TSMC có thể mất nhiều hơn nữa sau cú giảm “sốc” 72 tỷ USD

Giá cổ phiếu của TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, đã giảm mạnh hơn bất kỳ cổ phiếu nào ở châu Á kể từ giữa tháng 6 trong bối cảnh các nhà đầu tư chuẩn bị cho kịch bản ngành chip suy yếu. Tuy nhiên, đà giảm của TSMC có thể vẫn chưa kết thúc.

TSMC có thể mất nhiều hơn nữa sau cú giảm “sốc” 72 tỷ USD

Giá cổ phiếu của TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, đã giảm mạnh hơn bất kỳ cổ phiếu nào ở châu Á kể từ giữa tháng 6 trong bối cảnh các nhà đầu tư chuẩn bị cho kịch bản ngành chip suy yếu. Tuy nhiên, đà giảm của TSMC có thể vẫn chưa kết thúc.

Sau khi đạt đỉnh trong tháng 6, giá cổ phiếu TSMC đã giảm 11%, khiến vốn hoá của công ty “bốc hơi” 77 tỷ USD, do nhà đầu tư lo ngại về tình hình kinh tế vĩ mô và nhu cầu điện tử tiêu dùng toàn cầu yếu ớt. Mức độ biến động của giá cổ phiếu TSMC gia tăng trong những tháng gần đây khi nhà đầu tư tích luỹ vị thế bán với dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm.

Giá cổ phiếu của TSMC đã tăng 60% từ tháng 10/2022 đến tháng 6 năm nay nhờ nhu cầu toàn cầu về các sản phẩm liên quan tới trí tuệ nhân tạo tăng vọt. Nhưng các nhà giao dịch dần trở nên cảnh giác hơn, đặc biệt là khi hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh và máy tính cá nhân đang không tăng trưởng. Thậm chí, các đơn đặt hàng chip AI cao cấp hiện cũng chậm lại với tốc độ nhanh hơn dự kiến.

Đối với JPMorgan Chase & Co., tất cả điều này có nghĩa là TSMC sẽ phục hồi chậm hơn vào năm 2024, do tình trạng suy thoái ở hầu hết thị trường cuối như máy tính cá nhân, điện thoại thông minh và các dịch vụ không phải AI. “Với triển vọng vĩ mô u ám, chúng tôi dự đoán các đơn đặt hàng trong nửa đầu năm 2024 sẽ tiếp tục chậm chạp”, nhóm chuyên gia phân tích của ngân hàng cho hay.

Các nhà phân tích cũng đang cảnh giác về tình hình chi tiêu vốn, vì TSMC đã cảnh báo vào tháng 6 rằng chi tiêu vốn năm nay của họ có thể giảm xuống mức thấp nhất trong khung dự kiến là 32 - 36 tỷ USD. Các nhà phân tích cho rằng việc cắt giảm chi tiêu vốn này báo hiệu xu hướng sụt giảm trong dài hạn về nhu cầu chip.

Theo dữ liệu của Bloomberg, ước tính thu nhập 12 tháng của TSMC cũng đã được điều chỉnh giảm khoảng 8% so với mức cao nhất vào tháng 10 năm ngoái.

Một phần của vấn đề hiện tại đến từ sự lạc quan rất lớn trước đó đối với con chip 3 nanomet tiên tiến của TSMC. Sản phẩm này được đưa vào sản xuất hàng loạt vào tháng 12 và được coi là một bước đột phá về công nghệ, giúp cách mạng hóa mọi thứ, từ iPhone của Apple Inc. cho đến công cụ AI của Nvidia Corp.

Nhưng lời hứa đó đã gặp phải một số trở ngại do nhu cầu tiêu dùng yếu. Đầu tháng này, TSMC được cho là đã thông báo với các nhà cung cấp lớn rằng họ phải trì hoãn việc giao hàng. Theo JPMorgan, Nvidia, Advanced Micro Devices Inc. và Qualcomm Inc. thậm chí có thể trì hoãn các đơn đặt hàng chip của họ sang năm 2025.

“Do nhu cầu phục hồi trở lại mức trước COVID-19 nhưng điều kiện kinh tế vĩ mô suy yếu, chúng tôi dự đoán quá trình phục hồi có thể mất nhiều thời gian hơn”, các nhà phân tích của Citigroup Inc. nhận định.

Tuy nhiên, vẫn có một số tín hiệu tích cực đối với TSMC. Vị trí dẫn đầu của công ty trong thị trường sản xuất chip được giữ vững, với thị phần ổn định ở mức 59% trong quý 2 năm nay. Con số này cao hơn nhiều mức thị phần 11% của đối thủ lớn nhất Samsung Electronics Co., theo Counterpoint Technology Market Research.

TSMC cũng được các nhà phân tích đánh giá cao, với dữ liệu của Bloomberg cho thấy họ không bị xếp hạng “bán” và mục tiêu giá trung bình trong 12 tháng tới cao hơn 24% so với giá chốt phiên gần nhất. Với tư cách là nhà sản xuất chip quan trọng cho những công ty như Nvidia và AMD, chỉ cần hoạt động kinh doanh liên quan đến AI của họ trong quý 3 tăng trưởng, nó cũng có thể thúc đẩy làn sóng mua mới cổ phiếu.

Tuy nhiên, cho đến khi có nền kinh tế thế giới ghi nhận đà phục hồi kinh tế trên diện rộng hơn, các nhà giao dịch phần lớn sẽ đứng ngoài cuộc. Theo chuyên gia phân tích Kevin Wang của Mizuho Securities Asia Ltd., các nhà đầu tư có thể trở nên thận trọng hơn trước những đợt điều chỉnh hàng tồn kho dài hơn dự kiến của các khách hàng của TSMC. Ông nói thêm: “Chúng tôi dự kiến sự điều chỉnh như vậy sẽ kéo dài sang quý đầu tiên của năm sau, hoặc thậm chí là quý thứ hai, do nhu cầu cuối suy yếu”.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI