 1

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động - khẳng định năm 2023 MWG đã quyết định thực hiện sự thay đổi chiến lược, mang ý nghĩa sống còn.

“Tình hình tiêu thụ giảm đáng kể ở hầu hết các ngành hàng bắt đầu từ quý IV/2022, đặc biệt giảm mạnh hơn dự kiến đối với các mặt hàng không thiết yếu như sản phẩm công nghệ và điện máy - những trụ cột kinh doanh có lợi nhuận và đóng góp hơn 70% tổng doanh thu của Thế giới Di động - là khó khăn lớn nhất mà MWG phải tìm cách thích ứng và vượt qua”, ông Tài nói.

Do đó, khi nhận diện được tình hình sức mua trì trệ có xu hướng kéo dài, MWG đã quyết định thực hiện sự thay đổi chiến lược, mang ý nghĩa sống còn, vào đầu quý II/2023 là ưu tiên giữ chân khách hàng để duy trì doanh thu và nỗ lực tăng trưởng thị phần, chấp nhận đánh đổi mục tiêu lợi nhuận.

Đối với nội bộ, Thế giới Di động bước vào giai đoạn “thắt lưng buộc bụng”, kiểm soát mọi chi phí và cơ cấu nhân sự để bảo vệ dòng tiền. MWG cũng chủ động theo sát tình hình thị trường, đưa hàng tồn kho về ngưỡng an toàn, giảm số dư nợ ròng để đảm bảo sức khỏe tài chính lành mạnh.

Cả năm 2023, MWG ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 118.000 tỷ đồng, duy trì được 89% doanh thu năm 2022. Về lợi nhuận sau thuế, MWG ghi nhận 168 tỷ đồng, giảm 96% so với cùng kỳ.

“Thế giới Di động đã không hoàn thành được kế hoạch đề ra từ đầu năm, nhưng những điều chỉnh quan trọng về chiến lược đã giúp MWG an toàn bước qua một trong những năm khốc liệt nhất trong lịch sử hoạt động. Trong khó khăn, chúng tôi vẫn đảm bảo được hàng hóa đầy đủ để phục vụ khách hàng và uy tín trong việc thực hiện các nghĩa vụ thanh toán đúng hạn với nhà cung cấp”, ông Tài khẳng định.

Nói chi tiết về từng ngành, ông Tài cho biết, dù các sản phẩm công nghệ và điện máy là nhóm hàng hóa bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi xu hướng thắt chặt chi tiêu, thị phần các mặt hàng này tại chuỗi thegioididong.com và Điện máy Xanh vẫn tăng từ 5-25%, tùy thuộc vào đặc tính và nhu cầu của từng sản phẩm.

Thế giới Di động thất bại với kế hoạch kinh doanh ảnh 2

Thế giới Di động đã đóng hàng trăm cửa hàng trong năm 2023.

Thị phần điện thoại của MWG đối với nhãn hàng Apple đã tăng vọt từ mức 25 - 30% đã duy trì ổn định trong những năm qua lên khoảng 50% cuối năm 2023 nhờ chiến lược gia tăng thị phần. Ngành hàng máy lạnh tiếp tục tăng trưởng dương về cả số lượng và doanh thu ngay cả khi tổng cầu thị trường đang giảm.

Đối với Bách hóa Xanh, bất chấp việc không mở rộng, chuỗi vẫn đạt tăng trưởng hai chữ số so với 2022 nhờ tập trung đưa hàng tươi sống thành điểm đến thu hút khách hàng. Tháng 12/2023, với doanh thu bình quân là 1,8 tỷ đồng/cửa hàng, chuỗi này đã đạt mục tiêu hòa vốn sau mọi chi phí tương ứng với thực tế vận hành hiện tại và trên cơ sở hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Các chuỗi đang trong giai đoạn hoàn thiện mô hình kinh doanh như nhà thuốc An Khang, chuỗi bán lẻ sản phẩm mẹ và bé Avakids, chuỗi bán lẻ điện máy EraBlue tại Indonesia đều ghi nhận tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ trong giai đoạn cuối năm so với đầu năm 2023 và cùng kỳ 2022.

Đi ngang hoặc giảm

Sắp tới, MWG bước vào cuộc tái cấu trúc ở phạm vi toàn Thế giới Di động với những thay đổi quyết liệt theo hướng “giảm lượng - tăng chất”. Rà soát lại và tinh gọn toàn bộ mạng lưới cửa hàng, bộ máy nhân sự, hoạt động vận hành, hoạt động hỗ trợ và quản lý. Đồng thời, tập trung giữ những gì cốt lõi và tạo ra giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, thay đổi cách làm để nâng cao hiệu quả và thích ứng với bối cảnh kinh doanh mới.

Chủ tịch Thế giới Di động khẳng định, hàng chục ngàn nhân viên là tài sản lớn nhất của Tập đoàn. Ông cảm kích khi phần lớn đội ngũ này vẫn lựa chọn tiếp tục gắn bó và quyết tâm thay đổi để cùng nhau chiến đấu cho kết quả tốt đẹp hơn trong năm 2024.

Thế giới Di động thất bại với kế hoạch kinh doanh ảnh 3

MWG bước vào cuộc tái cấu trúc ở phạm vi toàn Thế giới Di động với những thay đổi quyết liệt theo hướng “giảm lượng - tăng chất”.

Sau tái cấu trúc, MWG chú trọng tạo động lực mạnh mẽ và tưởng thưởng xứng đáng cho những nhân sự sẵn sàng cống hiến và tạo ra kết quả vượt trội dựa trên mục tiêu kinh doanh của từng chuỗi. Tập đoàn cũng tập trung xây dựng và bồi dưỡng thế hệ lãnh đạo kế thừa có tâm, có tầm, sáng suốt để dẫn dắt MWG vươn lên và giữ vững vị trí dẫn đầu trong mọi hoạt động kinh doanh cốt lõi được lựa chọn phát triển dài hạn.

“Đối với các cam kết phát triển bền vững, Thế giới Di động luôn hướng đến vận hành doanh nghiệp một cách minh bạch và chính trực, công bằng và nhân văn. Chú trọng đảm bảo các hoạt động kinh doanh không gây ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích của môi trường, xã hội, cộng đồng”, ông Tài khẳng định.

Sang năm nay, nền kinh tế được dự báo vẫn đối mặt với nhiều thách thức do những diễn biến vĩ mô khó lường trên phạm vi toàn cầu. Thế giới Di động sẽ chủ động thích nghi với bối cảnh kinh doanh đã và đang thay đổi, không đặt nhiều kỳ vọng vào việc sức mua hồi phục khả quan ở giai đoạn này.

Dự kiến, nhu cầu mua sắm tiêu dùng nhìn chung đi ngang, thậm chí có thể giảm so với năm 2023 đối với một số mặt hàng không thiết yếu. Dù vậy, với nền tảng tài chính lành mạnh và “cơ thể” tinh gọn sau tái cấu trúc, MWG đã sẵn sàng đối phó với những biến động thị trường, có dư địa và quyết tâm để hiện thực hóa mục tiêu doanh thu 125.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng trong năm nay.

Xem thêm tại tienphong.vn