Vietnam Airlines thu hơn 1,2 tỷ USD trong quý I
Theo công bố của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), trong quý I/2025, hoạt động kinh doanh của hãng tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.
Cụ thể, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines đạt 31.107 tỷ đồng, tương ứng gần 1,2 tỷ USD - tăng khoảng 11% so với quý I/2024. Như vậy, đây là quý thứ 5 liên tiếp, doanh thu của công ty quanh mức 1 tỷ USD. Hãng ước đạt lợi nhuận hợp nhất trước thuế 3.625 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ lãi 3.044 tỷ.

Vietnam Airlines cho biết kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025 chủ yếu đến từ sự bùng nổ của thị trường khách quốc tế, giá nhiên liệu giảm so với cùng kỳ, cùng với nỗ lực điều hành linh hoạt, hiệu quả của hãng.
Trong 3 tháng đầu năm 2025, lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 11,7 triệu lượt, tăng 13,3% so với cùng kỳ; lượng khách nội địa đạt hơn 9 triệu lượt, tăng 3,6%. Trong đó, cả nước đã đón hơn 6 triệu lượt du khách quốc tế, xác lập mức cao kỷ lục trong lịch sử ngành du lịch.
Vietnam Airlines Group ước vận chuyển gần 6,2 triệu lượt hành khách, trong đó riêng Vietnam Airlines vận chuyển hơn 6 triệu lượt, tăng lần lượt 6,7% và 6,5% so với cùng kỳ năm trước.
Với mảng khách quốc tế, hãng chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ, trong đó Ấn Độ tăng tốt nhất với 26,6%, tiếp đó là Trung Đông 25,8%, Đông Bắc Á với 13,6% nhờ sự phục hồi của Trung Quốc (đại lục), Đài Loan, Hong Kong. Riêng với thị trường Nhật Bản, tệp khách doanh thu cao đã phục hồi được gần 90% so với mức trước đại dịch năm 2019. Cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ này khoảng 60%.
Hoạt động của Vietnam Airlines trong quý vừa qua cũng thuận lợi hơn do giá nhiên liệu bay duy trì ổn định ở mức khoảng 91 USD mỗi thùng, thấp hơn 5% so với bình quân năm 2024 và kém nhiều so với dự báo.
Trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay do sự cố động cơ Pratt & Whitney (PW), Vietnam Airlines đã chủ động điều chỉnh lịch bay, tối ưu slot khai thác. Hiệu suất khai thác tàu bay tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hôm 28/4, Vietnam Airlines đã được Chính phủ duyệt chủ trương mua 50 tàu bay thân hẹp. Trước đó, Vietnam Airlines đề xuất cấp thẩm quyền dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp thuộc dòng Airbus A320 NEO hoặc Boeing 737 MAX và 10 động cơ dự phòng. Tổng mức đầu tư của dự án gần 3,7 tỷ USD, tương đương 92.810 tỷ đồng. Mức này bằng 1,6 lần tổng giá trị tài sản của hãng, theo báo cáo tài chính 2024.
Nhân chuyến thăm Mỹ của Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc đầu tháng 4, Vietnam Airlines đã ký ghi nhớ cùng ngân hàng Citi về thỏa thuận tài trợ 560 triệu USD cho các dự án trọng điểm, gồm mua máy bay. Tuần trước, hãng này cũng ký ghi nhớ thu xếp vốn cho dự án mua 50 máy bay thân hẹp với Vietcombank, giai đoạn 2026-2032.
Xem thêm tại vietnamfinance.vn