Tổng giám đốc Hòa Phát (HPG) nói gì về năng lực cạnh tranh của dự án Hòa Phát - Dung Quất 2

Việc đầu tư dự án Hòa Phát - Dung Quất 2 giúp nâng sản lượng của Hòa Phát lên 14,5 triệu tấn mỗi năm, trong đó có 8,6 triệu tấn thép nguội cán nóng (HRC).

Việc tăng quy mô sản xuất sẽ giúp Hòa Phát tiếp tục củng cố năng lực cạnh tranh, giảm giá thành. Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát cho biết, việc vận hành Dung Quất 2 có mấy lợi thế cạnh tranh.

Thứ nhất, dung tích lò cao của Dung Quất 2 là 2.500 m3, gấp đôi lò cao Dung Quất 1 giúp giảm chi phí tiêu hao nhiên liệu. Cụ thể, nhà máy thép ở Hải Dương sản xuất 1 tấn gang tiêu thụ hơn 400 tấn cốc, còn ở Dung Quất 1 là 360 tấn cốc. Lò cao Dung Quất 2 to gấp đôi Dung Quất 1 thì dự kiến tiêu thụ 320 tấn cốc.

Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát (bên trái) trao đổi với đại diện tổ chức đầu tư

Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát (bên trái) trao đổi với đại diện tổ chức đầu tư

Thứ hai, với Dung Quất 1 có khoảng 11.000 người vận hành, với Dung Quất 2 công suất tăng gấp đôi nhưng nhân lực dự kiến chỉ tăng gấp rưỡi. Chi phí đầu tư của Dung Quất 2 tương đương Dung Quất 1. Vì vậy, khi Dung Quất 2 chạy toàn bộ thì chi phí giá thành sản phẩm thép của Hòa Phát sẽ tốt hơn hiện nay.

Đại diện một công ty thương mại thép của Nhật Bản đặt câu hỏi giải pháp giảm thải CO2 của Hòa Phát như thế nào? Ông Thắng cho biết, vấn đề giảm thải carbon đang rất nóng. Ngành thép có 2 chu trình là chu trình dài, công nghệ sản xuất lò cao và chu trình ngắn là sản xuất từ thép phế. Chu trình ngắn thì phát thải carbon thấp hơn, nhưng mỗi chu trình có ưu thế và nhược điểm khác nhau. Để sản xuất ô tô thì đòi hỏi chất lượng thép rất cao, đa phần người ta chọn thép lò cao để đảm bảo chất lượng. Cũng có thể sản xuất bằng lò điện nhưng quy trình lựa chọn thép phế rất nghiêm ngặt. Hoặc sử dụng công nghệ sử dụng khí thiên nhiên, nhưng về công nghệ cũng chưa đáp ứng hoàn toàn.

"Lộ trình giảm thải CO2 là bắt buộc nhưng chúng ta hiểu quy trình phát triển đi qua các bước khác nhau. Hiện nay, ngành thép chưa thế tiến tới net zero ngay kể cả tại các nước châu Âu phát triển vẫn đang sử dụng thép từ lò cao", ông Thắng cho biết.

Theo ông Thắng, Hòa Phát đã thực hiện nhiều giải pháp giảm thải, trước tiên là dựa trên các nguyên lý tiết kiệm năng lượng là giảm than, giảm chi phí và giảm phát thải carbon, nâng cao tỷ lệ thép phế trong lò cao lên. Các phương pháp đang nghiên cứu như HBI được chế tạo để không sử dụng than, công nghệ chôn lấp carbon. Hòa Phát hướng tới giảm phát thải bằng việc áp dụng các giải pháp công nghệ khác nhau và đang trong quá trình làm báo cáo ESG để xây dựng lộ trình cụ thể. Các nhà nghiên cứu công nghệ sáng chế ra thiết bị giảm thiểu công nghệ carbon nào thì Hòa Phát sẽ áp dụng.

Ông Hồ Đức Thọ, Phó giám đốc Hòa Phát Dung Quất cho biết, Hòa Phát bắt đầu đầu tư Dung Quất 1 từ năm 2017 và Dung Quất 2 từ 2021 nên ứng dụng về công nghệ, các đòi hỏi về môi trường định hướng phát triển có sự thay đổi đặc biệt so với các nhà máy đầu tư giai đoạn trước.

Nhà đầu tư háo hức vào thăm dây chuyền sản xuất thép tại Khu liên hợp Hòa Phát Dung Quất

Nhà đầu tư háo hức vào thăm dây chuyền sản xuất thép tại Khu liên hợp Hòa Phát Dung Quất

Hòa Phát đã ứng dụng công nghệ luyện cốc sạch, không thu hồi hóa chất có nguy cơ gây sự cố môi trường, mà phát điện. Các công nghệ môi trường vừa đầu tư theo yêu cầu cao hơn, cũng như đáp ứng định hướng trong tương lai vì yêu cầu về môi trường và xu thế giảm phát thải nóng theo từng năm. Hòa Phát đã đầu tư sẵn để đảm bảo giảm phát thải carbon theo yêu cầu tương lai.

“Chúng tôi định hướng đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại nhất ứng dụng cả chuyển đổi số, thiết bị tự động đảm bảo mang lại giá trị cao nhất cho sản phẩm”, ông Thọ nói.

Tập đoàn Hòa Phát đã chứng kiến sự đột phá về quy mô trong 10 năm kể từ 2013 đến nay với mức tăng trưởng bình quân hàng năm là 23% và tổng tài sản tăng gấp 8 lần từ 23.000 tỷ đồng lên 187 nghìn tỷ đồng vào năm 2023.

So với các doanh nghiệp sản xuất thép hàng đầu thế giới Hòa Phát quy mô nhỏ hơn nhưng được ghi nhận tăng trưởng doanh thu thép nổi bật ở mức 17% và biên lợi nhuận 16%.

Hòa Phát đã xây dựng hệ sinh thái thép rộng khắp gồm:

- Nhà máy gang thép ở Hòa Phát - Hải Dương có công suất 2,5 triệu tấn/năm, cộng với nhà máy thép Hưng Yên công suất 400.000 tấn/năm ở miền Bắc.

- Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát - Dung Quất công suất 11,6 triệu tấn/năm ở miền Trung.

- Hệ thống nhà máy ống thép từ Bắc vào Nam tại các tỉnh Hưng Yên, Đà Nẵng, Bình Dương, Long An.

- Nhà máy tôn mạ ở Hưng Yên và nhà máy container tại Bà Rịa Vũng Tàu.

- Công ty vận tải biển công suất 3 triệu tấn/năm phục vụ cho hoạt động vận tải nội địa cũng như ra nước ngoài, đặc biệt là tới các vùng thủ phủ quặng than của Úc.

Xem thêm tại www.tinnhanhchungkhoan.vn