Tiếp tục là khách hàng lớn nhất của VinFast, GSM đã đóng góp bao nhiêu vào khoản doanh thu kỷ lục gần 2 tỷ USD của Vingroup trong quý 3/2023?

Quý 3/2023, tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) đã ghi nhận doanh thu 47.948 tỷ đồng, tăng 66,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có sự đóng góp của CTCP Di chuyển xanh và Thông Minh (GSM).

Cụ thể, trong BCTC quý 3 của Vingroup cho biết luỹ kế đến hết quý 3, công ty đã ghi nhận khoản thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đối với GSM là 9.141 tỷ đồng. Con số này trong quý 2/2023 là 5.615 tỷ đồng. Ngoài ra, Vingroup còn ghi nhận khoản phải thu 3.039 tỷ đồng đối với GSM trong quý 3 vừa qua.

Như vậy tính riêng trong quý 3/2023 GSM đã đóng góp 3.526 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 7,3% trên tổng doanh thu của Vingroup và chiếm đến gần một nửa doanh thu mảng sản xuất - đạt gần 7.500 tỷ.

Tiếp tục là khách hàng lớn nhất của VinFast, GSM đã đóng góp bao nhiêu vào khoản doanh thu kỷ lục gần 2 tỷ USD của Vingroup trong quý 3/2023? - Ảnh 1.

Kể từ khi thành lập cho đến nay, GSM đã có đóng góp lớn vào doanh thu cho cả Vingroup lẫn VinFast. Theo thông tin từ Reuters , doanh thu quý 3/2023 của VinFast đã tăng 159% so với cùng kỳ. Con số này có được nhờ vào một công ty riêng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Khoảng 60% số lượng xe giao hàng của VinFast trong quý 3/2023, tương đương hơn 6.000 xe đã được mua bởi GSM. Ông Phạm Nhật Vượng hiện đang sở hữu 95% vốn của hãng xe taxi điện đầu tiên tại Việt Nam này. Trong hai quý vừa qua, GSM luôn chiếm khoảng 2/3 doanh số của VinFast, tương ứng hãng taxi này đã mua 13.000 chiếc xe từ VinFast.

Ngày 13/10, GSM đã xúc tiến việc nhập khẩu 150 ô tô điện VinFast vào thị trường Lào để triển khai dịch vụ taxi điện. Đây là bước đi đầu tiên trong kế hoạch tiến ra thị trường nước ngoài, đưa GSM trở thành hãng gọi xe có tầm vóc khu vực và thế giới, góp phần phổ cập xe điện tới đông đảo người dùng.

Theo kế hoạch, GSM dự kiến khai trương dịch vụ taxi điện tại Lào ngay trong năm 2023, với quy mô đội xe có thể lên tới 1.000 xe VF 5 Plus và VF e34. Bước đầu, GSM sẽ phát triển dịch vụ taxi điện, tiến tới phát triển đầy đủ hệ sinh thái dịch vụ, bao gồm cho thuê xe điện cùng các dịch vụ giá trị gia tăng như đặt xe trọn gói, đặt xe du lịch, đặt xe cá nhân hoá…

Bên cạnh hoạt động tự doanh, trong tương lai, Công ty GSM Lào cũng sẽ triển khai các hoạt động B2B như bán và cho thuê ô tô điện VinFast, tương tự như mô hình đang triển khai thành công tại Việt Nam.

“Lào là đất nước gần gũi về địa lý và có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam, đồng thời cũng rất cởi mở với xe điện và là lựa chọn tuyệt vời để GSM khởi phát cho chiến lược tiến ra quốc tế. Sau Lào, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động sang các nước khác nhằm nhanh chóng hiện thực hóa sứ mệnh Vì tương lai xanh cho nhân loại",  ông Thanh chia sẻ.

Xem thêm tại cafef.vn