Vietstock Daily 21/02/2024: Có thể xảy ra rung lắc ngắn hạn

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 20/02/2024

- Các chỉ số chính tăng trong ngày 20/02/2024. Kết phiên, VN-Index tăng 0.42%, lên mức 1,230.06 điểm; HNX-Index tăng 0.06%, lên mức 233.5 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt gần 844 triệu đơn vị, giảm 13.47% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 15.16% so với phiên trước, đạt gần 96 triệu đơn vị.

- Khối ngoại bán ròng trên sàn HOSE với giá trị hơn 59 tỷ đồng và mua ròng trên sàn HNX với giá trị hơn 6 tỷ đồng.

Giá trị giao dịch NĐTNN của HOSE, HNX và UPCOM theo ngày. Đvt: Tỷ đồng

- VN-Index mở cửa hầu hết giằng co trên mức tham chiếu và duy trì đến hết phiên sáng. Đến phiên chiều, diễn biến của chỉ số liên tục rung lắc và tăng giảm trái chiều kéo dài cho đến cuối phiên kịp thời phục hồi tăng điểm trở lại. Kết phiên, VN-Index tăng 15.27 điểm, tương đương 1.26%.

- Về mức độ ảnh hưởng, VCB, VIC và GVR là những mã có ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index với gần 4.5 điểm tăng. Ở chiều ngược lại, GAS, VPB và CTG là những mã có tác động tiêu cực nhất đến chỉ số.

- VN30-Index kết phiên với mức tăng 1.45 điểm, lên mức 1,241.65 điểm. Trong đó, bên bán chiếm ưu thế hơn với 10 mã tăng, 16 mã giảm và 4 mã đứng giá. Cổ phiếu VRE và GVR ghi nhận tích cực nhất với mức tăng lần lượt là 6% và 5.2%. Ngược lại, cổ phiếu SHB giảm tiêu cực nhất với mức giảm là 1.3%.

- Trong phiên giao dịch ngày 20/02/2024, VN-Index tiếp tục duy trì đà tăng và đóng góp tích cực vào chỉ số. Trong đó, mức tăng trưởng tập trung vào nhóm ngành sản xuất nhựa - hóa chất và bất động sản. Cụ thể, các mã cổ phiếu họ “Vin” vẫn duy trì mức tăng điểm rất tốt với VHM (+1.32%), VIC (+3.19%), và VRE (+6.03%). Về ngành nhựa - hóa chất cũng tích cực không kém khi GVR tăng 5.22%, DGC tăng 2.17%, APH tăng 1.53%,…

VN-Index tiếp tục tăng điểm và duy trì đà tăng trong 7 phiên liên tiếp gần đây. Tuy nhiên, chỉ báo Stochastic Oscillator đã tiến sâu vào vùng quá mua (overbought) và khả năng tín hiệu bán sẽ xuất hiện trong vài phiên tới. Nếu điều này xảy ra cho thấy rủi ro điều chỉnh ngắn hạn sẽ tăng cao.

II. PHÂN TÍCH XU HƯỚNG VÀ DAO ĐỘNG GIÁ

VN-Index - Chỉ báo Stochastic Oscillator có khả năng xuất hiện tín hiệu bán

VN-Index tiếp tục tăng điểm và duy trì đà tăng trong 7 phiên liên tiếp gần đây. Điều này thể hiện tâm lý lạc quan của nhà đầu tư kể từ khi tín hiệu Golden Cross xuất hiện giữa đường SMA 50 ngày và SMA 200 ngày.

Tuy nhiên, chỉ báo Stochastic Oscillator đã tiến sâu vào vùng quá mua (overbought) và khả năng tín hiệu bán sẽ xuất hiện trong vài phiên tới. Nếu điều này xảy ra cho thấy rủi ro điều chỉnh ngắn hạn sẽ tăng cao.

HNX-Index - Duy trì bám sát đường Upper Band của Bollinger Bands

HNX-Index duy trì bám sát đường Upper Band của Bollinger Bands và tiếp tục mở rộng chứng tỏ tình hình của chỉ số đang rất khả quan.

Ngoài ra, khối lượng giao dịch liên tục được cải thiện và duy trì trên mức trung bình 20 ngày thể hiện dòng tiền đang quay trở lại.

Hiện tại, chỉ báo MACD vẫn đang cho tín hiệu mua tích cực cho thấy triển vọng sắp tới vẫn còn tích cực.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Chỉ báo Negative Volume Index của VN-Index đã cắt lên trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục trong phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ hạn chế.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại quay lại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 20/02/2024. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì tình hình sẽ càng lạc quan hơn.

III. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 20/02/2024

Xem thêm tại vietstock.vn