Vietstock Daily 16/02/2024: Tín hiệu tốt xấu đan xen

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 15/02/2024

- Các chỉ số chính tăng trong ngày 15/02/2024. Kết phiên, VN-Index tăng 0.33%, lên mức 1,202.5 điểm; HNX-Index tăng 0.74%, lên mức 232.75 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt gần 844 triệu đơn vị, tăng 26.93% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 3.78% so với phiên trước, đạt hơn 59 triệu đơn vị.

- Khối ngoại bán ròng trên sàn HOSE với giá trị hơn 338 tỷ đồng và bán ròng trên sàn HNX với giá trị gần 29 tỷ đồng.

Giá trị giao dịch NĐTNN của HOSE, HNX và UPCOM theo ngày. Đvt: Tỷ đồng

- VN-Index mở cửa tích cực ngay từ đầu phiên, khi bao trùm sắc xanh và duy trì đà tăng đến hết phiên sáng. Đến phiên chiều, mức độ lạc quan vẫn được giữ vững cho đến gần cuối phiên bắt đầu có dấu hiệu chững lại và suy yếu khiến đà tăng của chỉ số đã bị thu hẹp dần. Kết phiên, VN-Index tăng 3.97 điểm, tương đương 0.33%.

- Về mức độ ảnh hưởng, TCB, MBB và HPG là những mã có ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index với hơn 2.5 điểm tăng. Ở chiều ngược lại, ACB, CTG và GVR là những mã có tác động tiêu cực nhất đến chỉ số.

- VN30-Index kết phiên với mức tăng 4.42 điểm, lên mức 1,217.12 điểm. Trong đó, bên mua chiếm ưu thế hoàn toàn với 17 mã tăng, 8 mã giảm và 5 mã đứng giá. Trong đó, cổ phiếu TCBMBB ghi nhận tích cực nhất với mức tăng tương lần lượt là 2.9% và 2.8%. Ngược lại, cổ phiếu ACB giảm tiêu cực nhất với mức giảm là 2.9%.

- Trong phiên giao dịch ngày 15/02/2024, VN-Index tiếp nối đà tăng tích cực so với phiên trước đó và tập trung vào nhóm ngành sản xuất hàng gia dụng. Trong đó, các mã cổ phiếu ghi nhận khởi sắc như MSH tăng mạnh với 3.03%, STK tăng 1.44%, TNG tăng 1.94%. Riêng mã cổ phiếu GIL đạt mức chạm trần với 6.94%. Theo khung thời gian là tuần (weekly), ngành sản xuất hàng gia dụng đang nằm trong góc phần tư tăng trưởng khi VS-RS và VS-Mom đều nằm trên 100.

Chỉ số VS-RS > 100 cho thấy nhóm này đang mạnh hơn thị trường chung (outperform) và VS-Mom > 100 có nghĩa là xu hướng này vẫn đang được đẩy cao hơn nữa. Nếu cổ phiếu của nhà đầu tư đang nằm trong nhóm này thì cần tiếp tục nắm giữ.

VN-Index tăng điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji thể hiện tâm lý nhà đầu tư đang khá phân vân. Trong khi đó, chỉ báo Stochastic Oscillator đã tiến sâu vào vùng quá mua (overbought) cho thấy rủi ro sẽ tăng cao nếu tín hiệu bán xuất hiện.

II. PHÂN TÍCH XU HƯỚNG VÀ DAO ĐỘNG GIÁ

VN-Index - Xuất hiện mẫu hình nến Doji

VN-Index tăng điểm và xuất hiện mẫu hình nến Doji cho thấy nhà đầu tư đang khá phân vân trong ngắn hạn. Thêm vào đó, chỉ báo Stochastic Oscillator đã tiến sâu vào vùng quá mua (overbought).

Tuy nhiên, khối lượng giao dịch đã cải thiện hơn so với phiên trước đó khi vượt trên mức trung bình 20 ngày. Nếu tiếp tục duy trì nằm trên ngưỡng này thì tình hình sắp tới sẽ không quá bi quan.

HNX-Index - Chỉ báo Stochastic Oscillator và MACD vẫn duy trì tín hiệu lạc quan

HNX-Index tăng khá tích cực và duy trì đà tăng trong các phiên vừa qua. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch cần vượt trên mức trung bình 20 ngày.

Hiện tại, chỉ báo Stochastic Oscillator và MACD vẫn cho tín hiệu mua tích cực nên đà tăng ngắn hạn vẫn sẽ duy trì trong thời gian tới.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Chỉ báo Negative Volume Index của VN-Index đã cắt lên trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục trong phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ hạn chế.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại tiếp tục bán ròng trong phiên giao dịch ngày 15/02/2024. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì tình hình sẽ bớt lạc quan hơn.

III. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 15/02/2024

Xem thêm tại vietstock.vn