Vietstock Daily 22/02/2024: Tâm lý thận trọng đang chi phối thị trường

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 21/02/2024

- Các chỉ số chính tăng giảm trái chiều trong ngày 21/02/2024. Kết phiên, VN-Index giảm về mức 1,230.04 điểm; HNX-Index tăng 0.15%, lên mức 233.84 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 886 triệu đơn vị, tăng 5.02% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 33.13% so với phiên trước, đạt hơn 64 triệu đơn vị.

- Khối ngoại mua ròng trên sàn HOSE với giá trị hơn 57 tỷ đồng và bán ròng trên sàn HNX với giá trị hơn 40 tỷ đồng.

Giá trị giao dịch NĐTNN của HOSE, HNX và UPCOM theo ngày. Đvt: Tỷ đồng

- VN-Index mở cửa giằng co và tăng giảm trái chiều kéo dài cho đến hết phiên sáng dừng lại với mức giảm điểm khá tiêu cực. Đến phiên chiều, chỉ số tiếp tục rung lắc trong nỗ lực phục hồi để thu hẹp đà giảm cho đến khi kết phiên. Kết phiên, VN-Index tăng 15.27 điểm, tương đương 1.26%.

- Về mức độ ảnh hưởng, BCM, FPT và BID là những mã có ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index với hơn 1.5 điểm tăng. Ở chiều ngược lại, VHM, VIC và HPG là những mã có tác động tiêu cực nhất đến chỉ số.

- VN30-Index kết phiên với mức tăng 0.43 điểm, lên mức 1,242.08 điểm. Trong đó, bên bán chiếm ưu thế hơn với 13 mã tăng, 17 mã giảm. Trong đó, cổ phiếu TPB và BCM ghi nhận tích cực nhất với mức tăng lần lượt là 4% và 3.1%. Ngược lại, cổ phiếu VIC giảm tiêu cực nhất với mức giảm là 2.6%.

- Trong phiên giao dịch ngày 21/02/2024, VN-Index quay lại giảm điểm khi đà tăng đã duy trì tốt trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, sự đóng góp tích cực của nhóm ngành cao su và công nghệ thông tin đã góp phần giảm thiểu rủi ro cho đà giảm của chỉ số. Trong đó, các mã cổ phiếu ngành cao su ghi nhận mức tăng rất tốt khi DRC tăng 4.27% và SRC đạt mức trần với 6.87%. Ngoài ra, các mã cổ phiếu công nghệ thông tin cũng đóng góp tích cực khi cổ phiếu đầu ngành là FPT tăng 1.53%, tiếp theo SGT tăng 2.04% và ELC tăng 1.65%.

VN-Index giảm nhẹ đồng thời cắt đứt chuỗi tăng điểm 7 phiên liên tiếp gần đây. Ngoài ra, chỉ số xuất hiện mẫu hình nến Doji cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đang quay trở lại. Hiện tại, chỉ báo Stochastic Oscillator đã cho tín hiệu bán trong vùng quá mua (overbought). Điều này cho thấy rủi ro điều chỉnh ngắn hạn sẽ xuất hiện trong thời gian tới nếu chỉ báo rơi khỏi vùng này.

II. PHÂN TÍCH XU HƯỚNG VÀ DAO ĐỘNG GIÁ

VN-Index - Xuất hiện mẫu hình nến Doji

VN-Index giảm nhẹ đồng thời cắt đứt chuỗi tăng điểm 7 phiên liên tiếp gần đây. Ngoài ra, chỉ số xuất hiện mẫu hình nến Doji cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đang quay trở lại.

Hiện tại, chỉ báo Stochastic Oscillator đã cho tín hiệu bán trong vùng quá mua (overbought). Điều này cho thấy rủi ro điều chỉnh ngắn hạn sẽ xuất hiện trong thời gian tới nếu chỉ báo rơi khỏi vùng này.

HNX-Index - Chỉ báo MACD vẫn đang cho tín hiệu mua tích cực

HNX-Index tăng nhẹ đồng thời liên tục xuất hiện mẫu hình nến Spinning Top trong các phiên gần đây. Điều đó chứng tỏ tâm lý của nhà đầu tư khá phân vân.

Ngoài ra, khối lượng giao dịch quay trở lại sụt giảm dưới mức trung bình 20 ngày cho thấy dòng tiền đang rút khỏi thị trường.

Tuy nhiên, chỉ báo MACD vẫn đang cho tín hiệu mua tích cực nên triển vọng ngắn hạn của chỉ số trong thời gian tới sẽ không quá bi quan.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Chỉ báo Negative Volume Index của VN-Index đã cắt lên trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục trong phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ hạn chế.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại quay lại mua ròng trong phiên giao dịch ngày 21/02/2024. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì tình hình sẽ lạc quan hơn.

III. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 21/02/2024

Xem thêm tại vietstock.vn