Thị trường tháng 3 qua lăng kính của các CTCK: Rủi ro điều chỉnh ngắn hạn đang gia tăng

Tại báo cáo chiến lược mới đây của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), dòng tiền rẻ và câu chuyện nâng hạng đã giúp TTCK thăng hoa trong tháng 2. Điểm tích cực, đến những phiên giao dịch cuối tháng 2, dòng tiền đã có xu hướng lan tỏa sang các nhóm ngành và cổ phiếu có nền tảng tốt nhưng đang ở vùng định giá hấp dẫn thay vì chỉ co cụm ở nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng.

Tháng 3, thị trường kỳ vọng sẽ đón nhận thêm các thông tin mang màu sắc khả quan nhiều hơn là bi quan. Đầu tiên, câu chuyện nâng hạng TTCK Việt Nam kỳ vọng tiến thêm một bước  nhỏ, là thực hiện diễn tập chuyển đổi hệ thống chứng khoán KRX trong tháng 3.

Kết hợp với dòng tiền rẻ còn hiện hữu, yếu tố này sẽ tạo động lượng tích cực cho TTCK. Bên cạnh đó, với các số liệu kinh tế vĩ mô tích cực trong hai tháng đầu năm, và với mức nền tăng trưởng rất thấp của quý I/2023, VDSC kỳ vọng tăng trưởng GDP quý I/2024 sẽ ở mức cao. Điều này cũng hàm ý rằng sẽ có nhiều doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận ở mức cao.

Cuối cùng là cuộc họp quyết định chính sách của nhiều ngân hàng trung ương lớn, bao gồm Nhật Bản và Mỹ. Ngoại trừ Nhật Bản, nhóm phân tích không kỳ vọng các quốc gia khác sẽ đảo chiều chính sách tiền tệ tại cuộc họp tháng Ba. Điều này phù hợp với kịch bản VDSC đã đặt ra vào đầu năm, là chính sách tiền tệ của Fed chỉ đảo chiều trong nửa cuối năm - đi kèm với sự hạ nhiệt của lạm phát trong khi kinh tế vẫn duy trì lành mạnh. Yếu tố này sẽ thúc đẩy xu hướng khả quan của VN-Index trong năm 2024.

Dù vậy, trong ngắn hạn, chỉ số đã chứng kiến tháng tăng điểm thứ 4 liên tiếp, và tháng 2 là tháng có mức tăng mạnh nhất trong 4 tháng, đưa định giá P/E của VN-Index lên mức 14,6 lần.

Quan sát trong quá khứ, VDSC nhận thấy ở vùng định giá này, thị trường khó có khả năng tiến xa hơn nếu thiếu sự tham gia mạnh mẽ của nhà đầu tư nước ngoài. Do vậy, nhóm phân tích nghiêng về kịch bản đà tăng của chỉ số sẽ giảm tốc và thị trường sẽ trải qua giai đoạn giằng co nhiều hơn.

Với các yếu kéo và đẩy đang khá cân bằng, VDSC kỳ vọng VN-Index sẽ biến động trong biên độ hẹp 1.210 - 1.290 trong tháng 3.

Theo báo cáo chiến lược tháng 3, Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) nhận thấy thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực trong dài hạn. Ngoài ra, rủi ro dài hạn vẫn ở mức thấp.

YSVN kỳ vọng thị trường sẽ duy trì đà tăng trong tháng 3, nhưng đà tăng có thể chậm lại trong tuần giao dịch 18-22/03/2024 khi các quỹ ETF cơ cấu danh mục.

Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MASVN) và Agirseco đồng thuận đà tăng của thị trường có thể chậm lại trong tháng 3.

Theo MASVN, dư địa dành cho xu hướng tăng hiện tại của VN-Index hiện đã bị thu hẹp khi dần tiệm cận vùng P/E bình quân 10 năm (tương ứng 1.309 điểm) và diễn biến tăng điểm của tháng trước đã giúp chỉ số sàn HOSE quay về vùng trung vị tại 16,2 lần so với mức 14,9 lần vào tháng 1.

Nguồn: MASVN.

Xét trên góc nhìn kỹ thuật, Agriseco cho rằng xu hướng tăng điểm trong trung và dài hạn của chỉ số tiếp tục được bảo lưu với điểm đỡ đáng lưu ý được đặt quanh vùng 1.180 - 1.200 điểm. Trong kịch bản vùng hỗ trợ này được giữ vững, cơ hội mở rộng đà tăng điểm và hướng lên vùng đích kỳ vọng kế tiếp quanh 1.300 điểm vẫn đang được đánh giá cao.

Chứng khoán BIDV (BSC) cũng cho biết nhịp tăng mạnh trong tháng 2 khiến P/E của VN-Index tiến gần hơn đến mốc cao nhất trong 1 năm qua. Công ty chứng khoán này dự báo P/E của VN-Index sẽ vận động trong vùng 15-15,5 lần trong kịch bản tích cực khi VN-Index tiến đến vùng 1.280 điểm.

Báo cáo chiến lược tháng 3 của Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), VN-Index được dự báo sẽ vận động trên vùng cao với xu hướng phục hồi được duy trì trong tháng 3. Tuy nhiên, các chuyên gia không kỳ vọng thị trường sẽ bứt phá mạnh như trong 2 tháng đầu năm, cùng rủi ro điều chỉnh ngắn hạn đang gia tăng.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, KBSV dự phóng VN-Index sẽ tiếp tục duy trì quán tính tăng điểm trong ngắn hạn, trước khi xuất hiện áp lực điều chỉnh gia tăng đáng kể tại vùng 1.300 - 1.350 điểm.

Dự báo diễn biến VN-Index tháng 3. Nguồn: X.N tổng hợp từ báo cáo chiến lược tháng 3 của một số CTCK.

Nhóm cổ phiếu nào đáng chú ý cho tháng 3?

Đối với danh mục khuyến nghị trong tháng 3, bộ phận phân tích KBSV ưu tiên lựa chọn các mã cổ phiếu bao gồm: SSI, GMD, VCB, DGW, PVD, TNG, BSI, CTD, HAH, PNJ. EndFragment 

VDSC khuyến nghị nhà đầu tư hiện thực hóa lợi nhuận khi cổ phiếu nắm giữ đạt mức sinh lời hợp lý cho khung thời gian đầu tư ngắn - trung hạn. Trạng thái danh mục nên tránh việc sử dụng đòn bẩy quá mức để tránh những phiên sụt giảm bất ngờ.

Với kỳ vọng dòng tiền sẽ có sự luân chuyển đều đặn thay vì rút khỏi thị trường, ý tưởng đầu tư tháng 3 của VDSC tập trung vào các cổ phiếu và ngành có triển vọng khả quan trong năm 2024 nhưng mức tăng giá của giai đoạn vừa qua là chưa tương xứng. Báo cáo gợi ý 2 cổ phiếu MSN và REE, ngoài ra nhà đầu tư cũng được khuyến nghị có thể chờ mua các cổ phiếu khác như LHG, VNM, QNS...

Theo mô hình giá, YSVN đánh giá thị trường đang giao dịch trong giai đoạn sóng tăng 3, đây cũng là giai đoạn tăng trưởng mạnh nhất của chu kỳ thị trường và VN-Index có thể sẽ hướng đến mức 1.400 điểm. Do đó, các nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục mua và nắm giữ danh mục dài hạn.

Nhóm phân tích YSVN nêu các nhóm cổ phiếu đáng chú ý trong tháng 3 gồm: Phần mềm và máy tính (FPT, CMG), dịch vụ dầu khí (PVD, PVS), hóa chất (DGC, LAS, BFC, CSV, PHR), tư vấn và hỗ trợ kinh doanh (TV2, IPA, AMS), xây dựng và vật liệu (BMP, CTR, CTD, NTP, DHA), ngân hàng (TCB, MBB, ACB, BID, HDB), sản xuất thực phẩm (DBC, VHC, PAN, HAG, QNS), sản xuất và phân phối điện (PPC), điện tử và thiết bị điện (GEX).

Agriseco lựa chọn 7 cổ phiếu cho danh mục khuyến nghị tháng 3 dựa trên các tiêu chí là các mã đầu ngành, có tình hình tài chính lành mạnh và kết quả kinh doanh quý I kỳ vọng tăng trưởng cao và định giá vẫn đang ở vùng hợp lý, gồm: FPT, HPG, MBB, MWG, PC1, PVS, SSI.

Nguồn: Agriseco.

Xem thêm tại vietnambiz.vn