Trịnh Văn Quyết lừa hơn 30.400 người số tiền 3.621 tỷ đồng nhưng chỉ có 95 bị hại yêu cầu bồi thường hơn 1 tỷ đồng

Cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC - Trịnh Văn Quyết đang bị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (VKSND Tối cao) truy tố với 2 tội danh là thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng được VKSND Tối cao ban hành mới đây, đối với hành vi thao túng thị trường chứng khoán, Trịnh Văn Quyết và các đồng phạm bị cáo buộc thao túng 5 cổ phiếu AMD, ART, HAI, GAB, FLC, từ đó thu lợi bất chính hơn 684 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Cơ quan điều tra (CQĐT) chưa có căn cứ để xác định thiệt hại của các nhà đầu tư. Lý do bởi giao dịch của các nhà đầu tư diễn ra thường xuyên, có thể mua bán liên tục một mã cổ phiếu trong thời gian dài, đồng thời việc nhà đầu tư bán cổ phiếu mua thời điểm nào và mua của ai là không thể xác định. Khi giao dịch có nhà đầu tư có lãi, nhà đầu tư thua lỗ. Việc thua lỗ có nhiều nguyên nhân khác nhau như yếu tố thị trường, thao túng giá cổ phiếu, yếu tố chủ quan của nhà đầu tư…

Trịnh Văn Quyết lừa hơn 30.400 người số tiền 3.621 tỷ đồng nhưng chỉ có 95 bị hại yêu cầu bồi thường hơn 1 tỷ đồng
Vụ án Trịnh Văn Quyết, số tiền thu lợi từ hành vi thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản lần lượt là 684 tỷ đồng và 3.621 tỷ đồng.

Với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trịnh Văn Quyết cùng các đồng phạm bị cáo buộc thực hiện nâng khống vốn chủ sở hữu tại Công ty Faros từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng sau đó niêm yết công ty lên sàn HoSE, mã chứng khoán ROS.

CQĐT chứng minh được có 30.403 nhà đầu tư mua hơn 391 triệu cổ phiếu ROS từ lần bán ra ban đầu của Trịnh Văn Quyết trên sàn HoSE với tổng giá trị thu về là 4.818 tỷ đồng. Trong khi đó, Công ty Faros chỉ có vốn góp chủ sở hữu thực là 1.197 tỷ đồng, vốn góp khống là 3.102 tỷ đồng.

Các nhà đầu tư bỏ khoản tiền thật để mua cổ phiếu ROS trên sàn chứng khoán mà không biết cổ phiếu đã bị nâng khống về giá trị, vì vậy CQĐT xác định họ là bị hại của vụ án và ông Trịnh Văn Quyết đã chiếm đoạt của 30.403 nhà đầu tư với số tiền 3.621 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, CQĐT Bộ Công an và VKSND Tối cao nhiều lần thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, đề nghị người bị hại đã mua cổ phiếu ROS khai báo, lấy lời khai, để xem xét, giải quyết.

Tuy nhiên, đến nay CQĐT mới xác định được 133 bị hại trong tổng số 30.403 bị hại sở hữu 627.090 cổ phiếu ROS (hình thành từ vốn góp khống), với tổng giá trị khi mua là hơn 2,2 tỷ đồng.

Hiện có 95 bị hại có yêu cầu bồi thường thiệt hại. Họ sở hữu 381.670 cổ phiếu ban đầu hình thành từ vốn góp khống, với giá trị mua gần 1,4 tỷ đồng.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn