Thủ tướng phát lệnh khởi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng hơn 11.000 tỷ đồng

Theo báo cáo, Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, loại hợp đồng BOT, do UBND tỉnh Lạng Sơn làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với tổng mức đầu tư 11.024 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án là 5.495 tỷ đồng, trong đó 3.500 tỷ đồng ngân sách trung ương và 2.000 tỷ đồng ngân sách địa phương; phần vốn nhà đầu tư thu xếp là 5.529 tỷ đồng. Giá trị phần vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình (không bao gồm chi phí của cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký hợp đồng, bên mời thầu, chi phí của hội đồng thẩm định, đơn vị được giao nhiệm vụ thẩm định và chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư) là 3.719 tỷ đồng.

Thủ tướng phát lệnh khởi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng hơn 11.000 tỷ đồng ảnh 1

Phối cảnh cao tốc Hữu Nghị- Chi Lăng.

Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2026, thời gian thu phí và vận hành khai thác là 25 năm 8 tháng. Dự án tuyến được thực hiện trên địa bàn các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP. Lạng Sơn với tổng chiều dài 60km. Trên tuyến bao gồm đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43 km, được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 17 m; đoạn kết nối cửa khẩu Tân Thanh - Cốc Nam dài 17 km, với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 14,5 m.

Nhà đầu tư thực hiện dự án là liên danh Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Xây dựng công trình 568 - Công ty cổ phần Lizen do Tập đoàn Đèo cả đứng đầu. Đây cũng là nhà đầu tư đã “giải cứu” thành công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn bị đình trệ nhiều năm.

Thủ tướng phát lệnh khởi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng hơn 11.000 tỷ đồng ảnh 2

Thủ tướng mong muốn các cấp, các ngành phối hợp với nhà đầu tư triển khai dự án nhanh chóng,hiệu quả.

Phát lệnh khởi công dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đây là dự án được giao cho UBND tỉnh Lạng Sơn làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Với mức tổng đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng thì vốn nhà nước góp 45% và vốn doanh nghiệp góp 55%.

Thủ tướng nêu rõ, Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã xác định đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Mục tiêu cụ thể, đến năm 2030 có 5.000 km trong đó có tuyến cao tốc chiến lược Bắc - Nam phía Đông; thúc đẩy 3 đột phá chiến lược, nhất là đột phá về hạ tầng giao thông. Đây là đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông cuối cùng được khởi công, góp phần hoàn thành toàn bộ tuyến cao tốc xuyên Việt từ cửa khẩu Hữu Nghị tới mũi Cà Mau. Dự án này cũng là công trình cao tốc Bắc - Nam phía Đông duy nhất triển khai theo phương thức PPP được Chính phủ giao cho 1 địa phương (UBND tỉnh Lạng Sơn thực hiện vai trò cơ quan Nhà nước có thẩm quyền).

Thủ tướng phát lệnh khởi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng hơn 11.000 tỷ đồng ảnh 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính (giữa) cùng lãnh đạo bộ, ngành, địa phương thực hiện nghi thức bấm nút khởi công dự án.

Theo Thủ tướng, ngoài việc góp phần thực hiện nghị quyết của Đảng về phát triển hạ tầng GTVT đến năm 2030; thực hiện 3 đột phá chiến lược, Dự án PPP tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng còn góp phần kết nối thông giữa các nước ASEAN với Trung Quốc; mở ra không gian phát triển mới cho 2 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn trong việc kết nối các cụm cửa khẩu tại 2 địa phương này với các cảng biển tại Hải Phòng, Quảng Ninh.

Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của UBND tỉnh Lạng Sơn, các bộ, ngành và nhà đầu tư trong việc hoàn thành các thủ tục để triển khai dự án theo đúng chỉ đạo; đồng thời tiếp tục quan tâm, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện công trình.

Thủ tướng phát lệnh khởi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng hơn 11.000 tỷ đồng ảnh 4

Thủ tướng và các đại biểu nghe chủ đầu tư thuyết trình về dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Thủ tướng phát lệnh khởi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng hơn 11.000 tỷ đồng ảnh 5

Thủ tướng tặng quà động viên cán bộ, công nhân thi công dự án.

Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao vai trò của Tập đoàn Đèo Cả khi tham gia đầu tư vào Dự án. Với uy tín, năng lực đã được khẳng định qua nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn, Tập đoàn Đèo Cả sẽ đưa Dự án quan trọng này về đích đúng tiến độ, chất lượng Nhấn mạnh công việc phía trước còn nhiều vì đến năm 2025 phải hoàn thành thông xe dự án, Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành tiếp tục đồng hành với địa phương để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Đối với địa phương, Thủ tướng đề nghị phát huy tính tự lực, tự cường, tinh thần trách nhiệm trong điều kiện mới, hoàn cảnh mới trong thi công tuyến cao tốc này để bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, quản lý nhà nước thật tốt dự án. Đối với nhà đầu tư, Thủ tướng đề nghị làm đúng luật, tránh tiêu cực, lợi ích nhóm, bảo đảm việc thi công đúng tiến độ, chất lượng, an toàn, đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định. Với các nhà thầu, tư vấn, giám sát, Thủ tướng yêu cầu phải thực hiện đúng quy định của Nhà nước về tiến độ, chất lượng công trình, bảo đảm môi trường sạch đẹp.

"Công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian ngắn, các cơ quan chức năng và nhà thầu cần thi công với tinh thần 3 ca, 4 kíp, làm việc xuyên ngày nghỉ, ngày lễ, ngày Tết, vượt nắng, thắng mưa, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, chỉ bàn làm, không bàn lùi... để hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra", Thủ tướng nhắn nhủ.

Thủ tướng phát lệnh khởi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng hơn 11.000 tỷ đồng ảnh 6

Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn mong muốn dự án sẽ triển khai đúng tiến độ, chất lượng vào năm 2026.

Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn phát biểu đánh giá cao sự nỗ lực, trách nhiệm của liên danh nhà đầu tư, đặc biệt là Tập đoàn Đèo Cả khi vượt qua nhiều khó khăn để khởi công công trình hạ tầng động lực quan trọng của địa phương và cam kết ưu tiên dành mọi nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các bộ, ngành liên quan hoàn thành Dự án đúng tiến độ, chất lượng vào năm 2026.

Nhân sự kiện lễ khởi công Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn đã trao tặng quà cho 30 hộ gia đình trong phạm vi dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.

Thủ tướng phát lệnh khởi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng hơn 11.000 tỷ đồng ảnh 7

Không khí khẩn trương, sôi nổi thực hiện ngay sau Lễ khởi công thực hiện dự án.

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả - đơn vị đứng đầu liên danh các Nhà đầu tư dự án - chia sẻ tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng là một trong những mảnh ghép hoàn chỉnh của tuyến cao tốc Bắc Nam. Dự án hoàn thành sẽ hỗ trợ giải quyết bài toán lưu lượng, doanh thu thấp của tuyến “cao tốc cụt” Bắc Giang - Lạng Sơn hiện nay. Là cơ sở để các bên khi tham gia các Dự án PPP ý thức được trách nhiệm của mình để khi gặp khó hãy cùng nhau kiên định đồng hành tháo gỡ. Dự án này cũng là niềm mong đợi của người dân Cao - Bắc - Lạng.

“Khi làm các Dự án khó chúng tôi đều xác định muốm thông đường thực địa, phải thông đường trách nhiệm”. Để đi đến mốc khởi công dự án, chúng ta đã vượt qua rất nhiều khó khăn, trong quá trình triển khai dự án sẽ còn nhiều khó khăn chờ đợi phía trước nhưng Tập đoàn Đèo Cả nói riêng và liên danh nhà đầu tư nói chung xin hứa với Chính phủ, người dân sẽ thực hiện dự án với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ tiến không lùi”...”, ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh.

Xem thêm tại tienphong.vn